Chủ tịch Quốc hội: Bộ Giao thông dùng lại tên gọi cũ là "trạm thu phí"

.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng tên "trạm thu phí" là cái tên rất đúng bản chất và quen gọi, không có lý do gì để đổi.

Mở đầu phần trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 4-6, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể báo cáo, tiếp thu ý kiến dư luận, Bộ đang nghiên cứu sửa đổi tên gọi "trạm thu giá" để trình Chính phủ. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại phiên chất vấn sáng 4/6
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại phiên chất vấn sáng 4-6

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân quả quyết "việc này không cần nghiên cứu, tôi thấy Bộ Giao thông cứ dùng lại tên gọi cũ là trạm thu phí, vì tên gọi này đã đúng bản chất".

Chủ tịch Quốc hội cho rằng tên "trạm thu phí" là cái tên rất đúng và quen gọi, không có lý do gì để đổi. Nếu Bộ GTVT cứ nghiên cứu rồi trình thì sẽ rất mất thời gian, không cần thiết”.

Báo cáo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể được hiểu trong bối cảnh, trước đó, tại phiên họp thường kỳ tháng 5 của Chính phủ hôm 2-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng và nhân dân, tiếp tục nghiên cứu thêm tên gọi cho trạm thu phí giao thông BOT cho phù hợp, không sử dụng tên “trạm thu giá”.

Theo Báo cáo của Bộ GTVT, giai đoạn từ 1-1-2017 đến nay, Quốc hội đã ban hành Luật Phí và lệ phí; theo đó “Phí sử dụng đường bộ” được chuyển đổi thành “Giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh".

Các thông tư của Bộ đã quy định rõ, đầy đủ “Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là nơi thực hiện việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông”. Tuy nhiên, có một số trường hợp nhà đầu tư đã sử dụng tên gọi tắt là “Trạm thu giá” tạo ra những ý kiến trong dư luận vừa qua”.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) về quan điểm và quyết tâm của Bộ trưởng trong vấn đề thu phí không dừng và khi nào thực hiện xong nhằm minh bạch hơn việc thu phí tại trạm BOT, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định việc thu phí không dừng là chủ trương đúng đắn.

Thủ tướng ban hành quyết định 07 nêu, cuối năm 2018, toàn bộ trạm BOT phải vận hành thu phí tự động. Toàn bộ các trạm còn lại hoàn thành vào cuối năm 2019. Hiện Bộ tập trung quyết liệt công tác này, xem thu phí tự động không dừng là giải pháp công khai minh bạch tốt nhất. Người dân có thể giám sát nguồn thu cụ thể. Bộ đang cố gắng hoàn thành tốt kế hoạch và thời gian đề ra.

Theo VOV

;
.
.
.
.
.
.