Giúp người nghèo hiệu quả

.

Những năm qua, phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) có nhiều cách làm năng động, thiết thực, đạt hiệu quả cao về thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều và bền vững.

Lãnh đạo phường Hòa Cường Nam thăm và trao kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà cho hộ nghèo.
Lãnh đạo phường Hòa Cường Nam thăm và trao kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà cho hộ nghèo.

Tổ chức đối thoại, tìm hiểu nguyện vọng của các hộ nghèo về nhà ở và phương kế sinh nhai, rồi vận động kinh phí trao hỗ trợ tận nhà, đó là cách làm nổi bật của lãnh đạo phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) trong công tác giảm nghèo. Đơn cử như bà Đ.T.B ở tổ 8, bản thân già yếu ở với người con trai là thợ nề nhưng thường xuyên đau ốm, còn cô con dâu chưa có việc làm ổn định.

Khi đối thoại, bà B. trình bày nguyện vọng được hỗ trợ tiền sửa nhà vì nhà bà đã hỏng mái tôn và mua xe nước mía cho người con dâu làm nghề bán nước giải khát. Sau khi xác minh đúng hoàn cảnh, lãnh đạo phường đã vận động hỗ trợ bà B. 20 triệu đồng để sửa nhà và 10 triệu đồng để mua xe nước mía. Nhờ đó, khách hàng ngày càng nhiều mang lại bình quân lãi hơn 100.000 đồng/ngày cho gia đình bà, từ đó, gia đình bà B. đã được công nhận thoát nghèo bền vững.

Hay như bà Dương Thị Thu Vân (tổ 45), chồng bị tai biến nằm liệt giường, một mình nuôi hai con ăn học, đề đạt nguyện vọng xin hỗ trợ xây ngôi nhà mới. Bà Vân làm công nhân, phải thật tiện tặn mới đủ tiền trang trải chi phí hằng ngày. Vì vậy, bao năm qua, căn nhà hư hỏng, dột nát mà không biết xoay xở cách nào. Bây giờ, trong ngôi nhà mới khang trang, bà Vân hồ hởi chia sẻ: “Niềm vui bất ngờ đến khi gia đình tôi được hỗ trợ gần 50 triệu đồng để làm nhà. Giờ đây, tôi yên tâm làm việc, chăm sóc chồng và nuôi con ăn học, không còn lo sợ nắng dọi mưa dột...”.

Đây chỉ là 2 trường hợp cụ thể trong hàng chục hộ nghèo trong phường được các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương phối hợp trợ giúp kịp thời. Hằng năm, lãnh đạo phường tổ chức nhiều hoạt động gây quỹ giúp hộ nghèo và các phần đời lam lũ. Cụ thể như tại đêm văn nghệ “Âm vang tháng Ba” vừa công diễn trong dịp kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng miền Nam, phường đã trao hỗ trợ 6 hộ nghèo, mỗi hộ 5 triệu đồng từ nguồn tiền của các nhà hảo tâm ủng hộ. Trong khi đó, 32 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn hằng năm được hỗ trợ 1,2 triệu đồng từ kinh phí do Hội Chữ thập đỏ phường vận động các tấm lòng nhân ái đóng góp.

Còn mỗi dịp tựu trường, UBND phường hỗ trợ đồng loạt cho học sinh con hộ nghèo, mỗi em 1 bộ quần áo mới và 1 ram vở. Đặc biệt, Hội LHPN phường thường xuyên duy trì mô hình “Mái ấm hội viên” bằng hình thức vận động toàn Hội đóng góp từ 5.000 đồng/người trở lên để hỗ trợ sửa nhà cho hội viên nghèo. Với mô hình nhân đạo này, Hội đã hỗ trợ sửa nhà cho 3 chị em, mỗi trường hợp 8 triệu đồng... Cùng với đó, Đảng ủy phường phân công từng đoàn thể đảm nhiệm theo dõi, chỉ đạo, hỗ trợ các hộ nghèo ở từng khu dân cư, coi đó là một trong các nhiệm vụ thường xuyên hằng năm.

Gần đây nhất, qua tìm hiểu nguyện vọng của các hộ nghèo, lãnh đạo phường đã chọn 9 hộ khó khăn hơn và đến thăm hỏi, động viên, hướng dẫn cách làm ăn, đồng thời trao tiền hỗ trợ mỗi hộ 20 triệu đồng/hộ từ nguồn Quỹ vì người nghèo năm 2018.

Với nhiều cách làm thiết thực, chỉ tính riêng trong năm qua, toàn phường có 54 hộ thoát nghèo và hiện đang đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo. 100% hộ nghèo đã được hỗ trợ bình chữa cháy từ nguồn kinh phí vận động các doanh nghiệp và các mạnh thường quân ủng hộ. Phó Chủ tịch UBND phường Phạm Thị Thanh Thủy cho biết, có được kết quả đó là nhờ cả hệ thống chính trị trong toàn phường cùng phối hợp giúp hộ nghèo theo phương châm giảm nghèo đa chiều. Địa phương phấn đấu hoàn thành mục tiêu xóa nghèo trong năm 2018 (hiện còn 66 trường hợp). 

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.
.