Kỳ họp Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 (GEF 6) tại Đà Nẵng

Quản lý lưu vực sông, vùng bờ biển Đà Nẵng - Quảng Nam

.

Ngày 19-6, thông tin từ Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, dự án “Giảm thiểu ô nhiễm và duy trì dòng chảy môi trường các biển Đông Á thông qua quản lý tổng hợp lưu vực sông” đã chọn lưu vực sông Vu Gia-Thu Bồn và vùng biển ven bờ của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam để thực hiện việc quản lý tổng hợp tài nguyên nước, giảm tải lượng ô nhiễm, duy trì dòng chảy môi trường nước ngọt...

Đây là tiểu dự án thí điểm đại diện cho Việt Nam để nhân rộng và vận dụng những nghiên cứu cho các lưu vực sông khác trong nước nói riêng và cho khu vực ASEAN nói chung.

Theo Tổng cục Môi trường, tại cuộc họp tham vấn tháng 10-2017 và tháng 3-2018, các đại biểu thống nhất lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn đáp ứng  được các tiêu chí để triển khai tiểu dự án và có tên là “Quản lý tổng hợp lưu vực sông Vu Gia-Thu Bồn và vùng biển ven bờ của TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam” do Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF), Cơ quan Hợp tác quản lý môi trường các biển Đông Á (PEMSEA), Tổng cục Môi trường phối hợp thực hiện với mục tiêu chính là hỗ trợ, phát triển bền vững lưu vực sông Vu Gia-Thu Bồn và vùng bờ biển Quảng Nam - Đà Nẵng.

Tiểu dự án được thực hiện từ năm 2018-2022 với 4 hợp phần. Hợp phần 1: đánh giá chung về hoạt động quản lý từ nguồn tới biển tại lưu vực sông Vu Gia-Thu Bồn và vùng biển ven bờ Đà Nẵng - Quảng Nam. Hợp phần 2: hoàn thiện và tăng cường quản lý tổng hợp lưu vực sông. Hợp phần 3: triển khai các dự án thí điểm hướng tới tìm giải pháp tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam nhằm xây dựng và trình diễn các chiến lược, cơ chế tài chính và quan hệ đối tác mang tính sáng tạo để cải thiện chất lượng nước; giảm thiểu và quản lý ô nhiễm, chất dinh dưỡng; quản lý và chất thải rắn, tái chế nhựa thải; tăng cường dòng chảy môi trường, quản lý tài nguyên nước.

Hợp phần 4: quản lý và chia sẻ kiến thức cho các bên liên quan ở Trung ương và địa phương, bao gồm đào tạo kỹ năng chuyên ngành cho cán bộ quản lý tổng hợp lưu vực sông, quản lý tổng hợp vùng bờ và các nhà thực hành quản lý lưu vực sông Vu Gia-Thu Bồn và vùng biển ven bờ biển Đà Nẵng - Quảng Nam.

Được biết, kỳ họp Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 (GEF 6) diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 23 đến 29-6 sẽ phê duyệt và phân bổ nguồn lực cho các dự án môi trường trong giai đoạn 2018-2022, trong đó có tiểu dự án thí điểm nói trên.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.