Vườn ươm "phóng viên nhí"

.

Nhiều năm qua, một số trường tiểu học (TH) và THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thành lập Câu lạc bộ Phóng viên nhỏ, như ở Trường THCS Trưng Vương (quận Hải Châu), TH Huỳnh Ngọc Huệ (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê)…, tạo ra một sân chơi thực tế cho các em học sinh yêu thích và có khả năng viết, giúp các em có cái nhìn chân thật về một phần nào đó của nghề báo. Đây dường như là những khu vườn đang từng ngày ươm mầm những phóng viên trong tương lai.

Các em học sinh thuộc Câu lạc bộ Phóng viên nhỏ của Trường TH Huỳnh Ngọc Huệ  “tác nghiệp” trong vườn của Tiểu đoàn Tăng - Thiết giáp 699 trong dịp đến thăm đơn vị vào ngày 12-12-2017. (Ảnh do nhà trường cung cấp)
Các em học sinh thuộc Câu lạc bộ Phóng viên nhỏ của Trường TH Huỳnh Ngọc Huệ “tác nghiệp” trong vườn của Tiểu đoàn Tăng - Thiết giáp 699 trong dịp đến thăm đơn vị vào ngày 12-12-2017. (Ảnh do nhà trường cung cấp)

Câu lạc bộ Phóng viên nhỏ (CLB PVN) của Trường TH Huỳnh Ngọc Huệ được thành lập từ năm học 2012-2013 với mục đích ban đầu là hưởng ứng chương trình công tác Đội; tạo điều kiện giúp các em học sinh mạnh dạn, tự tin và phát huy khả năng viết, sáng tạo.

Theo cô Tổng phụ trách Đội Nguyễn Thị Thúy Nga, đầu mỗi tháng, cô tập trung các em trong CLB lại để hướng đề tài theo chủ đề chính của mỗi tháng, như tháng 9 thì viết về chào mừng năm học mới, tháng 10 viết về ngày 20-11…

Song song đó là viết về những sự kiện, hoạt động của nhà trường, về những bạn có hành động đẹp như nhận được của rơi trả lại người mất… Các em viết bài trên giấy rồi gửi cho cô Nga chỉnh sửa, góp ý. Những bài hay, xuất sắc sẽ được dán lên bảng tuyên truyền của nhà trường, được tuyên dương dưới cờ.

Hiện CLB có tất cả 48 phóng viên thuộc khối lớp 4 và lớp 5. “Khó khăn lớn nhất khi quyết định thành lập CLB PVN ở cấp tiểu học là các em còn quá nhỏ, rất khó hình dung viết bài báo là viết như thế nào, viết tin là viết gì nên vai trò của giáo viên chủ nhiệm là rất quan trọng”, cô Nga nhận định. Ngoài những giờ cả CLB sinh hoạt với cô Nga, các em còn được cô giáo chủ nhiệm chỉ bảo, hướng dẫn trực tiếp về cách viết bài, gợi ý những câu hỏi phỏng vấn…

Cô Nga cho hay, những em tham gia CLB dần trở nên mạnh dạn hơn, tự tin hơn. Các em học được cách trình bày một vấn đề sao cho mạch lạc, có nội dung chính, nội dung phụ; những bài báo cũng hỗ trợ rất nhiều cho các em trong học môn Tiếng Việt.

Sinh hoạt trong CLB đã được 2 năm, em Nguyễn Mai Thiên Hương (lớp 5/4) tự nhận thấy rằng em đã tự tin hơn 2 năm trước rất nhiều. Những ngày đầu tập làm phóng viên em hơi ngại nên không dám phỏng vấn, dần dần, hỏi nhiều rồi em quen dần, mạnh dạn hơn.

Trong cảm nhận của Thiên Hương, nghề báo là một nghề “rất thú vị nhưng cực”. Thiên Hương chia sẻ: “Em cảm thấy vui và thoải mái khi viết về những điều đang diễn ra trong cuộc sống của mình. Em rất thích tìm hiểu về cuộc sống. Và hiện tại, em ước mơ được trở thành một nhà báo trong tương lai”.

Các em học sinh thuộc Câu lạc bộ Phóng viên nhỏ của Trường TH Huỳnh Ngọc Huệ học cách lấy thông tin tại Bảo tàng Đà Nẵng vào ngày 1-3-2018. (Ảnh do nhà trường cung cấp)
Các em học sinh thuộc Câu lạc bộ Phóng viên nhỏ của Trường TH Huỳnh Ngọc Huệ học cách lấy thông tin tại Bảo tàng Đà Nẵng vào ngày 1-3-2018. (Ảnh do nhà trường cung cấp)

Thiên Hương kể về lần em “tác nghiệp” vào ngày khai giảng năm học 2017-2018. Em quan sát buổi lễ, các thầy cô, các bạn rồi ghi chép lại khung cảnh đang diễn ra như thế nào, mọi người đã làm gì, có những hoạt động gì. Sau đó, em phỏng vấn 4 bạn học sinh, có đủ cả 4 khối lớp. Nhưng em xác định, nhân vật chính là các em học sinh lớp 1 với những cảm xúc bỡ ngỡ trong ngày đầu tiên đến trường. Hương mất khoảng 2 đến 3 ngày để viết xong một bài, mất khoảng 1 đến 2 ngày để hoàn thiện một tin.

CLB PVN của Trường THCS Trưng Vương vừa được thành lập vào ngày 21-3-2018 với 18 phóng viên nhí. Thầy Tổng phụ trách Đội Nguyễn Tất Trọng Nghĩa cho hay: “Tuy mới thành lập trong thời gian ngắn nhưng các em trong CLB PVN đã dần biết cách viết bài và biết lựa chọn các tin, bài phù hợp với lứa tuổi”.

Được biết, CLB PVN của trường chịu sự quản lý trực tiếp của Ban giám hiệu nhà trường và Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng phường Hải Châu 1. Bài viết của các em, sau khi được thầy Nghĩa tiếp nhận, xem, góp ý, biên tập sẽ được đăng lên trang thông tin điện tử của trường. Đồng thời, những bài viết được gửi về UBND phường Hải Châu 1 để đăng lên trang thông tin điện tử của phường. Với những bài được chọn đăng, tác giả bài viết sẽ được trả nhuận bút.

Là một phóng viên nhí trong CLB PVN,  Lê Hà Thanh Thanh (lớp 8/1) đã có những cái nhìn ban đầu về nghề báo. Trong vốn hiểu biết và cảm nhận của Thanh Thanh, nghề báo là một nghề thú vị vì được biết nhiều điều mới mẻ, những kiến thức hay, bổ ích nhưng có phần nguy hiểm, khá khó khăn.

Thanh Thanh chia sẻ: “Hiện em và các bạn trong CLB đã được “tác nghiệp” ở hai hoạt động là Cuộc thi Kể chuyện từ trong trang sách của quận Hải Châu và lễ hội đình làng Hải Châu. Sau mỗi lần tác nghiệp như vậy, em lại học hỏi thêm được nhiều kiến thức hay, bổ ích; có thêm bạn mới và giúp em năng động, dễ bắt chuyện hơn, chứ lúc trước, em nhút nhát lắm”.

Thanh Thanh kể, trước khi đi “tác nghiệp”, em và các bạn đều được thầy Nghĩa hướng dẫn về những kỹ năng cần thiết. Đồng thời, em cũng chủ động chuẩn bị câu hỏi, dự định về nội dung sẽ viết, về những hình ảnh sẽ chụp.

Nhưng nếu nhận được thông báo sát ngày hoạt động, sự kiện diễn ra, em và các bạn sẽ trao đổi với nhau trong lúc di chuyển đến nơi “tác nghiệp”. Chúng em chia đều công việc cho nhau, bạn chụp hình, bạn lấy tư liệu. Rồi mỗi bạn sẽ có một bài viết của riêng mình.

“Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục duy trì sinh hoạt và bồi dưỡng thêm cho các em trong CLB PVN vào dịp hè. Đồng thời, trong dịp hè, Liên đội sẽ tham mưu cho Ban giám hiệu nhà trường tổ chức các hoạt động trải nghiệm giúp các em tiếp cận thực tế để viết nhiều tin, bài mang tính thời sự”, thầy Nghĩa cho hay.

Mai Hiền

;
.
.
.
.
.
.