Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Kêu gọi toàn thể xã hội chung tay chăm sóc, bảo vệ trẻ em

.

Tham gia trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội vào chiều nay (5-6), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, hệ thống pháp luật của Việt Nam cũng rất đầy đủ, có tới 17 cơ quan có chức năng, nhiệm vụ liên quan đến chăm sóc, bảo vệ trẻ em nhưng khi có vấn đề xâm hại thì gia đình và trẻ em lại cảm thấy cô đơn, tức là không được hỗ trợ.

16:55

Kết thúc phiên chất vấn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đã có 51 đại biểu đặt câu hỏi, 18 đại biểu tranh luận. Với những câu hỏi không đủ thời gian trả lời sẽ được Bộ trưởng trả lời bằng văn bản. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, tranh luận thẳng thắn đi thẳng vào vấn đề dư luận và cử tri quan tâm. Bộ trưởng lần đầu trả lời trước Quốc hội nhưng đã nắm chắc vấn đề. Sáng mai, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn với Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

16:40

Phó Thủ tướng cho biết sắp tới sẽ có hội nghị tổng kết việc thực hiện Chỉ thị 18 của Thủ tướng về bảo vệ trẻ em, đúng như đề nghị của đại biểu Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội.

16:37

Phó Thủ tướng cho biết, hệ thống pháp luật của Việt Nam cũng rất đầy đủ, có tới 17 cơ quan có chức năng, nhiệm vụ liên quan đến chăm sóc, bảo vệ trẻ em nhưng khi có vấn đề xâm hại thì gia đình và trẻ em lại cảm thấy cô đơn, tức là không được hỗ trợ.

16:35

Phó Thủ tướng cho rằng con số 2.000 vụ trẻ em bị bạo lực mỗi năm mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, bởi con số thực tế ở các quốc gia như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc lớn hơn rất nhiều. Phó Thủ tướng kêu gọi toàn thể xã hội chung tay chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

16:30

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng chia sẻ về tình trạng xâm hại trẻ em được rất nhiều đại biểu đặt câu hỏi. Ông cho rằng không chỉ đặt nặng vấn đề xử lý, mà phải chú trọng phòng ngừa, hỗ trợ trẻ em. Phó Thủ tướng cho biết, hệ thống pháp luật của Việt Nam cũng rất đầy đủ, có tới 17 cơ quan có chức năng, nhiệm vụ liên quan đến chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Luật quy định cụ thể trách nhiệm của chủ tịch UBND cấp xã về lĩnh vực này. "Nhưng vấn đề của chúng ta là không thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Ví dụ, luật yêu cầu phân công trách nhiệm công tác bảo vệ trẻ em ở cấp xã, tuy vậy số tỉnh, TP thực hiện quy định này còn rất ít", Phó Thủ tướng nói. 

16:15

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm rõ các vấn đề được đại biểu quan tâm. Về cơ cấu lao động, Phó Thủ tướng cho rằng Bộ LĐTBXH đã có số liệu đầy đủ về tỷ lệ lao động, tỷ lệ thất nghiệp… Tuy nhiên những số liệu về lao động, đặc biệt là trình độ lao động của Việt Nam chúng ta chưa làm tốt. "Thống kê của Việt Nam khác thế giới.

Thế giới không phân biệt đại học với cao đẳng, họ chia thành các bậc trình độ như nghiên cứu phát minh kiến thức, phổ biến kiến thức, quản lý kĩ thuật, trực tiếp sử dụng tri thức… Mô hình của họ là 1 người ĐH-CĐ thì 4-5 trung cấp và 10 sơ cấp. Ta lại thống kê về bằng cấp đại học, cao đẳng, trung cấp…", Phó Thủ tướng nói.

Cũng theo ông, tại Việt Nam 100 em tốt nghiệp cấp 3 thì 46 em thi ĐH, CĐ, chỉ 22 em chấp nhận học trung cấp nghề, nhiều em ở lại sang năm thi tiếp. Cơ cấu lao động của ta đúng theo mô hình chóp như các nước đang phát triển. Các nước đang phát triển thì mô hình quả trứng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trả lời những chất vấn thuộc trách nhiệm quản lý. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trả lời những chất vấn thuộc trách nhiệm quản lý. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

16:15

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, hiện quy định của luật pháp liên quan đến tội phạm xâm hại trẻ em, trong đó có xâm hại tình dục trẻ em đã được quy định rất rõ ràng. Bộ Luật Hình sự 1999 quy định 5 tội, Bộ Luật Hình sự 2015 quy định 6 tội với những hành vi, mức an xử lý rất cụ thể.

Về phương hướng chỉ đạo của lực lượng công an để góp phần ngăn chặn, hạn chế tội phạm này thì có các nhóm giải pháp như: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật trong nhân dân về phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em. Phối hợp chặt chẽ với Bộ LĐTB&XH, Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS HCM, các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan chức năng... trong việc phòng ngừa, ngăn chặn xâm hại tình dục trẻ em.

Đối với các cơ quan điều tra, điều tra viên thì sẽ tiếp tục chấn chỉnh phương pháp tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm, thiết lập các đường dây nóng tại nơi có nguy cơ cao xảy ra xâm hại tình dục trẻ em...

16:10 

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, nguyên nhân của tình trạng xâm hại trẻ em, trong đó có xâm hại tình dục trẻ em chưa giảm được nhiều do việc tố cáo tội phạm xâm hại tình dục trẻ thường chậm nên công tác điều tra, thu thập dấu vết, chứng cứ gặp rất nhiều khó khăn.

Xâm hại tình dục trẻ em có tính nhạy cảm nên nạn nhân, người thân thường dấu kín, không tố giác, có trường hợp gia đình và nạn nhân không hợp tác với cơ quan điều tra trong cung cấp chứng cứ để xử lý tội phạm. Nhiều lúc, họ cũng không muốn nêu lại những việc như thế này nữa vì sợ ảnh hưởng đến tâm lý của cháu bé...

Bên cạnh đó, những vụ xâm hại tình dục trẻ em thường không có nhân chứng trực tiếp. Trẻ em bị xâm hại tình dục còn nhỏ tuổi, tâm lý dễ bị hoảng loạn nên khai báo không chính xác. Một số vụ nạn nhân khai báo không thống nhất nên gây khăn trong công tác điều tra. Ngoài ra, việc đánh giá chứng cứ giữa các cơ quan có lúc cũng không thống nhất cũng dẫn đến xử lý vụ việc kéo dài, không xử lý được.

16:05 

Liên quan đến tình trạng bạo hành, xâm hại trẻ em, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, theo thống kê của ngành công an, 5 tháng đầu năm 2018 đã xảy ra 682 vụ, 759 đối tượng, 735 trẻ em bị xâm hại. Trong đó, số lượng các vụ xâm hại tình dục chiếm 84% trong số các vụ việc này. Hành vi xâm hại trẻ em chủ yếu là giết trẻ em gây thương tích, ngược đãi, xâm hại tình dục.

Như vậy, so với cùng kỳ năm ngoài đã giảm gần 8%. Tuy nhiên, diễn biến các vụ việc xâm hại tình dục trẻ em hiện nay rất phức tạp, không chỉ trẻ em gái mà trẻ em trai cũng bị xâm hại tình dục. Không chỉ đối tượng là người Việt Nam mà có cả đối tượng là người nước ngoài vào Việt Nam có hành vi phạm tội này.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

15:51 

Phản hồi ý kiến của đại biểu Ngô Thị Minh (Quảng Ninh) về việc thành lập tòa án thân thiện với trẻ em, Bộ trưởng Dung cho rằng điều này thuộc phạm vi của Bộ Tư pháp nên sẽ có ý kiến với Bộ Tư pháp. Về việc nhiều nơi chưa có nhà trẻ, trường mẫu giáo, nhất là khu công nghiệp, Bộ trưởng cho biết trực tiếp quản lý vấn đề này thuộc thẩm quyền của Bộ Giáo dục.

Bộ Lao động sẽ cùng Bộ Giáo dục nghiên cứu kĩ câu hỏi của đại biểu. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cảm ơn đại biểu Lê Thị Nga và Ủy ban Tư pháp vừa qua đã có phiên giải trình ý nghĩa khiến nhiều cơ quan có trách nhiệm hơn.

15:50 

Sau khi giải lao phiên chất vấn chiều nay, Quốc hội tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung. Tiếp tục điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, hiện còn 29 đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung.

15:40

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

15:30

Trước giờ giải lao, các đại biểu tiếp tục chất vấn về tình trạng xâm hại trẻ em. Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) cho rằng Luật không quy định cụ thể thế nào là hành vi dâm ô nên khó xét xử tội danh này với trẻ em. Đại biểu mong muốn nghe chia sẻ của Bộ trưởng Công an.

Đại biểu Lê Thị Nga tiếp tục tranh luận: Có 17 cơ quan bảo vệ trẻ em, mới thành lập Ủy ban về trẻ em nhưng nhiều vụ phải có ý kiến lãnh đạo cấp cao mới xử lý. Sắp tới cần có hội nghị toàn quốc về chống bạo lực trẻ em. "Vụ xâm hại ở Cà Mau Thủ tướng phải có ý kiến mới xét xử, vụ Nguyễn Khắc Thủy thì Chủ tịch nước cũng phải có ý kiến. Vậy nếu không có ý kiến thì có xử?", đại biểu Nga hỏi.

15:26

Buổi chất vấn và trả lời chất vấn thu hút đông đảo cử tri quan tâm. Cử tri Nguyễn Đắc Tấn, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt – Nga cho rằng: "Phát biểu chất vấn của các đại biểu Quốc hội đặt vấn đề rất gần với cuộc sống của người dân. Có những vấn đề được đại biểu đề cập cụ thể. Phần trả lời của Bộ trưởng cũng đã giải quyết một số vấn đề. Tuy chưa được thỏa mãn hoàn toàn nhưng cũng gợi mở ra nhiều cách giải quyết".

Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN
Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN

15:13

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng cho biết, quản lý nhà nước về nhân lực thì Bộ LĐTB&XH chịu trách nhiệm trước Chính phủ. Cách đây 2 tháng Chính phủ đã sơ kết 5 năm chiến lược phát triển nhân lực và Thủ tướng đã kết luận giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ LĐTB&XH triển khai 2 đề án lớn: Một là đào tạo nghề để thích ứng với công nghệ 4.0; Hai là, xây dựng dự án cung cầu thị trường lao động để trên cơ sở đó định hướng đào tạo, định hướng chuyển dịch lao động.

15:05

Tại phiên chất vấn, đại biểu Phạm Hồng Phong (Hậu Giang) cho rằng, mặc dù từ sáng đến giờ, Bộ trưởng đã đưa ra các giải pháp để giải quyết tình trạng thất nghiệp trong thanh niên, sinh viên. Tuy nhiên có một thực tế là, nông dân thì mong con vào đại học, thế chấp cả tiền sử dụng đất để lấy tiền cho con ăn học.

Bộ GD&ĐT thì cứ đào tạo, còn Bộ LĐTB&XH thì loay hoay sắp xếp việc làm tìm và cuối cùng thì sinh viên vẫn thất nghiệp. Bộ trưởng đã nêu thực trạng thanh niên, sinh viên thất nghiệp nhưng chưa giải quyết mâu thuẫn này và cũng chưa nêu được trách nhiệm thuộc về ai.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang Phạm Hồng Phong chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang Phạm Hồng Phong chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

15:00

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cũng cho biết đã thí điểm tòa cấp huyện hình thành tòa về gia đình, trẻ em. Mô hình phòng xét xử riêng với các vụ án hôn nhân gia đình, trẻ vị thành niên đã triển khai ở TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp và sẽ triển khai trên cả nước trong năm nay.

"Chính phủ ủng hộ xây dựng đề án trang bị cho phòng xét xử thân thiện. Bị hại là trẻ em có thể được xét xử kín, không phải ra tòa hoặc thẩm vấn qua micro", Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho hay.

14:50

Theo Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình, những vụ việc xâm hại trẻ em đã xảy ra thì phải làm chỉn chu. Thống kê giai đoạn 2013 – 2017, tòa án đã giải quyết 8.100 các tội phạm liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em với 5 tội danh khác nhau.

Theo đó, trả hồ sơ hơn 6%, xét xử đúng người đúng tội là khoảng 93%. Những vụ phải trả hồ sơ khó xử do không có người làm chứng, thời gian xảy ra đến khi phát hiện đã xa, gia đình nạn nhân ngại, che giấu hoặc không hợp tác… nên rất khó trong quá trình điều tra xét xử.

Về giải pháp, Chánh án cho biết cơ quan tiến hành tố tụng đã phối hợp chặt chẽ, đưa hơn 90% số vụ ra xét xử đúng người đúng tội. Tỷ lệ còn lại phải trả hồ sơ thì cần cố gắng để giảm xuống.

"Chúng tôi đã xây dựng giáo trình, tập huấn xét xử xâm hại tình dụng trẻ em, phối hợp Viện kiểm sát và công an về nội dung và trình tự tố tụng. Hơn 6.000 thẩm phán được tập huấn. Sắp tới ban hành thông tư hướng dẫn xây dựng tòa thân thiện với các cháu", Chánh án nói.

14:49

Chủ tịch Quốc hội mời Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao cùng tham gia trả lời về vấn đề xét xử tội phạm xâm hại trẻ em.

14:47

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tán thành với đại biểu Lưu Bình Nhưỡng. Theo ông, thời gian qua hệ thống pháp luật bảo vệ trẻ em đã cơ bản đồng bộ. Phân công công việc bảo vệ quyền trẻ em thống nhất. Theo Luật Trẻ em, Bộ Công an, Bộ Lao động, Ủy ban nhân dân các cấp, Viện Kiểm sát nhân dân… đều được giao nhiệm vụ cụ thể.

Tuy nhiên, thời gian qua có một số vụ việc kéo dài xử lý chưa nghiêm minh. Nhiều vụ có ý kiến lãnh đạo cấp cao mới tiến hành xét xử. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần đánh giá lại mình đã thực hiện tốt trách nhiệm chưa.

"Những vụ việc xâm hại trẻ em nghiêm trọng thì Bộ đều có ý kiến. Có vụ việc cá nhân tôi trực tiếp có ý kiến với Viện trưởng Viện Kiểm sát và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, đề nghị 2 cơ quan xem xét lại. Như vụ Minh Béo về nước vẫn hoạt động nghệ thuật, cá nhân tôi cũng có ý kiến. Có vụ việc thì báo cáo cấp cao, tùy từng vụ việc", Bộ trưởng Dung nói.

14:45

Giơ biển tranh luận với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đại biểu Phùng Thị Thường (Vĩnh Phúc) cho rằng sáng nay vấn đề đại biểu hỏi về chính sách pháp luật để bảo vệ quyền lợi cho người lao động tại các doanh nghiệp FDI còn nhiều bất cập nhưng Bộ trưởng đã không hiểu hết ý.

Đại biểu hỏi lại là, hiện nay, các doanh nghiệp FDI đã tìm những sơ hở trong pháp luật của mình để gây bất lợi cho người lao động. Vậy, là tư lệnh ngành thì Bộ trưởng có giải pháp gì để ngăn chặn tình trạng trên?

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng cho biết, về cơ sở pháp luật còn nhiều bất cập thì xin tiếp thu. Về giải pháp, trước hết, theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7 thì tháng 9 này sẽ trình Chính phủ dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) và hiện đã đăng ký với Quốc hội cho trình dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) vào tháng 5/2019.

Trong bộ luật này, về cơ bản những vấn đề mà đại biểu Thường nêu ra sẽ được khắc phục. Bên cạnh đó, từ nay đến khi đó sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra để thực hiện theo các quy định pháp luật.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc Phùng Thị Thường chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc Phùng Thị Thường chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

14:40

Vấn đề xâm hại trẻ em tiếp tục được các đại biểu rất quan tâm. Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đặt câu hỏi: "Đi hỏi già về nhà hỏi trẻ, nhưng chúng ta không chủ động, như vụ Cà Mau, chỉ đến khi cháu bé tự tử mới khởi tố vụ án. Đề nghị Bộ Lao động kiên quyết hơn nữa, cơ quan tố tụng phải kiên quyết trả lời vụ việc cháu bé tại Thủ Đức bị xâm hại sẽ xử lý thế nào?".

Đại biểu Ngô Thị Minh cho rằng phần trả lời đại biểu Nguyễn Quang Tuấn chưa thỏa đáng. Theo bà Minh, hiện có 2.850 cơ sở nhóm trẻ tư thục không được cấp phép. Nhiều trẻ em đã bị xâm hại lại bị "xâm hại" thêm lần nữa khi cơ quan xét hỏi không thân thiện với trẻ em.

14:25

Theo Bộ trưởng, giải pháp để giải quyết cho vấn đề thất nghiệp trong thanh niên, sinh viên hiện nay này là trước hết tập trung thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 5 là phát triển doanh nghiệp và thị trường, tạo ra nhiều chỗ làm việc mới cho thanh niên, sinh viên; nâng cao chất lượng dự báo thị trường lao động làm cơ sở cung cấp nguồn nhân lực.

Vì nếu không làm tốt công tác dự báo cung cầu lao động, thì chúng ta đang đào tạo cái mà nhà trường có chứ không phải đào tạo theo nhu cầu thị trường. Thứ 2, tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Tiếp đó là; xây dựng đề án hỗ trợ sinh viên khởi sự kinh doanh. 

Đồng thời, tuyên truyền giáo dục vận động thanh niên tự tìm kiếm việc làm, không coi vào đại học là con đường duy nhất trong lập thân, lập nghiệp. Việc vào đại học là khuyến khích xã hội học tập, học cao, học rộng, học sâu nhưng cái chính là khuyến khích thanh niên, sinh viên chọn nghề nghiệp phù hợp với sở trường, khả năng của mình.

Quang cảnh buổi chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Quang cảnh buổi chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

14:20

Trả lời câu hỏi của đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh sáng nay về tình trạng sinh viên thất nghiệp và giải pháp khắc phục, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, thanh niên, sinh viên thất nghiệp là vấn đề kéo dài thời gian qua.

Theo Bộ trưởng, cần phải nhìn nhận khách quan vấn đề này. Hiện hàng năm thị trường tiếp nhận khoảng 700.000 lao động là sinh viên tốt nghiệp. Nhưng số thất nghiệp hàng năm vẫn duy trì khoảng 200.000. Toàn cầu hiện nay tỷ lệ thất nghiệp tới 13%, riêng khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tỷ lệ thất nghiệp là 11% trong thanh niên.

"Như vậy, so với tỷ lệ chung thì theo tôi khi nhìn nhận vấn đề cũng không quá lo lắng, cái tôi lo lắng nhất hiện nay chính là chất lượng việc làm và chất lương nguồn nhân lực", Bộ trưởng nhấn mạnh.

14:15

Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn giơ biển tranh luận. Ông chưa hài lòng với phần trả lời của Bộ trưởng về xâm hại tình dục trẻ em do chưa có giải pháp đủ mạnh.

Theo đại biểu Tuấn, những vụ việc xâm hại tình dục trẻ em đều khó phát hiện, bằng chứng mất dần theo thời gian. Do đó việc xử lý tố cáo, xét xử phải làm rất nhanh mới có bằng chứng để kết tội. Bị hại là các cháu bé, nhận thức chưa tốt trong khi nhận thức của cơ quan xét xử còn khác nhau mà vụ việc tại Vũng Tàu vừa qua là ví dụ.

Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn chất vấn. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn chất vấn. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

14:07

Trả lời câu hỏi buổi sáng của đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) về giải pháp cho vấn đề xâm hại trẻ em, Bộ trưởng cho biết: Gần 60% người xâm hại trẻ em chính là người thân, người quen các em. Do đó, cần quan tâm đến các đối tượng này. 

Về giải pháp, Bộ trưởng Bộ Lao động cho rằng cần tăng cường quản lý nhà nước, các Bộ Công an, Bộ Lao động, công an các cấp cần phối hợp với nhau; Tăng cường giáo dục cộng đồng, quản lý trong gia đình; Phối hợp chặt chẽ trong thực thi pháp luật, bảo vệ quyền trẻ em trong tố tụng, chú trọng xử lý nghiêm các vụ việc; Tăng cường dịch vụ công bảo vệ trẻ em như đường dây nóng 111; Giáo dục kĩ năng sống, tự bảo vệ cho các em. Bộ trưởng Dung cho biết Chính phủ sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến bảo vệ trẻ em trong tháng này.

Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

14:02

14 giờ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp tục trả lời chất vấn. Trả lời đại biểu Trương Thị Bích Hạnh (Bình Dương) về việc vì sao chưa triển khai quỹ bảo hiểm thất nghiệp, ông cho biết 10 năm qua đã hỗ trợ 3,6 triệu người. Thời gian qua không chi được Quỹ bảo hiểm thất nghiệp do điều kiện ngặt nghèo.

Theo quy định của pháp luật, các doanh nghiệp được hỗ trợ phải có điều kiện là đất nước suy giảm kinh tế, doanh nghiệp đi xuống dẫn đến nguy cơ mất việc cho người lao động và ba là nguy cơ bất khả kháng. Theo Bộ trưởng, tới đây Bộ sẽ đề xuất Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho giảm nhẹ các điều kiện để doanh nghiệp có thể cận được vốn từ quỹ này. Bộ cũng sẽ hoàn thiện chính sách bảo hiểm xã hội, nhất là bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp theo thông lệ các nước đang áp dụng.

Theo Báo tin tức

;
.
.
.
.
.
.