Phải có chế tài ngăn chặn việc tẩu tán tài sản tham nhũng

.

Ngày 29-8, Đoàn công tác số 3 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) do ông Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao làm Trưởng đoàn có chương trình làm việc với Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy, Thanh tra thành phố và Đảng ủy Công an thành phố (CATP) Đà Nẵng về thực hiện nhiệm vụ điều tra, giám sát và thanh tra vụ việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Tại buổi làm việc, các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ PCTN trong 5 năm qua (2013-2018). Theo đó, Thanh tra thành phố thực hiện 14 cuộc thanh tra về vụ việc tham nhũng, sai phạm trong quản lý kinh tế; xác định 11 tập thể, tổ chức và 38 cá nhân có sai phạm; kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 13 vụ/7 đối tượng.

Qua công tác kiểm tra, UBKT các cấp xác định 42 đảng viên có dấu hiệu vi phạm về tham nhũng; giải quyết tố cáo 7 đảng viên có dấu hiệu vi phạm về tham nhũng, cố ý làm trái. CATP tiếp nhận 21 tin tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố đối với các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, trong đó có 9 tin do công dân, cơ quan, đơn vị chuyển đến, 1 tin do cơ quan Công an phát hiện và 11 tin kiến nghị khởi tố từ các cơ quan liên quan; đến nay đã giải quyết 21 vụ, trong đó khởi tố 8 vụ/22 bị can.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBKT Thành ủy, Thanh tra thành phố và CATP kiến nghị: cần quy định rõ việc phối hợp cung cấp thông tin giữa các cơ quan pháp luật có thẩm quyền với UBKT các cấp để thuận lợi hơn trong thực hiện Quy định số 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị; cần bổ sung biện pháp ngăn chặn tẩu tán tài sản tham nhũng; có chế tài xử lý đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan nếu không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các kết luận thanh tra; cần kiện toàn tổ chức, quy chế hoạt động của các Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN để triển khai, thực hiện các mặt công tác từ Trung ương đến địa phương…

Thay mặt đoàn công tác, Vụ trưởng Vụ Địa phương, Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Xuân Trường phát biểu kết luận đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong chuẩn bị nội dung để đoàn công tác đến làm việc; đồng thời ghi nhận những kết quả đã đạt được của các đơn vị trong 5 năm qua.

Đoàn công tác số 3 tiếp thu các kiến nghị, đề xuất và sẽ báo cáo với Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN để xem xét sửa đổi, hoàn thiện cơ chế, chính sách nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác PCTN tại Đà Nẵng và cả nước nói chung.

Tại buổi làm việc, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Văn Du đề nghị lãnh đạo các đơn vị tập trung nêu rõ bài học kinh nghiệm, tính hiệu quả của đơn vị mình trong việc thực hiện công tác điều tra, giám sát và thanh tra vụ việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp trong 5 năm qua. Lãnh đạo các đơn vị đã giải trình một số nội dung theo yêu cầu của thành viên đoàn công tác.

QUỐC KHẢI
 

;
.
.
.
.
.
.