Mô hình nhân văn cần nhân rộng

.

Trong lúc làm việc tại doanh nghiệp (DN), lao động nữ đang cho con bú được nghỉ 2 lần, mỗi lần 10 phút để vắt sữa. Bình sữa được niêm dán tên và trữ vào ngăn lạnh để người nhà đến lấy hoặc hết thời gian làm việc, nữ công nhân mang về cho bé dùng. Việc vận động DN lắp cabin vắt sữa phục vụ nữ công nhân đang nuôi con nhỏ dưới 24 tháng tuổi được đánh giá rất nhân văn.

Chuyên viên y tế đang tư vấn cho công nhân nữ những lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ trong chương trình hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ tại nơi làm việc do Liên đoàn Lao động thành phố triển khai.
Chuyên viên y tế đang tư vấn cho công nhân nữ những lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ trong chương trình hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ tại nơi làm việc do Liên đoàn Lao động thành phố triển khai.

Khi Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2012 ban hành, thời gian nghỉ thai sản là 6 tháng đã góp phần quan trọng tạo điều kiện cho lao động nữ sau khi sinh được ở nhà nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ. Nhằm chăm lo, bảo vệ tốt hơn quyền lợi lao động nữ, giúp họ có điều kiện tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ đến 24 tháng, năm 2012, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố phối hợp Tổng LĐLĐ Việt Nam và tổ chức Alive & Thrive (Tổ chức Nuôi dưỡng phát triển) triển khai chương trình hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ tại nơi làm việc, giúp lao động nữ thực hiện nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời và những tháng tiếp theo.

Với lực lượng lao động nữ chiếm khoảng 60% trên tổng số công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) do Công đoàn trực tiếp quản lý, riêng tại các khu công nghiệp-chế xuất (KCN-CX), nơi có hơn 40 ngàn công nhân lao động (CNLĐ) nữ, đa phần ở độ tuổi sinh đẻ, đang nuôi con nhỏ dưới 24 tháng tuổi, thì việc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ ở những tháng tiếp theo là điều khó vì nhiều lý do khác nhau. Theo chương trình, có 5 DN ở KCN-CX được chọn để truyền thông về lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ; lắp đặt cabin vắt sữa và trữ sữa cũng như sự quan tâm, tạo điều kiện của chủ DN để duy trì phòng vắt sữa trong điều kiện tốt nhất. Mỗi cabin vắt sữa (phòng vắt sữa) trong thời gian thí điểm được trang bị 1 tủ lạnh, bà mẹ đang cho con bú được nghỉ 10 phút vắt sữa vào bình, niêm dán tên và trữ vào ngăn lạnh để người nhà đến lấy hoặc hết thời gian làm việc mang về để ấm khoảng 37oC thì cho bé sử dụng...

Sau thời gian đầu còn nhiều e ngại của các bà mẹ trẻ mới nuôi con lần đầu vì thiếu thông tin, thiếu kiến thức về nuôi con bằng sữa mẹ, đến nay, cabin vắt, trữ sữa đã được nhiều lao động nữ hồ hởi đón nhận... Là người thụ hưởng chương trình, chị Mai Hương (Công ty CP Sản xuất và Thương mại Hữu Nghị) cho biết: “Đây thật sự là một mô hình thiết thực, giúp chúng tôi có thể nuôi con bằng sữa mẹ khi đi làm trở lại, vì nuôi con bằng sữa mẹ giúp chúng tôi tiết kiệm chi phí và giúp con phát triển khỏe mạnh”.

Theo chuyên gia Phan Thị Hồng Linh, điều phối viên dự án Alive & Thrive khu vực Đông Nam Á, việc hỗ trợ lao động nữ nuôi con bằng sữa mẹ giúp trẻ mạnh khỏe, phát triển tốt hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc giảm số giờ vắng mặt của người lao động do nghỉ chăm con ốm, có thêm điều kiện toàn tâm, toàn ý với công việc, giúp nâng cao năng suất lao động, đồng thời giúp lao động nữ nuôi con bằng sữa mẹ giảm được nhiều chi phí khác cho khám, chữa bệnh, mua sữa công thức cho trẻ... Rõ ràng, chương trình hỗ trợ nữ lao động nuôi con bằng sữa mẹ tại doanh nghiệp không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho người lao động mà còn thực sự có ý nghĩa với DN trong việc nâng cao năng suất lao động, bảo đảm ổn định tình hình lao động nói riêng và sản xuất, kinh doanh nói chung.

Bà Đinh Thị Thanh Hà, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố cho biết: “Việc lắp đặt cabin vắt, trữ sữa tại nơi làm việc là biện pháp thiết thực nhằm bảo đảm cho nữ công nhân lao động vừa làm tròn vai trò người mẹ mà vẫn làm tốt công việc. Từ năm 2012 đến nay, sau nhiều nỗ lực tuyên truyền, vận động, mô hình này đã có nhiều DN quan tâm. Chúng tôi mong muốn thời gian đến, các DN có đông lao động nữ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để có thêm nhiều cabin vắt sữa được lắp đặt tại nơi làm việc”. Nghị định số 85/2015/NĐ-CP ngày 1-10-2015 của Chính phủ quy định, lao động nữ trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi mỗi ngày được 60 phút trong thời gian làm việc để cho con bú, vắt, trữ sữa, nghỉ ngơi. Công đoàn tại cơ sở cần nắm rõ những nội dung này để tích cực vận động người sử dụng lao động lắp đặt phòng vắt, trữ sữa. DN làm được điều này không chỉ chăm lo, bảo vệ quyền lợi của lao động nữ mà cũng chính là làm lợi cho mình.

Bài và ảnh: TRÀ GIANG

;
.
.
.
.
.
.