Thực hiện quy mô gia đình ít con

.

Người dân thay đổi tư tưởng sinh đông con sang sinh ít con, không sinh dày, chấp nhận thực hiện các biện pháp tránh thai (BPTT), chủ động thời gian sinh con... là những thành công lớn trong thực hiện công tác dân số thời gian qua.

Việc tổ chức những hội thi về dân số vừa giúp nâng cao kiến thức cho đội ngũ cộng tác viên và những người làm công tác dân số vừa góp phần tuyên truyền, giáo dục ý thức cho người dân trong việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình.
Việc tổ chức những hội thi về dân số vừa giúp nâng cao kiến thức cho đội ngũ cộng tác viên và những người làm công tác dân số vừa góp phần tuyên truyền, giáo dục ý thức cho người dân trong việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Ý thức việc sinh đông con sẽ gặp khó khăn trong nuôi dưỡng, giáo dục, nên vợ chồng chị Bùi Thị Thảo (ngụ đường Thanh Thủy, phường Thanh Bình, quận Hải Châu) chỉ sinh hai con. Vì sinh con một bề gái nên vợ chồng chị gặp nhiều áp lực từ bố mẹ hai bên về việc có con trai nối dõi tông đường. Tuy nhiên, vợ chồng chị Thảo kiên định việc không sinh thêm con, thay vào đó là tập trung nuôi con tốt. “Chồng tôi làm kinh doanh, còn tôi là giáo viên mầm non, nếu sinh thêm con cũng đủ điều kiện chăm sóc nhưng chắc chắn sẽ không tốt bằng việc chỉ có 2 con. Nuôi con là việc quan trọng, nhưng dạy con sao cho tốt còn quan trọng hơn gấp nhiều lần. Hai bé gái nhà tôi rất ngoan. Đứa lớn học lớp ba, đứa nhỏ tròn 4 tuổi, hai chị em luôn nhường nhịn, yêu thương nhau. Như vậy là hạnh phúc lắm rồi”, chị Thảo chia sẻ.

Chị Trần Thị Hạ, cán bộ chuyên trách dân số xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang) cho biết, không chỉ sinh ít con, nhiều cặp vợ chồng hiện nay còn quan tâm dành thời gian chăm sóc con cái, nuôi con ăn học thành tài. “Trước đây, các gia đình vùng biển, vùng nông thôn nhà nào cũng có 4, 5 đứa con để nối nghề, con cái ít có cơ hội đến trường. Nhờ đẩy mạnh công tác truyền thông, với nhiều chiến dịch, chương trình, câu lạc bộ, tỷ lệ tăng dân số đã được khống chế. Ý thức người dân ngày càng nâng lên rõ rệt. Người dân không muốn sinh con đông, thậm chí có nhiều gia đình không dám sinh đứa thứ hai vì ngại vất vả”, chị Hạ nói.

Chị Trần Thị Lợi, cán bộ chuyên trách dân số phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) chia sẻ: “Những năm trước đây, để vận động được một ca đi đình sản là mừng lắm, nhiều khi cả năm họ mới quyết định làm. Nhiều trường hợp khuyên được người vợ không sinh thêm con, nhưng lại bị người chồng phản đối. Có khi hai vợ chồng đồng ý thì bố mẹ lại không cho phép, gây bất hòa trong gia đình. Nhiều hộ đủ điều kiện nên muốn sinh thêm con, chị em chúng tôi phải chịu khó tiếp cận và tư vấn. “Mưa dầm thấm lâu”, nhiều gia đình cũng dần thuận theo”.

Nhờ đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục, vận động để nâng cao nhận thức, nhất là đối với các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, hộ gia đình sinh con một bề, các đề án, dự án nâng cao chất lượng dân số tiếp tục được triển khai nên công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ngày càng phát huy hiệu quả. Tại quận Thanh Khê, trong 6 tháng đầu năm 2018, duy trì số sinh, số trẻ là con thứ 3 trở lên giảm so với cùng kỳ năm 2017. Tỷ số giới tính khi sinh là 105 (105 bé trai/100 bé gái). Tổng số người sử dụng BPTT đạt 97,4% kế hoạch. Hơn 17.500 cặp vợ chồng đã có hai con đăng ký không sinh con thứ 3. Trong 6 tháng đầu năm, quận Thanh Khê tổ chức 2 đợt chiến dịch truyền thông dân số. Kết quả đã vận động gần 3.120 lượt phụ nữ ra khám, thực hiện 817 ca đặt vòng, 19 ca đình sản, vận động 163 người tiêm thuốc tránh thai, 66 người sử dụng que cấy tránh thai.

Còn tại huyện Hòa Vang, trong 6 tháng đầu năm 2018, số sinh toàn huyện là 910 ca (giảm 43 ca so với cùng kỳ), tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 0,44% so với cùng kỳ năm 2017; hơn 5.700 trường hợp sử dụng BPTT, đạt 94,4% kế hoạch năm (tăng 0,7% so với cùng kỳ 2017)...

Ông Huỳnh Bá Tân, Chi cục phó Chi cục DS-KHHGĐ thành phố cho biết, bên cạnh đẩy mạnh truyền thông, triển khai các đề án, dự án nâng cao chất lượng dân số, việc phát huy hiệu quả từ các câu lạc bộ, mô hình phụ nữ không sinh con thứ 3 giúp nhau phát triển kinh tế ở các phường, xã đã góp phần hạn chế tỷ lệ tăng dân số. Từ việc sinh hoạt nhóm, câu lạc bộ, các thành viên đã tìm hiểu, động viên, học hỏi nhau nên nhận thức sinh ít con dần được nâng lên.

Bài và ảnh: THU THẢO

;
.
.
.
.
.
.