Hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Phê bình lãnh đạo VEC, buộc thay nhà thầu

.

ĐNO - Ngày 14-10, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tiếp tục phát đi văn bản phê bình nghiêm khắc Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và yêu cầu thay thế nhà thầu sửa chữa mặt đường tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Nhà thầu thi công sửa chữa hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Nhà thầu thi công sửa chữa hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Văn bản do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký ngày 14-10 nêu rõ: Ngày 11-10, Bộ GTVT đã có công điện yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thực hiện trách nhiệm liên quan theo quy định của hợp đồng, khẩn trương triển khai thực hiện công tác sửa chữa triệt để các hư hỏng mặt đường dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, thực tế công tác sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường bê-tông nhựa của nhà thầu thực hiện không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật (vá víu thủ công...), không tổ chức phân luồng giao thông và bố trí rào chắn, thiết bị cảnh báo bảo đảm an toàn giao thông trong khi thi công sửa chữa; công nhân thi công không có thiết bị bảo hộ lao động; thiếu sự kiểm tra, giám sát kỹ thuật của các bên có liên quan... như thông tin, hình ảnh đã được Cơ quan quản lý đường bộ (Cục QLĐB III, Tổng cục ĐBVN), chính quyền các địa phương, một số cơ quan báo chí và người dân cung cấp, phản ánh.

“Một lần nữa, Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc VEC và các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế liên quan trong việc tổ chức thực hiện xử lý hư hỏng mặt đường bê-tông nhựa dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đạt yêu cầu kỹ thuật theo quy định; không thực hiện công tác bảo đảm an toàn giao thông, đặc biệt là vấn đề gây mất an toàn giao thông cho người lao động và phương tiện giao thông qua lại… tạo nên hình ảnh phản cảm, gây bức xúc trong dư luận xã hội”, văn bản nêu rõ.

Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương chỉ đạo nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát thống kê đầy đủ để xử lý, sửa chữa, khắc phục căn cơ, triệt để các vị trí hư hỏng mặt đường bê-tông nhựa trên toàn tuyến, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, chất lượng và tuyệt đối an toàn giao thông, an toàn lao động.

“VEC phải thay thế ngay các nhà thầu sửa chữa, chấm dứt việc vá víu mặt đường tạm bợ, thủ công...; đồng thời, yêu cầu nhà thầu huy động đầy đủ máy móc, thiết bị chuyên dụng, vật tư, vật liệu bảo đảm yêu cầu kỹ thuật; tổ chức phân luồng giao thông, bố trí rào chắn, biển báo, nguời cảnh giới; bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động cho công nhân thi công và an toàn giao thông khi thi công sửa chữa”, Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo.

Bên cạnh đó, văn bản của Bộ GTVT nêu rõ: "Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc VEC chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ GTVT nếu việc xử lý, sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, chất lượng hoặc để xảy ra mất an toàn giao thông, an toàn lao động trong quá trình thực hiện".

Tin và ảnh: PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.
.
.