Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa: Thiếu nước sinh hoạt là do điều hành thiếu trách nhiệm

.

ĐNO - Ngày 24-11, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa kiểm tra thực tế tại một số nhà máy nước trên địa bàn thành phố; đồng thời làm việc với các sở, ban, ngành liên quan và Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng về tiến độ đầu tư, sửa chữa, nâng cấp công suất của nhà máy nước cũng như tiến độ triển khai đầu tư xây dựng một số nhà máy nước trong thời gian đến. 

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa kiểm tra thực tế tại Trạm bơm An Trạch
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa kiểm tra thực tế tại trạm bơm An Trạch

Sau khi nghe báo cáo của các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (DAWACO) về tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong thời gian qua, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho rằng, cần phải xem xét lại trách nhiệm và kiểm điểm lãnh đạo DAWACO trong việc điều hành, quản lý khi để thiếu nước nghiêm trọng trong thời gian qua.

"Thiếu nước là do công tác điều hành chủ quan, thiếu trách nhiệm. Thành phố đã có phương án dự phòng hàng năm lên đến 12 tỷ đồng để cấp nước thô cho Nhà máy nước Cầu Đỏ, nhưng khi thiếu nước thì trạm bơm An Trạch lại trục trắc, vận hành không bảo đảm", Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nói.

Để khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan đánh giá lại các vị trí nguồn cung nước của thành phố trong thời gian vừa qua, ngay cả tại trạm bơm An Trạch.

Sở Xây dựng cần kiểm tra lại quy trình vận hành, bảo trì, bảo dưỡng hiệu quả trạm bơm An Trạch trong thời gian đến, từ đó cải tạo, nâng cấp, sửa chữa, thay thế trạm bơm An Trạch để đáp ứng được nhu cầu dẫn nước về Nhà máy nước Cầu Đỏ.

Liên quan đến việc cấp nước trong thời gian đến, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị Sở Xây dựng sớm chốt lại 1 trong 4 phương án đầu tư xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên để dự án sớm triển khai và hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Bên cạnh đó, UBND thành phố phải đánh giá lại nhu cầu về nước sinh hoạt của người dân thành phố, đồng thời phải khẩn trương đầu tư nâng cấp nhà máy nước để đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt của người dân.

“Nước sinh hoạt là thứ không thể thiếu trong cuộc sống nên việc xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên là hết sức cần thiết và cấp bách, nếu xây dựng không kịp vào năm 2020, thành phố sẽ “vỡ trận” do thiếu nước. Về mặt lâu dài, các sở, ban, ngành cần khảo sát kỹ vị trí đặt trạm bơm tại khu vực An Trạch và sớm khảo sát nguồn nước ở sông Cu Đê, để có thể chủ động được nguồn nước sinh hoạt cho người dân”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa yêu cầu.

"Đối với DAWACO, hiện Chỉnh phủ đang chỉ đạo thực hiện theo lộ trình thoái vốn ở công ty. Thành phố đang đề xuất tăng vốn của công ty hoặc giảm vốn của Nhà nước trong công ty để sớm giải quyết tình trạng “nước sôi lửa bỏng” hiện nay về thiếu nước sinh hoạt", Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nói.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị HĐND thành phố, UBND thành phố lưu ý chủ trương của thành phố là tập trung củng cố lại DAWACO và tập trung vào các dự án, nhà máy nước, bảo đảm nguồn nước rồi mới tính đến chuyện thoái vốn hay cơ cấu lại công ty này.  

Hiện nguồn nước dẫn về trạm An Trạch đang dồi dào
Hiện nguồn nước dẫn về trạm bơm An Trạch đang dồi dào

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong thời gian qua là do sở và các đơn vị liên quan chủ quan, không lường trước được tình trạng nhiễm mặn sẽ xảy ra trong mùa mưa, lũ năm nay, dẫn đến lúng túng trong điều hành, nhất là trong việc phối hợp với các sở, ban, ngành và các nhà máy thủy điện để giảm độ mặn tại cửa thu Cầu Đỏ và giữ mực nước ở trạm bơm An Trạch an toàn, ổn định.

Bên cạnh đó, DAWACO cũng chưa kịp thời ứng phó với sự cố bơm, cho dù sự cố xảy ra trong đợt nhiễm mặn nguồn nước, dẫn đến không có máy bơm dự phòng từ ngày 3-11 đến ngày 9-11 vừa qua. Mặt khác, quy trình vận hành trạm An Trạch chưa được cập nhật đầy đủ, chưa quy định rõ ràng về an toàn chạy máy bơm.

 Tin và ảnh: Phương Diệp

;
.
.
.
.
.
.
.