Giải quyết việc làm để giảm nghèo bền vững

.

Từ nhiều năm nay, quận Hải Châu luôn gắn việc thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững với đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho hộ nghèo; qua đó, công tác giảm nghèo tại địa phương đạt nhiều kết quả tích cực.

Quận Hải Châu coi giải quyết việc làm là yếu tố cốt lõi để giảm nghèo bền vững.  Trong ảnh: Người lao động quận Hải Châu tại một hội chợ việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố tổ chức.
Quận Hải Châu coi giải quyết việc làm là yếu tố cốt lõi để giảm nghèo bền vững. Trong ảnh: Người lao động quận Hải Châu tại một hội chợ việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố tổ chức.

Anh Nguyễn Thành Công (phường Nam Dương) trước đây là công nhân một công ty tại Khu Công nghiệp Hòa Khánh. Do mắc bệnh nên anh Công phải nghỉ việc để chạy chữa. Sau khi ổn định sức khỏe, anh được Phòng LĐ-TB&XH quận Hải Châu giới thiệu vào làm cho một doanh nghiệp tư nhân. Có việc làm, gia đình anh ổn định cuộc sống, đủ điều kiện nuôi con ăn học. “Tôi được cán bộ Phòng LĐ-TB&XH quận hướng dẫn, giới thiệu việc làm rất nhiệt tình. Hiện nay, tôi yên tâm đi làm và cố gắng hoàn thành tốt công việc để chăm lo cho gia đình”, anh Công nói.

Sau khi nghỉ việc tại Khu Công nghiệp Hòa Khánh do không đủ sức khỏe, chị Trần Thị Ngọc Thủy (phường Hòa Cường Bắc) tham gia mô hình “Tổ dịch vụ giúp việc gia đình” của Hội LHPN phường giới thiệu. Công việc này đã giúp chị có nguồn thu nhập ổn định từ 5-6 triệu đồng/tháng để chăm lo cho gia đình.  

Trường hợp của anh Nguyễn Thành Công và chị Trần Thị Ngọc Thủy là 2 trong số nhiều trường hợp từng bước thoát nghèo, nâng cao thu nhập nhờ được các cấp, ngành của quận hỗ trợ, giới thiệu việc làm phù hợp. Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Hải Châu Lương Vĩnh Thái cho biết, Đảng bộ và chính quyền quận luôn xem vấn đề giải quyết việc làm là giải pháp có tính quyết định để giảm nghèo bền vững. Theo đó, Phòng LĐ-TB&XH quận phối hợp với Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu và các Chi hội Doanh nghiệp 13 phường giới thiệu, tạo việc làm cho lao động, nhất là lao động nghèo. Một giải pháp khác là triển khai các tuyến phố chuyên doanh: phố ẩm thực Huỳnh Thúc Kháng, Phạm Hồng Thái, phố ẩm thực văn minh thương mại Lê Thanh Nghị... để giới thiệu, bố trí lao động vào làm việc tại các địa điểm này. Trong 9 tháng đầu năm 2018, quận đã giải quyết việc làm cho 6.225 lao động.

Với phương châm “Cho vay đến hộ, đến nhóm hộ, đến từng dự án” và mở rộng đối tượng cho vay, trong 3 năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội quận phối hợp với UBND các phường giải quyết kịp thời cho 162 hộ nghèo có nhu cầu vay vốn với số tiền 4.451 triệu đồng. Tổng dư nợ hiện nay là 9.737 triệu đồng với 636 hộ vay, đã góp phần hỗ trợ về nguồn vốn cho hộ nghèo sản xuất, dịch vụ và buôn bán tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống. Các hội, đoàn thể quận, phường đã tổ chức huy động vốn bằng nhiều hình thức khác nhau như: góp vốn quay vòng, tổ tiết kiệm tín dụng hỗ trợ lẫn nhau để thực hiện chương trình và phát triển kinh tế gia đình. Quận và các phường đã hỗ trợ vốn, hỗ trợ phương tiện sinh kế làm ăn, cho vay vốn không lấy lãi cho 328 hộ với số tiền trên 2 tỷ đồng.

Đến tháng 10-2018, quận Hải Châu đã về đích hoàn thành giảm nghèo trước 2 năm so với Đề án giảm nghèo của thành phố giai đoạn 2016-2020. Phó Chủ tịch UBND quận Đoàn Ngọc Sơn cho biết: “Tiếp tục giảm nghèo bền vững khi thành phố triển khai giai đoạn giảm nghèo mới trong thời gian tới, quận tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách giảm nghèo, giải quyết việc làm; nhất là hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo, tạo việc làm, tăng thu nhập nhằm nâng cao đời sống của người dân” .

Bài và ảnh: HOÀNG THIÊN

;
.
.
.
.
.
.