Hoạt động cấp nước sinh hoạt đã trở lại bình thường

.

ĐNO - Ngày 11-11, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) Hồ Hương cho biết, từ 15 giờ ngày 9-11, hoạt động cấp nước tại thành phố đã trở lại bình thường sau khi cửa thu nước tại sông Cầu Đỏ nhận nguồn nước thô trở lại và độ mặn đã xuống thấp.  

Theo đó, độ mặn đo được tại của thu Nhà máy nước Cầu Đỏ giảm xuống còn 243mg/l. Thời gian này cũng trùng với chu kỳ thủy triều đang xuống và nguồn nước mưa, nước thủy điện đổ về đã đẩy mặn ở sông Cầu Đỏ.

Đến 23 giờ tối ngày 9-11 và liên tiếp đến ngày 11-11, độ mặn đã giảm xuống thấp dưới 12mg/l, thậm chí đã được ngọt hóa hoàn toàn.

Nhờ nguồn nước ngọt dồi dào tại sông Cầu Đỏ, hoạt động của nhà máy nước vận hành hết công suất, đưa sản lượng nước sản xuất lên trên 270.000m3/ngày đêm. Theo đó, lưu lượng và áp lực nước đã ổn định trên hệ thống truyền dẫn, bảo đảm cung cấp đủ nguồn nước sinh hoạt cho toàn thành phố.

Nguyên nhân thiếu nước sinh hoạt thời gian qua được xác định là do thiếu nguồn nước thô tại Nhà máy nước Cầu Đỏ. 

Theo Sở Xây dựng, mới đây Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã thống nhất chủ trương đề xuất đầu tư xây đập dâng ngăn mặn, trữ ngọt trên sông Cầu Đỏ để chủ động hoàn toàn nguồn nước thô phục vụ cho sản xuất nước sạch tại Nhà máy nước Cầu Đỏ.

Sở Xây dựng cũng đề xuất các giải pháp bảo đảm an toàn cho nguồn cấp nước ở thành phố khi khai thác nguồn nước thô tại Cầu Đỏ như quy hoạch, đầu tư xây dựng các tuyến thoát nước ven bờ phía tây Cầu Đỏ để thu gom và xử lý các nguồn phát thải ra sông...

Triệu Tùng

;
.
.
.
.
.
.
.