Xử lý nghiêm Dawaco nếu vận hành nhà máy nước không đúng quy trình

.

Đây là khẳng định của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tại phiên họp ngày 9-11 nhằm thông qua nội dung trình tại kỳ họp HĐND thành phố vào cuối năm 2018.

Bàn về tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết đã yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) báo cáo vấn đề này và chỉ đạo kiểm tra thực tế tình hình, kiểm tra quy trình vận hành cùng các thông số liên quan.

Nếu nhà máy vận hành không đúng quy trình, dẫn đến không đủ nguồn nước thì phải xử lý nghiêm Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco). Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị Sở Xây dựng, Sở TN&MT nghiên cứu khi chưa làm được các nhà máy nước mới phải có giải pháp để bảo đảm sự vận hành và đầu tư mở rộng sản xuất cho đủ nước; tính toán lại công suất nhu cầu sử dụng nước hợp lý, phối hợp bảo đảm an ninh nguồn nước.

Về phương diện truyền thông, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ yêu cầu các sở, ban, ngành phải chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông để rộng đường dư luận, giúp người dân hiểu, chia sẻ, đồng thuận trong cách xử lý của chính quyền thành phố.  

Tại cuộc họp, các thành viên UBND thành phố tham gia ý kiến, thảo luận 13 nội dung liên quan đến nhiều lĩnh vực. Sở Nội vụ trình bày kế hoạch biên chế công chức trong cơ quan hành chính. Dự kiến, năm 2019, thành phố có 1.924 biên chế, giảm 41 người so với năm 2018.

Về sáp nhập thôn, huyện Hòa Vang có 4 xã sáp nhập thôn, trong đó xã Hòa Phong sáp nhập 4 thôn thành 2 thôn; xã Hòa Nhơn có 2 thôn sáp nhập thành 1 thôn; xã Hòa Khương có 2 thôn sáp nhập thành 1 thôn; xã Hòa Phú có 4 thôn sáp nhập thành 2 thôn.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở TN&MT trình bày đề án danh mục các công trình, dự án cần thu hồi đất vì lợi ích quốc gia, công cộng; đề án bảo vệ môi trường đô thị, khu dân cư và quản lý chất thải. Theo đó, năm 2019, thành phố có 312 dự án cần thu hồi đất với tổng diện tích 1.802ha, trong đó có 17 dự án cần thu hồi đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ với tổng diện tích 36,677ha.

Về quản lý chất thải rắn, theo báo cáo của Sở TN&MT, năm 2018, bình quân mỗi ngày thành phố thải ra 1.000 tấn rác. Nếu không làm tốt việc phân loại rác tại nguồn thì chi phí xử lý rác rất cao... Vì vậy, cần ban hành nghị quyết về công tác bảo vệ môi trường đô thị, khu dân cư và quản lý chất thải trên địa bàn.

Bên cạnh đó, đại diện các sở, ngành thảo luận và thông qua một số nội dung do Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì soạn thảo, như: báo cáo tình hình thực hiện và rà soát vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2018 và kế hoạch cân đối vốn xây dựng cơ bản trong năm 2019; tờ trình và dự thảo nghị quyết điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016-2020 của thành phố; tờ trình và dự thảo nghị quyết sửa đổi một số điều của Nghị quyết số 14/2016/NQ-HĐND về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách thành phố cho ngân sách các quận, huyện trong giai đoạn 2016-2020.

Kết luận tại phiên họp, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị các sở, ngành cần chuẩn bị tốt các nội dung trình kỳ họp HĐND thành phố sắp tới nhằm tạo sự đồng thuận cao về xử lý một số vấn đề từ thực tiễn của thành phố. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ lưu ý các sở, ban, ngành và Văn phòng UBND thành phố về vấn đề truyền thông phải rõ ràng, không được mập mờ, gây tranh cãi. Về thu hồi một số khu đất, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết Sở Xây dựng đã thông báo, tất cả vì lợi ích công cộng và tuân thủ thực hiện đầy đủ quy trình, quy định của pháp luật.

TRỌNG HÙNG
 

;
.
.
.
.
.
.
.