Chính trị - Xã hội

Tổ chức đấu giá lại các lô đất vi phạm quy chế đấu giá

08:47, 24/11/2018 (GMT+7)

Ngày 23-11, Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp thông tin đến báo chí về việc ngày 16-11-2018, UBND thành phố ban hành 8 quyết định hủy công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất đối với Công ty CP VIPICO và 7 trường hợp khác.

Theo đó, các trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất đều được UBND thành phố phê duyệt phương án đấu giá, quy chế đấu giá để Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố ký hợp đồng bán đấu giá tài sản và niêm yết, công khai thông tin cho người tham gia đấu giá trước khi tổ chức đấu giá; trong đó có quy định rõ về điều kiện tham gia đấu giá, trách nhiệm nộp tiền trúng đấu giá; đồng thời quy định phân kỳ thời gian nộp tiền trúng đấu giá thành 2 đợt để hỗ trợ người trúng đấu giá và quá thời hạn thanh toán mỗi đợt thì hủy kết quả đấu giá, thu hồi tiền đặt cọc nộp ngân sách.

Về khu đất ký hiệu A20 (vị trí 4 mặt tiền các đường Võ Văn Kiệt, Ngô Quyền, Lý Nam Đế và đường quy hoạch 15m, thuộc phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, có tổng diện tích 11.489,5m2, gồm 7.658 m2 đất ở và 3.829 m2 đất thương mại dịch vụ), cơ sở để UBND thành phố hủy kết quả đấu giá là ngày 27-6-2017, ông Đặng Quốc Việt đại diện Công ty CP VIPICO đã nộp phiếu đăng ký đấu giá khu đất trên; trong đó đã cam kết thanh toán tiền mua tài sản trúng đấu giá theo thời hạn quy định.

Tuy nhiên, thực tế, sau khi trúng đấu giá, Công ty CP VIPICO không thực hiện đúng cam kết của chính đơn vị và thông báo của Cục Thuế thành phố khi chỉ nộp 50% tiền trúng đấu giá vào ngân sách đúng thời hạn, số tiền 50% còn lại (thời hạn nộp chậm nhất là ngày 19-12-2017), công ty đã có văn bản gửi Cục Thuế thành phố ngày 22-11-2017 và gửi UBND thành phố ngày 17-12-2017 xin chậm nộp nhưng không được Cục Thuế thành phố và UBND thành phố thống nhất (công văn trả lời của Cục Thuế thành phố ngày 30-11-2017 và của UBND thành phố ngày 19-12-2017).  Tuy nhiên, đến ngày 9-2-2018, công ty tự động tiếp tục nộp đủ số tiền sử dụng đất và tiền thuê đất còn lại và tiền chậm nộp tự xác định vào ngân sách Nhà nước qua tài khoản của Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng.

Với tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp theo Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ, trong quá trình giải quyết vụ việc, UBND thành phố đã tổ chức nhiều cuộc họp để thảo luận cũng như báo cáo Bộ Tài chính, Thường trực HĐND thành phố, Thường trực Thành ủy để tìm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, căn cứ các quy định, UBND thành phố đã thống nhất ban hành quyết định hủy kết quả đấu giá đối với khu đất A20 nêu trên, thu hồi tiền đặt cọc nộp ngân sách Nhà nước và hoàn trả số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất mà Công ty CP VIPICO đã nộp.

Cùng ngày 16-11-2018, UBND thành phố đã ban hành 7 quyết định hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất của 7 trường hợp khác đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất nhưng chậm nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo thông báo của cơ quan thuế và cam kết của chính các đơn vị tham gia đấu giá gồm: Công ty TNHH Vận tải biển Trường Sinh; ông Nguyễn Xuân Trung; ông Nguyễn Kỳ Thành; bà Trần Thị Hai; ông Bùi Xuân Cường và bà Nguyễn Thị Oanh; ông Lê Chí Anh và bà Trần Thị Hiền; ông Phạm Hữu Cường.

Về hướng giải quyết tiếp theo, UBND thành phố cho biết, các khu đất, lô đất được xử lý hủy kết quả trúng đấu giá theo 8 trường hợp nêu trên sẽ được xem xét có kế hoạch tổ chức đấu giá lại theo kế hoạch thu ngân sách thành phố các năm sau, không xử lý công nhận trúng đấu giá cho người bỏ giá thấp tiếp theo theo đúng quy định.

TRIỆU TÙNG


 

.