Áp thấp nhiệt đới gần biển Đông đã tan

.

Một vùng áp thấp lại hình thành trên biển Đông, cùng với không khí lạnh mạnh khiến vịnh Bắc Bộ, bắc và giữa biển Đông hứng gió mạnh cấp 6.

Áp thấp nhiệt đới gần biển Đông sáng nay đã vượt qua miền Trung Philippines, đi về phía tây nam. Do không được tiếp thêm năng lượng từ biển, chiều nay nó đã suy yếu thành vùng áp thấp trên khu vực tây nam biển Sulu, Philippines.

Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của vùng áp thấp. Ảnh: NCHMF.
Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của vùng áp thấp. Ảnh: NCHMF.

Trong khi đó khu vực nam biển Đông chiều nay lại hình thành một vùng áp thấp, cách đảo Trường Sa (quần đảo Trường Sa) khoảng 250 km về phía đông đông nam. Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, đêm nay và ngày mai, vùng áp thấp theo hướng tây, mỗi giờ đi được 10-15 km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 13h ngày 31-12, tâm áp thấp nhiệt đới cách đảo Trường Sa khoảng 130 km về phía tây nam. Sức gió mạnh nhất đạt 50 km/h, cấp 6, giật tăng hai cấp. Vùng nguy hiểm trên biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên) là toàn bộ bắc và giữa biển Đông (phía bắc vĩ tuyến 8).

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, vịnh Bắc Bộ, bắc và giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; biển động mạnh. Tình trạng biển động duy trì trong 3-4 ngày tới.

Ảnh mây vệ tinh lúc 18h30 ngày 30/12 cho thấy bắc và giữa biển Đông bị ảnh hưởng của rìa phía bắc vùng áp thấp. Vịnh Bắc Bộ và ngoài khơi các tỉnh Trung Bộ bị chi phối của không khí lạnh mạnh. Ảnh: NCHMF
Ảnh mây vệ tinh lúc 18h30 ngày 30-12 cho thấy bắc và giữa biển Đông bị ảnh hưởng của rìa phía bắc vùng áp thấp. Vịnh Bắc Bộ và ngoài khơi các tỉnh Trung Bộ bị chi phối của không khí lạnh mạnh. Ảnh: NCHMF

Ngoài khơi Trung Bộ, Nam Bộ cũng có gió mạnh cấp 6, giật tăng hai cấp, biển động. Từ đêm mai 31/12, do không khí lạnh kết hợp với rìa phía bắc vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận (gồm cả huyện đảo Phú Quý) có gió mạnh dần lên cấp 7, giật cấp 9-10, biển động mạnh.

Miền Trung mưa to

Cơ quan khí tượng thủy văn cho biết, từ đêm qua đến trưa nay các tỉnh từ Nghệ An đến Khánh Hòa tiếp tục có mưa vừa, mưa to. Một số nơi mưa rất to, như A Lưới, Nam Đông (Thừa Thiên Huế) trên 70 mm; Trà My (Quảng Nam) 80 mm, Cam Ranh (Khánh Hòa) gần 40 mm...

Dự báo, hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đêm nay có mưa 20-50 mm trong 24 giờ. Các tỉnh từ Quảng Bình đến Ninh Thuận đêm nay và sáng mai có mưa to, phổ biến 40-80 mm trong 24 giờ. Riêng ba tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi có nơi trên 100 mm.

Từ chiều và đêm mai 31-12, do ảnh hưởng của rìa phía bắc rãnh áp thấp, các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa có mưa to, phổ biến 70-150 mm trong 24 giờ, có nơi trên 200 mm. Sau đó mưa vừa, mưa to còn có khả năng kéo dài đến ngày 4-1-2019.

Trước đó Nam Trung Bộ có mưa rất to, nhiều nơi ở Phú Yên, Khánh Hòa bị ngập, sạt lở đất. Khoảng ngày 30-12, vạt núi tại xã Suối Cát (Cam Lâm, Khánh Hòa) sạt xuống, kéo sập hai ngôi nhà, làm 3 người chết, gồm: bà Ngô Thị Hưng (sinh năm 1966), chị Hà Thị Kim Liên (sinh năm 1997) và cháu Trần Bảo Hân (11 tháng tuổi).

Theo VnExpress

;
;
.
.
.
.
.