Diễn tập chữa cháy và cứu nạn tại tòa nhà Trung tâm Hành chính

.

Chiều 30-11, UBND thành phố tổ chức thực tập phương án phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) năm 2018 tại tòa nhà Trung tâm Hành chính (TTHC). Theo tình huống giả định, lúc 15 giờ 30, hỏa hoạn xảy ra tại văn phòng làm việc của Chi cục Quản lý đất đai, Chi cục Bảo vệ môi trường và Văn phòng Biến đổi khí hậu (tầng 31).

Chất cháy chủ yếu là giấy, gỗ, nhựa tổng hợp. Nguyên nhân cháy do chập điện. Tại thời điểm xảy ra cháy, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại tầng 31 đa phần đang đi công tác bên ngoài văn phòng, chỉ có khoảng 5 người đang làm việc. Do phát hiện cháy muộn nên đám cháy nhanh chóng lan sang các khu vực lân cận và có nguy cơ cháy lên tầng 32 (tầng kỹ thuật).

Đám cháy xảy ra trong giờ làm việc, bên trong tòa nhà có khoảng 1.200 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân đến làm việc. Lượng khói và sản phẩm cháy thoát ra tương đối lớn, gây khó khăn đến quá trình hướng dẫn thoát nạn cũng như công tác chữa cháy và CNCH.

Sau khi hệ thống tự động báo cháy, lực lượng PCCC tại tòa nhà triển khai các hoạt động, hướng dẫn thoát nạn an toàn được khoảng 1.150 người; tuy nhiên, do tâm lý hoảng loạn nên đã xảy ra hiện tượng chen lấn, giẫm đạp và 50 người chưa thoát ra ngoài. Ngay sau khi nhận tin báo, Cảnh sát PCCC và CNCH Công an thành phố huy động lực lượng và phương tiện đến hiện trường. Một tổ triển khai chữa cháy, các tổ còn lại nhanh chóng lên các tầng đưa người còn mắt kẹt ra ngoài để lực lượng y tế sơ cứu. Khoảng 30 phút, công tác chữa cháy và cứu nạn kết thúc.

Theo UBND thành phố, buổi thực tập nhằm nâng cao trình độ, nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC tại chỗ; các biện pháp thoát nạn, sơ cứu người bị nạn; tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan trong tổ chức PCCC và CNCH. Đây cũng là dịp nhằm kiểm tra trang thiết bị báo cháy và thiết bị chữa cháy hiện có tại tòa nhà.

NGỌC PHÚ
 

;
;
.
.
.
.
.