Những ngôi nhà ấm tình tuổi trẻ

.

Trong năm 2018, bằng việc hỗ trợ sửa chữa 2 căn nhà tình thương cho hộ nghèo trên địa bàn thành phố với tổng kinh phí 40 triệu đồng, Đoàn Thanh niên Đại học (ĐH) Đà Nẵng đã góp phần bảo đảm an sinh xã hội theo chương trình “Thành phố 4 an”.

Chị Đặng Thị Minh vui mừng nhận được tiền hỗ trợ sửa chữa nhà từ các đoàn viên, thanh niên Đại học Đà Nẵng.
Chị Đặng Thị Minh vui mừng nhận được tiền hỗ trợ sửa chữa nhà từ các đoàn viên, thanh niên Đại học Đà Nẵng.

Ngôi nhà nhỏ của chị Đặng Thị Minh nằm lọt thỏm trong kiệt thuộc tổ 22, phường Bình Thuận (quận Hải Châu) càng trở nên lạnh lẽo hơn khi mùa đông đến.

Chị Minh nói: “Mấy ngày nay trời mưa, nhà dột, 2 mẹ con phải mang thau ra hứng nước khắp nơi. Mùa nắng thì nóng bức ngủ không nổi…”. Chồng chị Minh mất sớm, một mình chị chạy chợ buôn bán lo từng bữa cho con ăn học. Mong muốn dành dụm số tiền kha khá để sửa chữa căn nhà nhỏ do ba mẹ để lại nhưng mãi chị Minh vẫn chưa thể thực hiện.

Nhận được thông tin từ địa phương, Đoàn Thanh niên ĐH Đà Nẵng đã tiến hành khảo sát, trao đổi nhu cầu và hỗ trợ gia đình chị Minh 20 triệu đồng sửa nhà. Chị Minh nghẹn ngào nói: “Có thể số tiền này chưa đủ để sửa chữa hết các hạng mục của căn nhà, song, đây đã là món quà mơ ước với mẹ con tôi.

Trước mắt, gia đình sẽ sửa mái tôn cho đỡ dột, phần còn lại sửa căn phòng cho con trai”. Ủy ban Mặt trận phường Bình Thuận cho biết, phường sẽ cùng Đoàn Thanh niên giám sát để việc sửa chữa nhà cho chị Minh bảo đảm đúng tiến độ và đúng số tiền hỗ trợ. Địa phương cũng xem xét tìm thêm nhiều kênh khác để hỗ trợ thêm cho chị Minh ổn định cuộc sống.

Tại phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà), Đoàn Thanh niên ĐH Đà Nẵng hỗ trợ 20 triệu đồng sửa chữa nhà ở cho hộ bà Nguyễn Thị Lạnh (75 tuổi, hộ gia đình có công cách mạng). Bà Lạnh lớn tuổi, hằng ngày mưu sinh bằng việc bán bánh mì. Các con của bà đã có gia đình riêng nhưng cuộc sống khó khăn nên không thể đỡ đần nhiều cho mẹ. Mong ước của bà Lạnh là có thể lợp lại mái tôn đã cũ nát mấy chục năm trời. Bà Lạnh nói: “Nay nhận được số tiền hỗ trợ từ phía các đoàn viên, thanh niên, tôi rất phấn khởi. Tôi sẽ nhờ chính quyền địa phương giúp sức sửa lại nhà ở an toàn hơn trong mùa mưa bão”.

Những năm qua, Đà Nẵng xác định công tác chăm sóc, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho các gia đình chính sách, hộ nghèo có cuộc sống tốt hơn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Các cấp bộ Đoàn cũng không ngoài cuộc khi tận dụng nhiều kênh hỗ trợ để chung tay cùng thành phố bảo đảm cuộc sống cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo. Anh Dương Nguyễn Minh Huy, Bí thư Đoàn Thanh niên ĐH Đà Nẵng, cho biết: “Thực hiện chương trình “Thành phố 4 an”, từ đầu năm, Đoàn ĐH Đà Nẵng đã vận động sinh viên, đoàn viên, các cán bộ đóng góp hỗ trợ. Ban Chấp hành Đoàn làm việc với Ban Dân vận Thành ủy lên danh sách hộ nghèo, hộ chính sách, hộ có công cách mạng cần hỗ trợ, sau đó cùng với địa phương đi khảo sát thực tế để hỗ trợ”.

“Khi trao kinh phí hỗ trợ, Đoàn Thanh niên mời đại diện các bên liên quan chứng kiến để bảo đảm sự đóng góp đến đúng đối tượng và mục đích. Không những thế, từ việc làm của thanh niên, hy vọng nhen nhóm tinh thần chung tay của toàn xã hội về công tác vì người nghèo, người có công cách mạng. Mỗi lần trao tiền hỗ trợ cho một gia đình, thấy trong ánh mắt họ niềm vui và hạnh phúc, mình càng hiểu ý nghĩa của phần việc tuổi trẻ Đà Nẵng đang làm”, anh Huy nói thêm.

Trong năm 2018, ngoài hỗ trợ sửa chữa 2 căn nhà tình thương cho 2 hộ ở quận Sơn Trà và quận Hải Châu với tổng trị giá 40 triệu đồng, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Đại học Đà Nẵng trao tặng 200 suất quà trị giá 50 triệu đồng cho các gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn thành phố. Các đoàn viên, thanh niên còn tham gia công tác dân vận, tu sửa, chỉnh trang phòng học, đầu tư trang thiết bị dạy học, xây dựng khu vui chơi trẻ em tại các địa phương với trị giá 100 triệu đồng; tặng sách, vở, dụng cụ học tập cho trẻ em khó khăn với mức 200 triệu đồng. Trong chiến dịch tình nguyện đông-xuân 2018, đoàn viên, thanh niên Đại học Đà Nẵng đã quyên góp, thực hiện các hoạt động trao quà, khám chữa bệnh, lắp đặt điện chiếu sáng, tặng tủ sách… cho các địa phương với hơn 1,3 tỷ đồng từ nguồn lực xã hội hóa.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.