Tai nạn giao thông trong hầm Hải Vân tăng, vì sao?

.

Thời gian gần đây, tình hình tai nạn giao thông trong hầm đường bộ Hải Vân có sự gia tăng với trung bình 25-30 vụ/năm. Đây là vấn đề rất đáng lo ngại khi mật độ lưu thông ngày càng tăng cao…

Một vụ tai nạn trong hầm Hải Vân.
Một vụ tai nạn trong hầm Hải Vân.

Ông Nguyễn Xuân Hưởng, Tổng Giám đốc Công ty CP Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco) cho biết, qua thống kê cho thấy, lưu lượng xe qua hầm thời điểm năm 2018 đã tăng gấp 3 lần so với năm 2005 khi hầm mới đưa vào vận hành.

Về nguyên nhân có thể nhìn nhận là do số phương tiện tham gia giao thông tăng hằng năm dẫn đến số vụ va chạm, tai nạn có chiều hướng tăng lên. Năm 2005, lưu lượng trung bình khoảng 3.200 xe/ngày đêm, còn đến thời điểm này (12-2018), số liệu ghi nhận trên 10.000 xe/ngày đêm.

Bên cạnh đó, hầm Hải Vân đang vận hành một ống hầm, phương tiện tham gia 2 chiều không có dải phân cách cứng, mỗi chiều có 1 làn xe. Như vậy, chỉ cần lái xe trong hầm xử lý bất cẩn, không làm chủ tay lái sẽ rất dễ gây tai nạn với chiều ngược lại.

Hơn nữa, do mỗi làn có 1 chiều nên việc điều tiết giao thông khi có phương tiện lưu thông không đúng quy định là rất khó khăn. Khi xảy ra tai nạn thì cấp độ nghiêm trọng tăng lên và công tác cứu hộ cứu nạn trở nên phức tạp hơn rất nhiều.

Đáng báo động là ý thức người tham gia giao thông qua hầm chưa cao, các lái xe không tuân thủ về việc giữ khoảng cách, khi gặp sự cố xử lý không kịp thời dẫn đến mất lái, lấn làn đối diện gây TNGT. Ngoài ra, nhiều trường hợp lái xe trong hầm không bật đèn hoặc bật đèn không đúng quy định làm ảnh hưởng tới làn xe đối diện và các nguyên nhân khác như xe nổ lốp bất ngờ gây mất lái...

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, nguyên nhân chính gây ra tai nạn chủ yếu đến từ các lỗi chủ quan của tài xế. Song, còn không ít vấn đề cần phải giải quyết rốt ráo để giảm TNGT trong hầm và hai bên đầu đường dẫn vào hầm.

Đặc điểm chung của các vụ tai nạn là hầu hết có liên quan đến xe tải, một số vụ tai nạn còn xảy ra liên hoàn nhiều xe cùng lúc gây tê liệt giao thông tuyến đường huyết mạch nhiều giờ liền.

Thực tế hiện trường cho thấy, hiện nay tuyến đường dẫn phía nam hầm từ trạm thu phí đến cửa hầm đều được kẻ vạch vàng liền mạch (tức cấm quay đầu lấn làn). Tuy nhiên, tình trạng tài xế tìm cách lấn làn vẫn xảy ra khá phổ biến.

Đặc điểm của đoạn đường dẫn này là có độ dốc tương đối lớn, do vậy, một số xe tải khi lên dốc để vào hầm thường di chuyển tốc độ chậm. Trong khi đó, đoạn đường này cho phép xe chạy với tốc độ lên tới 80km/giờ nên nhiều tài xế xe dưới 16 chỗ thường có tâm lý lấn làn vượt ẩu vì không chịu nối đuôi với tốc độ thấp.

Ngoài ra, nguyên nhân tai nạn đến từ một số lỗi khách quan vì đoạn đường dốc, xe tải theo hướng Bắc-Nam từng có nhiều sự cố hỏng phanh nên đâm va liên hoàn. Thực tế, xe lưu thông hướng Nam-Bắc thường có một số lỗi như: vượt sai quy định, lấn làn...

Theo ông Lưu Xuân Thủy, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, để khắc phục và giảm thiểu rủi ro, đơn vị đang tích cực hoàn thành việc mở rộng hầm Hải Vân giai đoạn 2 để thực hiện lưu thông các phương tiện theo 1 chiều trong mỗi ống hầm.

Hiện nay, khi hầm Hải Vân 2 chưa kịp đưa vào vận hành, Hamadeco đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng như Cảnh sát giao thông Công an Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế tăng cường lực lượng giám sát các phương tiện tham gia giao thông qua hầm Hải Vân bảo đảm chấp hành nghiêm chỉnh các quy định đối với phương tiện khi qua hầm; đặc biệt là xử nghiêm các trường hợp lấn làn, vượt ẩu, chở quá tải, chạy không đúng tốc độ quy định gây mất an toàn giao thông.

Ngoài ra, các lực lượng tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tham gia giao thông nắm vững quy định.

Theo số liệu Hamadeco cung cấp, từ khi đưa vào vận hành hầm đến nay, đã có 336 vụ cháy và tai nạn. Trong đó, cao điểm nhất là năm 2017 với 35 vụ và năm 2018 (tính đến ngày 13-12) là 34 vụ. Tổng số lỗi tài xế vi phạm từ năm 2005-2018 là hơn 62.000 lỗi, chủ yếu là lỗi chạy dưới 30km/giờ. 

Tuy nhiên, số lỗi vi phạm trong những năm qua đã giảm mạnh so với thời cao điểm. Năm 2017 là khoảng 1.300 lỗi, thời điểm này của năm 2018 là khoảng 1.500 lỗi so với đỉnh điểm năm 2009 là hơn 8.000 lỗi.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN
 

;
;
.
.
.
.
.