Thư viện phải là nơi chia sẻ tri thức, truyền cảm hứng sáng tạo

.

Phát biểu tại hội thảo “Phát triển và đổi mới hoạt động thư viện trong thời kỳ mới” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tổ chức ngày 5-12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh vai trò không thể thiếu của thư viện đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam.

Với sự phát triển của kinh tế-xã hội, khoa học-công nghệ, hệ thống thư viện cũng phải chuyển mình để bắt kịp với xu hướng, nhu cầu mới. Thư viện trong tương lai không phải chỉ là chỗ giữ sách, nơi mọi người đến mượn sách, đọc sách mà phải là không gian truyền cảm hứng sáng tạo, chia sẻ tri thức. Cán bộ thư viện không chỉ là giữ sách mà phải là người hướng dẫn, là chuyên gia tư vấn, hỗ trợ độc giả tìm kiếm nội dung thông tin, tài liệu...

“Công nghệ đang tạo ra những thách thức đối với hoạt động thư viện truyền thống nhưng đây cũng là thời cơ để một cuốn sách trong thư viện đến được với nhiều người, mọi lúc, mọi nơi thông qua số hóa tài liệu thay vì chỉ được 1 người đọc/mượn.

Điều quan trọng là phải thay đổi nhận thức của từng cán bộ thư viện, cách quản trị, quản lý trong mỗi thư viện cũng như của Bộ VH-TT&DL, từ đó mới có thể biến thách thức thành cơ hội”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và đề nghị Bộ VH-TT&DL chỉ đạo việc xây dựng hướng dẫn mẫu để các thư viện công cộng, thư viện đại học, cơ sở nghiên cứu... tiến hành số hóa tài liệu và cập nhật lên Hệ tri thức Việt số hóa.

Theo Chinhphu.vn

;
;
.
.
.
.
.