Tinh giản biên chế: Chưa dứt điểm được tình trạng "vừa thừa, vừa thiếu"

.

Tinh giản biên chế chưa đi đôi với việc nâng cao chất lượng và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức và việc giải quyết dứt điểm tình trạng “vừa thừa, vừa thiếu” trong cơ quan, đơn vị. Đây là một trong những hạn chế của thành phố được chỉ ra qua cuộc giám sát chuyên đề “Kết quả giám sát tình hình thực hiện công tác sử dụng, tinh giản biên chế công chức giai đoạn 2015-2018” của HĐND thành phố vừa thực hiện.

Tinh giản biên chế phải tạo được chuyển biến mới trong tinh thần, thái độ, chất lượng làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức thành phố. Trong ảnh: Thi nâng ngạch khối Đảng, Mặt trận và đoàn thể chính trị-xã hội năm 2018. Ảnh: Lam Phương
Tinh giản biên chế phải tạo được chuyển biến mới trong tinh thần, thái độ, chất lượng làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức thành phố. Trong ảnh: Thi nâng ngạch khối Đảng, Mặt trận và đoàn thể chính trị-xã hội năm 2018. Ảnh: Lam Phương

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố, Trưởng Đoàn giám sát Phan Thanh Long nhận định chung về kết quả cuộc giám sát: trong giai đoạn 2015-2018, công tác quản lý, sử dụng, tinh giản biên chế công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố và UBND các quận, huyện được các cấp, ngành, đơn vị quan tâm, chú trọng và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Các cơ quan, đơn vị đã thực hiện các giải pháp về quản lý, sử dụng công chức, tinh giản biên chế, thực hiện chủ trương chấm dứt việc sử dụng hợp đồng lao động trong cơ quan hành chính trong năm 2018 theo Kết luận số 17-KL/TW của Bộ Chính trị, thu hồi 50% chỉ tiêu số lượng người làm việc nghỉ hưu, điều phối chỉ tiêu hợp lý giữa các ngành, thẩm định chặt chẽ đề án vị trí việc làm.

Theo chỉ tiêu giao của Bộ Nội vụ, số biên chế phải tinh giản 10% đến năm 2021 là 202 chỉ tiêu, thành phố đã cắt giảm được 96 biên chế công chức. Về giải quyết chính sách tinh giản biên chế, thành phố đã giải quyết cho 65 trường hợp là công chức và 6 trường hợp là hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP (gọi tắt là Hợp đồng 68) nghỉ theo chính sách tinh giản biên chế tại Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Nhìn chung, việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế được thực hiện bảo đảm đúng nguyên tắc, trình tự và phù hợp với nguyện vọng của các đối tượng, tạo được sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, đảng viên của từng cơ quan, đơn vị, bước đầu góp phần cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Qua giám sát cho thấy công tác sử dụng, tinh giản biên chế công chức giai đoạn 2015-2018 còn một số hạn chế. Đó là nhiều đơn vị tự ý ký hợp đồng lao động hành chính khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép; vẫn còn trường hợp ký kết Hợp đồng 68 vượt so với chỉ tiêu được giao.

Qua giám sát tại Sở Công thương, UBND quận Ngũ Hành Sơn, UBND huyện Hòa Vang, cho thấy việc phân bổ chỉ tiêu biên chế, lao động hành chính chưa thật sự khoa học, hợp lý. Trong đó, việc bố trí biên chế, nhân lực trong nội bộ tại một số cơ quan, đơn vị chưa đảm bảo cơ cấu giữa các bộ phận, vị trí chuyên môn, hỗ trợ phục vụ nên ảnh hưởng đến công tác tham mưu, chuyên môn.

Một số đơn vị xây dựng đề án vị trí việc làm (VTVL) chủ yếu theo vị trí việc làm hiện có, không xây dựng theo nhu cầu công việc, chưa bám sát chức năng, nhiệm vụ. Hiện nay, vẫn còn 7 đơn vị (Sở Tài chính, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Ngoại vụ, Văn hóa và Thể thao, Văn phòng UBND thành phố) còn dôi dư cấp phó, chưa sắp xếp đúng quy định.

Tại hai quận Thanh Khê và Liên Chiểu, đoàn giám sát chỉ ra hạn chế việc xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế vẫn còn chung chung, chưa nêu được cụ thể giải pháp để đạt được chỉ tiêu tinh giản và xác định được số lượng cần tinh giản.

Đối tượng tinh giản chủ yếu tập trung vào nhóm người xin nghỉ theo nguyện vọng, nghỉ hưu trước tuổi. Công tác tinh giản biên chế chưa đi đôi với việc nâng cao chất lượng và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức và việc giải quyết dứt điểm tình trạng “vừa thừa, vừa thiếu” trong cơ quan, đơn vị.

Đoàn giám sát kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện kịp thời, chấn chỉnh, khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng, tinh giản biên chế công chức mà đoàn giám sát đã nêu; trong đó, lưu ý việc phân bổ biên chế cần bảo đảm khoa học, hợp lý.

Việc tinh giản biên chế phải thực hiện một cách quyết liệt và theo lộ trình phù hợp với sự phát triển của thành phố; đồng thời tạo sự chuyển biến mới trong tinh thần, thái độ, chất lượng làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức thành phố…

HOÀNG ANH

;
;
.
.
.
.
.