Đưa quan hệ Việt Nam- Liên minh châu Âu đi vào chiều sâu, hiệu quả

Sáng 7-1, tại buổi tiếp Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Heidi Hautala, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao và cảm ơn những đóng góp tích cực của bà Heidi Hautala trong thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam-EU nói chung và giữa Quốc hội Việt Nam và EP nói riêng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, quan hệ Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực, đặc biệt là quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư có bước phát triển thực chất và hiệu quả. EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ tư, là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch EP Heidi Hautala cho biết, chuyến công tác tại Việt Nam lần này đã thảo luận với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan về Hiệp định Đối tác tự nguyện về thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) giữa Việt Nam và EU. Hai bên đã thảo luận và thống nhất những nội dung sẽ thực thi trong thời gian tới. Nghị viện châu Âu đang nghiêm túc xem xét để tránh bị chậm trễ trong thực thi. Nhấn mạnh Việt Nam là đối tác quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu, bà Heidi Hautala cho biết, Hiệp định VPA/FLEGT có nội dung phát triển bền vững. EU là thị trường chú trọng về nguồn gốc sản phẩm mang tính bền vững. Cùng với cơ chế hợp tác song phương, EP mong muốn thiết lập cơ chế hợp tác với nghị viện các nước ASEAN.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ mong muốn Nghị viện châu Âu sớm phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA); đồng thời khẳng định Việt Nam luôn lắng nghe những ý kiến đóng góp của các nhà hoạch định chính sách kinh tế và doanh nghiệp châu Âu để Hiệp định được triển khai một cách hiệu quả nhất, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Ngoài ý nghĩa về mặt kinh tế, thông qua cửa ngõ Việt Nam, Hiệp định còn tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa EU với Đông Nam Á và châu Á-Thái Bình Dương.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Quốc hội Việt Nam đang tích cực hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, bảo đảm cho cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài nói chung và các doanh nghiệp châu Âu nói riêng đầu tư kinh doanh, ổn định, lâu dài và hiệu quả tại Việt Nam. Quốc hội Việt Nam sẽ cùng Chính phủ rà soát và nội luật hóa các quy định của Hiệp định; sẽ yêu cầu Chính phủ có báo cáo đầy đủ để Quốc hội có thể phê chuẩn hiệp định vào thời gian sớm nhất.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, với tư cách là thành viên có trách nhiệm và chủ động tại nhiều cơ chế hợp tác đa phương và đã tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do thế mới, Việt Nam sẽ nghiêm túc thực thi các cam kết của mình theo quy định của các cơ chế này. Chủ tịch Quốc hội mong muốn Việt Nam và EU sớm phê chuẩn Hiệp định VPA/FLEGT nhằm tạo thuận lợi cho quan hệ thương mại đồ gỗ giữa hai bên và góp phần thúc đẩy tiến trình phê chuẩn EVFTA.

* Sáng cùng ngày, tiếp Phó Chủ tịch EP Heidi Hautala, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nêu một số ý kiến về hiệp định thương mại tự do, hiệp định về thương mại lâm sản giữa hai bên cũng như vấn đề chống đánh bắt cá bất hợp pháp…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, EU là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam và quan hệ Việt Nam - EU đang phát triển tốt đẹp. Hai bên thường xuyên tiếp xúc, tiếp xúc cấp cao, tạo sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, đưa quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, hiệu quả. Hợp tác kinh tế hai bên đạt kết quả rất tích cực. Việt Nam luôn coi hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Châu Âu là trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-EU.

Cho biết EP sẽ sớm xem xét việc thông qua VPA, bà Heidi Hautala cũng chia sẻ với sự quan tâm lớn của phía Việt Nam về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), một FTA thế hệ mới. Theo bà Heidi Hautala, nội dung của VPA và quy định về IUU (chống đánh bắt cá bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định) là công cụ mang tính đổi mới, sáng tạo trong thương mại giữa hai bên, bảo đảm cho phát triển bền vững. Hiện nay, thị trường EU ngày càng có nhu cầu lớn về các mặt hàng được xuất khẩu từ các nước bảo đảm tính minh bạch trong quá trình sản xuất và tính bền vững của chuỗi cung ứng sản xuất ra sản phẩm đó.

Theo TTXVN-Chinhphu.vn

 

;
;
.
.
.
.
.