Giảm nghèo đa chiều

.

Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, năm 2018, toàn thành phố có 4.889 hộ thoát nghèo, đạt 122% so với kế hoạch, đưa số hộ nghèo xuống còn 0,91%, về đích trước 2 năm so với đề án Giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 của thành phố. Kết quả trên là nhờ vào giải pháp giảm nghèo đa chiều.

Nhờ giải pháp giảm nghèo đa chiều, năm 2018, thành phố có 4.889 hộ thoát nghèo. Trong ảnh: Trao quà hỗ trợ các hộ khó khăn trên địa bàn Đà Nẵng. Ảnh: Thanh Tình
Nhờ giải pháp giảm nghèo đa chiều, năm 2018, thành phố có 4.889 hộ thoát nghèo. Trong ảnh: Trao quà hỗ trợ các hộ khó khăn trên địa bàn Đà Nẵng. Ảnh: Thanh Tình

Một trong những trường hợp thoát nghèo sau nhiều năm nỗ lực vươn lên là gia đình chị Huỳnh Thị Tám (tổ 18, phường Thạch Thang, quận Hải Châu). Chồng mất, con trai thất nghiệp, mọi chi tiêu trong gia đình 4 miệng ăn đều trông đợi vào quán sữa đậu nành buổi sáng của chị. Ngôi nhà cấp 4 ngày càng xuống cấp nhưng chị cũng chỉ biết vá víu chống mưa dột và nắng nóng.

Năm 2002, UBND phường đưa gia đình chị vào diện hộ nghèo và từ đây nhiều chính sách hỗ trợ giúp chị từng bước vượt qua. Chị tâm sự, suốt từ năm 2002 đến 2015 vẫn chưa thể thoát khỏi hộ nghèo nhưng khó khăn dần đi qua nhờ chính sách giảm nghèo. Ngoài 30 triệu đồng hỗ trợ tiền sửa nhà, hằng năm, chị còn nhận thêm khá nhiều phần hỗ trợ đột xuất để có vốn làm ăn.

“Tôi già rồi không thể làm gì kiếm ra tiền nhưng mừng là đã thoát nghèo, nhà cửa được sửa chữa xong, đứa lớn đi làm thợ hồ, đứa nhỏ nhờ phường giới thiệu đi làm bảo vệ. Như vậy tôi mãn nguyện rồi, không thể mong đợi gì hơn”, chị Tám chia sẻ.

Cũng lâm vào tình cảnh khó khăn vì cả hai vợ chồng đều thất nghiệp, gia đình anh Võ Văn Năm (tổ 25, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) được UBND phường đưa vào diện hộ nghèo để hỗ trợ. Ngoài việc miễn giảm tiền điện hằng tháng và học phí của 3 đứa con, vợ anh Năm được phường giới thiệu làm việc ở Công ty Công viên-cây xanh Đà Nẵng, bản thân anh làm thợ xây dựng nên gia đình thoát diện hộ nghèo 2 năm nay.

Nhận xét về các trường hợp thoát nghèo trong tổ, ông Mai Thới (Tổ phó tổ 25, phường Hòa Hải) cho biết, cả tổ có 4 gia đình thoát nghèo và hiện nay các trường hợp này đều có cuộc sống ổn định. Tổ còn 2 hộ nghèo và đều được chính quyền địa phương giúp đỡ không chỉ về việc trao kế sinh nhai, miễn giảm học phí, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT)... mà còn giới thiệu cho thành viên trong gia đình đi học nghề. Với cách làm đồng bộ như vậy, hy vọng các hộ sẽ sớm thoát nghèo bền vững.

Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố và  Hội Phụ nữ huyện Hòa Vang phối hợp với Hội Cứu tế thế giới - Úc tặng hạt giống cho bà con nghèo xã Hòa Phong.
Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố và Hội Phụ nữ huyện Hòa Vang phối hợp với Hội Cứu tế thế giới - Úc tặng hạt giống cho bà con nghèo xã Hòa Phong.

Y sĩ Huỳnh Thị Thủy Trưởng, Trạm Y tế phường Mân Thái (quận Sơn Trà) đánh giá rất cao việc thành phố cấp thẻ BHYT miễn phí cho hộ nghèo. Tại Trạm Y tế phường Mân Thái, mỗi tháng có trung bình 500-600 lượt người nghèo đến khám, điều trị bệnh.

Hầu hết trong số này là bệnh mãn tính hoặc phải điều trị lâu ngày rất tốn kém như: huyết áp, tiểu đường, rối loạn tiền đình, bệnh về cơ xương khớp..., nhưng nhờ có thẻ BHYT người nghèo nên các bệnh nhân được điều trị miễn phí, giảm “gánh nặng” chữa bệnh, cơ hội thoát nghèo theo đó cũng cao hơn.

Từ năm 2016, khi cả nước bắt đầu thực hiện giảm nghèo đa chiều nhằm đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững, thành phố Đà Nẵng là địa phương được Bộ LĐ-TB&XH đánh giá cao cách làm đồng bộ và quyết liệt để giúp người nghèo thoát nghèo, giảm tình trạng tái nghèo.

Những năm qua, thành phố luôn thực hiện tốt bộ “kiềng ba chân” trong việc giảm nghèo gồm: trao phương kế sinh nhai, hỗ trợ người nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi; đào tạo và giới thiệu việc làm; miễn giảm tiền điền điện, học phí, cấp thẻ BHYT miễn phí.

Chỉ tính riêng trong năm 2018, các quận, huyện hỗ trợ 2.060 hộ vay với gần 100 tỷ đồng để tổ chức sản xuất kinh doanh, mua cấp 49.000 thẻ BHYT cho người nghèo với kinh phí 49 tỷ đồng. Ngoài ra, thành phố cũng hỗ trợ 7,3 tỷ đồng giúp 290 hộ nghèo sửa chữa, xây mới nhà, bố trí chung cư cho 240 hộ nghèo. Đặc biệt, năm 2018 có 24.500 việc làm mới được tạo ra, trong số này có rất nhiều người nghèo được đào tạo nghề miễn phí sau đó còn được giới thiệu làm ở các doanh nghiệp trên địa bàn.

Năm 2018 cũng ghi nhận việc đào tạo nghề đặc thù cho hộ nghèo trong vùng quy hoạch với 1.021 trường hợp được thành phố đầu tư trên 2 tỷ đồng để đào tạo nghề “theo đơn đặt hàng” ở doanh nghiệp. Thành phố còn hoàn thành việc cập nhật và kết nối thông tin người lao động ở 119 thôn và 2.784 tổ dân phố với các doanh nghiệp. Đây là cơ sở để trong năm 2019 người lao động nói chung và người nghèo có thêm nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.