Dân vận góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

.

Trong những năm qua, công tác dân vận đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của thành phố. Trao đổi với Báo Đà Nẵng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Phạm Quý cho biết công tác dân vận đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Trong đó, dân chủ đại diện được phát huy, dân chủ trực tiếp được mở rộng, góp phần phát huy vai trò, tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân.

Dân chủ đại diện được phát huy, dân chủ trực tiếp được mở rộng đã góp phần phát huy vai trò, tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân. TRONG ẢNH: Cử tri phát biểu ý kiến tại một buổi tiếp xúc xử tri.  Ảnh: TRÂM ANH
Dân chủ đại diện được phát huy, dân chủ trực tiếp được mở rộng đã góp phần phát huy vai trò, tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân. TRONG ẢNH: Cử tri phát biểu ý kiến tại một buổi tiếp xúc xử tri. Ảnh: TRÂM ANH

*  Nhìn lại những kết quả đạt được trong công tác dân vận những năm gần đây (2015-2018), ông nhận thấy vấn đề gì đáng lưu ý?

- Trong hơn 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ, thành phố đã vượt qua nhiều khó khăn, hầu hết các nhiệm vụ cụ thể được giao đều đạt được kết quả tích cực so với đầu nhiệm kỳ. Trong đó, công tác vận động quần chúng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường đã góp phần tạo sự đồng thuận, đóng góp vào sự phát triển của thành phố.

Theo đó, cùng với việc chăm lo đời sống nhân dân, tôn trọng và bảo đảm những quyền công dân, trong những năm qua, Trung ương và Ban Thường vụ Thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều chủ trương, cơ chế phù hợp nhằm phát huy hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân; động viên, tổ chức nhân dân tham gia rộng rãi và thường xuyên các hoạt động chính trị, xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, các công việc quản lý kinh tế, quản lý xã hội. Nhờ đó, dân chủ đại diện được phát huy, dân chủ trực tiếp được mở rộng; phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được cụ thể hóa trên nhiều lĩnh vực của đời sống, góp phần phát huy vai trò, tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân tham gia bàn bạc những công việc của địa phương, đơn vị.

Sự phối hợp giữa chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội các cấp ngày càng chặt chẽ và có hiệu quả; các phong trào thi đua yêu nước được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng. Đồng thời, việc tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động là nòng cốt nhằm nắm bắt tình hình nhân dân, phát huy dân chủ, nêu cao trách nhiệm của nhân dân trong đời sống xã hội, tham gia giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng hiệu quả. Qua giám sát, phản biện xã hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã có nhiều kiến nghị, đề xuất quan trọng đối với các cơ quan Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng ở các cấp trong việc hoàn thiện và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật, góp phần xây dựng chính quyền các cấp vững mạnh.

* Để có được kết quả này, công tác dân vận đã có những cách làm đột phá nào, thưa ông?

- Trong thời gian qua, Ban Dân vận các cấp đã tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng nghiên cứu, tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt triển khai kịp thời các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, tôn giáo, dân tộc về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Nhờ đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền có sự chuyển biến tích cực về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác dân vận, quan tâm đến công tác dân vận, công tác cán bộ, chế độ, chính sách, điều kiện hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể, hội quần chúng các cấp.

Bên cạnh đó, Ban Dân vận, Mặt trận, đoàn thể, các hội quần chúng thành phố đã triển khai các nghị quyết, chỉ thị, kết luận về công tác dân vận sát với tình hình địa phương; năng động, sáng tạo tổ chức được các phong trào vận động nhân dân, tích cực hưởng ứng các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, an sinh xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, xây dựng đảng, xây dựng chính quyền, vừa đáp ứng được lợi ích thiết thực của hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân.

* Ông có thể nói rõ hơn về kết quả phong trào “dân vận khéo”?

Có thể nói, trên địa bàn thành phố, phong trào dân vận khéo được triển khai khá tốt, đạt nhiều kết quả, phát huy được tính tích cực, sáng tạo của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Nhiều điển hình, mô hình, cá nhân “Dân vận khéo” xuất hiện gắn với cải cách hành chính và lề lối làm việc của cán bộ công chức, với việc vận động thực hiện chủ trương đền bù, giải tỏa, tái định cư; chương trình thành phố “5 không, 3 có”, vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, Chỉ thị 25-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về giúp đỡ hộ nghèo, học sinh bỏ học, cảm hóa thanh, thiếu niên hư và phòng chống bạo lực gia đình, Chỉ thị số 29-CT/TU về “5 xây, 3 chống”, Chương trình Thành phố 4 an…

Riêng năm 2018, Ban Dân vận Thành ủy đã tổ chức cuộc thi báo chí viết về các điển hình “Dân vận khéo”. Kết quả, có hơn 120 mô hình, điển hình, tấm gương “Dân vận khéo” của 23 đơn vị, địa phương được các cơ quan báo chí phản ánh, đăng tải trên Báo Đà Nẵng với chuyên trang “Dân vận”, Đài phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng với chuyên mục “Dân vận - vì sự đồng thuận của nhân dân”, Báo Công an Đà Nẵng. Qua đó, đã lựa chọn ra 10/60 điển hình gắn với tác phẩm báo chí đạt chất lượng cao để trao giải và gửi dự thi ở Trung ương. Trong đó, có 2 tác phẩm được Ban Tổ chức Cuộc thi Trung ương trao giải. Cuộc thi này sẽ được tiếp tục thực hiện trong năm 2019, 2020.

* Năm 2019, công tác dân vận trên địa bàn thành phố sẽ hướng đến những nhiệm vụ trọng tâm nào và đổi mới cách thực hiện ra sao, thưa ông?

Công tác dân vận của hệ thống chính trị thành phố năm 2019 phải tiếp tục đổi mới thực tâm, thực chất, nâng cao hiệu quả, tạo sự đồng thuận của nhân dân, phát huy dân chủ, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ xây dựng và phát triển thành phố trong năm đã đề ra, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Đặc biệt, đổi mới công tác nắm, đánh giá, dự báo tình hình nhân dân thông qua các hệ thống: dân vận, Mặt trận, các hội, đoàn thể; phối hợp trực tiếp với các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị hoặc qua các báo cáo, tiến độ triển khai các chủ trương phát triển kinh tế, an sinh xã hội, cải cách hành chính, giải quyết đơn thư...; qua các phương tiện thông tin đại chúng; tiếp xúc trực tiếp thường xuyên hoặc khi có vấn đề nổi cộm, phức tạp; qua lực lượng cốt cán các cấp... Từ đó, chúng tôi chủ động, kịp thời tham mưu, đề xuất cấp ủy các cấp giải pháp công tác dân vận trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị.  

* Xin cảm ơn ông!

KHA MIÊN thực hiện

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.