Phường Hòa Minh thu ngân sách hiệu quả

.

Phường Hòa Minh có địa bàn rộng, với hơn 10.000 hộ sinh sống. Đời sống người dân nơi đây còn những khó khăn nhất định nên công tác thu ngân sách gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp hữu hiệu, năm 2018, phường Hòa Minh thu ngân sách đạt 141,76% chỉ tiêu.

Với sự nỗ lực của phường, việc thu ngân sách đạt kết quả cao trong năm 2018.
Với sự nỗ lực của phường, việc thu ngân sách đạt kết quả cao trong năm 2018.

Ông Nguyễn Huy, Tổ trưởng tổ dân phố (TDP) 12 phường Hòa Minh cho biết, cứ vào thời điểm đầu năm, khi UBND phường có kế hoạch vận động thu quỹ gửi về cơ sở, hằng ngày ông đi xe đạp đến gõ cửa từng nhà, qua từng ngõ hẻm để vận động người dân đóng góp các khoản thu.

Nhà này không thu được lần thứ nhất, ông đến lần thứ 2, thứ 3..., cho đến khi thu đủ mới thôi. Dĩ nhiên, trên tinh thần vận động, ông lựa lời ăn tiếng nói sao cho người dân cảm thấy vừa lòng nhất để công tác thu quỹ đạt hiệu quả. Người dân thấy thế cũng thương ông tổ trưởng nhiệt tình, rồi đóng góp đầy đủ, nhanh chóng.

Ông Võ Đình Tuyên, Tổ trưởng TDP 13 phường Hòa Minh cũng nhiệt tình không kém. Ngay tại buổi họp tổ đầu năm, công tác thu các khoản quỹ đã được công bố và vận động người dân sớm hoàn thành. Tổ 12 và 13 thuộc Chi bộ Trung Nghĩa 6 đã sớm hoàn thành vượt mức thời gian quy định, thu xong trước tháng 2 hằng năm; liên tục đạt tiêu chí thu đúng, thu đủ và thu nhanh suốt 4-5 năm nay.

Từ khi UBND phường có chính sách “tặng quà” những tập thể, cá nhân thu ngân sách ở cơ sở đạt và vượt chỉ tiêu giao bằng một chuyến tham quan, học hỏi ở địa phương bạn, cả ông Tuyên lẫn ông Huy 3 năm trở lại đây đều được nhận món quà này.

Trong danh sách các chi bộ được tuyên dương, khen thưởng và đi tham quan, ông Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư Chi bộ Trung Nghĩa 6 cũng chưa bỏ sót năm nào. “Để có được thành quả ấy, trước hết phải ghi nhận sự nỗ lực, tích cực của các tổ trưởng TDP, các trưởng ban công tác Mặt trận, các chi hội, đoàn thể ở khu dân cư (KDC).

Có sự nỗ lực cộng với cái tâm, làm việc tâm huyết vì người dân, vì khu phố thì công việc trôi chảy, hiệu quả. Bên cạnh đó, phải kể đến sự đồng thuận, nhiệt tình ủng hộ của người dân ở KDC. Tất cả đã cùng nhau hợp lực, xây dựng KDC đoàn kết, thân thiện và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ”, ông Tiến nói.

Hiệu quả thu từ cơ sở giúp kết quả thu ngân sách của phường sớm đạt chỉ tiêu. Ông Phạm Ngọc Lãnh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết, sự năng động và tích cực của các TDP ở các KDC trong việc thu quỹ vận động đã tạo động lực cho phường trong công tác thu ngân sách.

Năm 2018, chỉ tiêu thu ngân sách giao cho phường là 6,6 tỷ đồng; kết quả thu đạt được là 8,8 tỷ đồng, đạt 141,76%. Một số khoản thu vượt bậc như thuế xây dựng tư nhân 3,3 tỷ đồng; thuế phi nông nghiệp giao 575 triệu đồng, thực thu 806 triệu đồng; quỹ vận động tổng thu đạt 1,247 tỷ đồng.

Theo ông Lãnh, với sự chỉ đạo của Đảng ủy, sự quyết liệt và linh hoạt trong thực hiện của UBND phường, sự phối hợp nhịp nhàng với TDP cũng như tổ ủy nhiệm thu, công tác thu thuế, thu phí, các loại quỹ vận động đạt hiệu quả.

Đặc biệt, việc nâng cao chính sách khen thưởng, động viên các TDP thu tốt, thu sớm đã phát huy hiệu quả. Hình thức khen thưởng hỗ trợ một chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm ở địa phương bạn dành cho đại diện 10 TDP, 3 chi bộ và 2 ban công tác Mặt trận được phường Hòa Minh duy trì suốt 3 năm nay.

“Có nhiều TDP hoàn thành việc đóng các loại quỹ ngay tháng đầu tiên của quý 1. Thường thì đến ngày 29-3 hằng năm, hơn 50% số TDP đóng đầy đủ các khoản thu về phường; đến tháng 11, tất cả các tổ đều nộp đủ”, ông Lãnh nói.

Với hiệu quả đạt được từ năm 2018, chỉ tiêu giao thu ngân sách về phường năm 2019 tăng lên đáng kể. Áp lực cho địa phương là không nhỏ, bởi nguồn thu chính từ thuế xây dựng tư nhân rất thất thường, phụ thuộc vào hoạt động xây dựng trên địa bàn. Hơn nữa, theo quy định, hiện tổ ủy nhiệm thu không còn duy trì hoạt động nên hiệu quả thu thuế sẽ giảm đáng kể.

Trong khi đó, hiện toàn phường có khoảng 400 hộ kinh doanh có đóng thuế, khoảng 300 hộ kinh doanh nhỏ lẻ không tính thuế. Đời sống người dân trên địa bàn nhiều vùng còn khó khăn, cơ cấu kinh tế phường theo thứ tự thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp và ngư nông nghiệp, nhưng trên thực tế khó đạt theo hình mẫu...

Năm 2018, chỉ tiêu thu ngân sách giao cho phường Hòa Minh là 6,6 tỷ đồng. Kết quả thu đạt được là 8,8 tỷ đồng, đạt 141,76%.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.