Chống nhiễm mặn, bảo đảm cấp nước những ngày Tết

.

ĐNO - Ngày 7-2, ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco), cho biết, từ những ngày giáp Tết Kỷ Hợi đến nay, Dawaco phải vận hành trạm bơm phòng mặn An Trạch liên tục để bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho thành phố vì sông Cầu Đỏ nhiễm mặn nặng.

Từ những ngày giáp Tết Kỷ Hợi đến nay, nước sông Cầu Đỏ tại cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ bị nhiễm mặn.
Từ những ngày giáp Tết Kỷ Hợi đến nay, nước sông Cầu Đỏ tại cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ bị nhiễm mặn.

Theo ông Hồ Hương, từ những ngày giáp Tết Kỷ Hợi đến nay, độ mặn của sông Cầu Đỏ tại cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ luôn dao động từ 100-500mg/l, thậm chí mặn đến 600mg/l vào sáng 7-2 (mồng ba Tết Kỷ Hợi), cao gấp 2 lần so với độ mặn tối đa cho phép.

Dawaco vận hành trạm bơm phòng mặn An Trạch liên tục, đưa nước ngọt từ thượng lưu đập dâng An Trạch về Nhà máy nước Cầu Đỏ để hòa trộn với một phần nước thô lấy từ sông Cầu Đỏ nhằm bảo đảm cấp nước an toàn cho thành phố.

“Tổng công suất cấp nước cho thành phố trong ngày 30 tháng Chạp (4-2) gần bằng mức tiêu thụ nước tối đa trong thời gian cao điểm của mùa nắng nóng năm 2018 (gần bằng mức 292.000m3/ngày). Trong những ngày Tết, công suất tiêu thụ nước giảm xuống còn từ 230.000-240.000m3/ngày nên với độ mặn hiện tại của sông Cầu Đỏ, Dawaco vẫn đang thực hiện cấp nước sinh hoạt an toàn và ổn định”, ông Hồ Hương cho biết.

Mực nước sông Yên tại thượng lưu đập dâng An Trạch và Trạm bơm phòng mặn An Trạch đều ở mức thấp, đe dọa cấp nước an toàn cho thành phố.
Trong 11 ngày qua, mực nước sông Yên tại thượng lưu đập dâng An Trạch và Trạm bơm phòng mặn An Trạch đều ở mức thấp, đe dọa cấp nước an toàn cho thành phố.

Đáng nói, theo ghi nhận của phóng viên, trong trong 11 ngày qua (từ ngày 28-1 đến 7-2-2019), mực nước sông Vu Gia tại Trạm thủy văn Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) đo được lúc 7 giờ sáng hằng ngày luôn ở mức rất thấp, từ 2,1-2,35m. Lưu lượng nước từ sông Vu Gia đổ về sông Yên (Đà Nẵng) gần như cạn kiệt nên mực nước tại thượng lưu đập dâng An Trạch luôn dao động từ 1,6-1,9m, thấp hơn cao trình thiết kế của đập dâng này từ 10-40cm.

“Mực nước sông Yên tại Trạm bơm phòng mặn An Trạch dù hạ thấp nhưng vẫn còn có thể vận hành bơm được. Nếu độ mặn của sông Cầu Đỏ lên mức 1.000mg/l và mực nước sông Yên tiếp tục suy giảm thì Dawaco sẽ đề nghị các hồ thủy điện ở thượng nguồn sông Vu Gia xả nước về vì các hồ này đang tập trung tích nước trong suốt thời gian qua để bảo đảm cấp điện và nước trong thời gian cao điểm của mùa nắng nóng năm nay”, ông Hồ Hương nói.

Tin và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.