Nét đẹp đạo - đời ở thôn Tùng Sơn

.

Thôn Tùng Sơn (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) có 139 hộ dân, trong đó có 130 hộ theo đạo Công giáo. Để tăng cường mối quan hệ đoàn kết, thắt chặt tình làng nghĩa xóm những người theo đạo và không theo đạo, xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp, cấp ủy, Ban nhân dân, Ban Công tác Mặt trận thôn Tùng Sơn đã tích cực vận động, tập hợp nhân dân chung tay giữ gìn bình yên thôn, xóm và sống tốt đời, đẹp đạo...

Trong nhiều năm qua, giáo dân Tùng Sơn luôn có nhiều đóng góp cho địa phương; thanh niên trong thôn cũng là những người có ý thức trách nhiệm công dân trong việc thi hành nghĩa vụ quân sự, tham gia công tác tuần tra đêm giữ gìn trật tự an toàn xã hội... Ông Nguyễn Kim Khánh - người theo đạo Công giáo thôn Tùng Sơn chia sẻ: “Ở thôn, có hoạt động, phong trào nào thì người Công giáo đều tham gia nhiệt tình. Những dịp Giáng sinh hay cuối năm, khi nhà thờ Phú Thượng cần lực lượng dọn vệ sinh, trang trí cảnh quan môi trường trong khuôn viên, nhiều người không theo đạo cũng thay nhau góp sức. Vào dịp lễ, Tết, những người theo đạo có kinh tế khá giả đều dành chút kinh phí để hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có người không theo đạo, bằng các phần quà hay đơn giản chỉ là lời động viên, ân cần thăm hỏi”.

Từ năm 2012, Ban Công tác Mặt trận thôn Tùng Sơn đã xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư văn hóa - nông thôn mới, sống tốt đời, đẹp đạo” tại thôn với 10 nội dung “7 tốt đời, 3 đẹp đạo”. “7 tốt đời” bao gồm: phát triển kinh tế tốt, nếp sống tốt, trật tự xã hội tốt, giáo dục y tế tốt, bảo vệ môi trường tốt, nghĩa vụ công dân tốt và tương thân tương ái tốt; “3 đẹp đạo” bao gồm: đẹp trong đạo đức lối sống, đẹp trong tinh thần bác ái yêu thương và đẹp trong nếp sống đạo.

Sau nhiều năm triển khai mô hình gắn với quy ước hoạt động của giáo dân, 100% hộ dân đã cam kết thực hiện 10 nội dung nói trên. Theo đó, các hộ dân từng bước tạo được nếp sống văn hóa, hướng thiện, tôn trọng pháp luật nên trong thôn không xảy ra trường hợp vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, giáo dân thôn Tùng Sơn còn vận động con cháu thành đạt giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống; tích cực hiến công, hiến kế xây dựng làng, xã... Bà Hứa Thị Ánh, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Tùng Sơn cho biết, hễ thôn phát động phong trào gì thì hầu hết các hộ giáo dân luôn đồng thuận, tích cực tham gia. Cụ thể, vào sáng chủ nhật hằng tuần, không ai bảo ai, người mang cuốc, người mang xẻng, chổi tự giác tổng dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, nhất là nơi có tuyến đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan, tuyến ĐT602 đi qua, người dân cũng đồng lòng đóng góp kinh phí, trồng các loại hoa, cây xanh dọc các kiệt, hẻm, chỉnh trang bộ mặt nông thôn.

Cũng theo bà Ánh, sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Ban nhân dân thôn, Ban Công tác Mặt trận thôn đã tổ chức họp các hộ dân để lấy ý kiến chuẩn bị xây dựng tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài 300m tại tổ 2 vào cuối tháng 5 tới. Ông Võ Tiên sống ở thôn Tùng Sơn bày tỏ: “Mở đường có nhiều cái lợi, trước hết là tiện cho con em mình đi lại, sau là giá trị đất đai dọc tuyến đường tăng cao và quan trọng hơn là bộ mặt nông thôn khang trang, làng xóm sạch, đẹp... Bản thân tôi sẵn sàng hiến đất để làm tuyến đường này, thôn bảo hiến bao nhiêu, tôi hiến bấy nhiêu”.

Ông Phạm Đình Phi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Sơn cho biết, thôn Tùng Sơn là điểm sáng trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở”. Các hộ dân luôn sống cởi mở, chan hòa, giúp đỡ nhau trong cuộc sống cũng như phát triển kinh tế; con cháu sống trong môi trường lành mạnh, không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Vì vậy, Đảng ủy, chính quyền và Mặt trận xã Hòa Sơn đã nhân rộng mô hình “Khu dân cư văn hóa - nông thôn mới, sống tốt đời đẹp đạo” của thôn Tùng Sơn ra các thôn An Ngãi Tây 1, An Ngãi Tây 2, An Ngãi Tây 3 và tiếp tục nhân rộng ra các thôn Phú Thượng, Phú Hạ; thành lập mới mô hình “Đoàn kết lương giáo” tại các thôn Xuân Phú, An Ngãi Đông cũng theo mô hình của thôn Tùng Sơn.

PHƯƠNG TẤN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.