Nuôi "heo đất" giúp bạn nghèo đến trường

.

Gần một tháng nay, hàng trăm liên Đội trên địa bàn thành phố đồng loạt phát động phong trào “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường”. Đây là việc làm thiết thực giúp nhiều học sinh nghèo được tiếp sức đến trường.

Chị Lưu Thị Bưởi, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Lý Thường Kiệt, cho biết: “Mô hình nuôi heo đất giúp bạn đến trường đã được các liên Đội thực hiện nhiều năm. Cứ mỗi năm, các liên Đội trong toàn trường tiết kiệm và trao khoảng 150 suất quà cho học sinh khó khăn hoặc mồ côi ở trong lớp, trong trường và trong cộng đồng”. Để phong trào lan tỏa, ngay từ đầu năm, các liên Đội đã phát động tại tiết chào cờ để học sinh toàn trường được biết. Rồi mỗi lớp, mỗi liên Đội hăng say thi đua “nuôi” heo. Trên bàn mỗi lớp có một chú heo đất, cứ đến giờ sinh hoạt lớp, các bạn lại cho “heo ăn” và bụng heo cứ thế đầy lên mỗi ngày.

Cũng là đơn vị có phong trào nuôi heo đất nổi bật, anh Lê Trung Chiến, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Tây Hồ, chia sẻ: “Mô hình này được thực hiện trên tinh thần tự nguyện. Số tiền từ nuôi heo đất, ngoài giúp bạn nghèo theo đợt còn giúp đỡ các trường hợp đột xuất, như trong lớp có bạn bị bệnh hiểm nghèo hoặc gia đình gặp sự cố thì các em và đội ngũ giáo viên đều rất nhiệt tình hỗ trợ”.

Phong trào “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường” đang được triển khai rộng khắp từ cấp tiểu học đến THPT. Em Võ Lê Thục Anh, học sinh lớp 4/7 Trường tiểu học Tây Hồ, bày tỏ: “Hằng ngày, để có tiền “nuôi” heo, em tiết kiệm từ tiền tiêu vặt bố mẹ cho. Có ngày mẹ cho 10.000 đồng ăn quà thì em tiêu 5.000 đồng thôi. Có những khoản tiền lẻ em cũng dùng vào việc nuôi heo luôn”. Còn em Nguyễn Khánh Đoan, học sinh lớp 8/1 Trường phổ thông Hermann Gmeiner Đà Nẵng cho biết: “Số tiền nuôi heo chủ yếu do chúng em tự tiết kiệm. Có hồi tiết kiệm được ít, sợ heo “đói”, em xin thêm tiền bố mẹ và nói với bố mẹ là tiền này em không tiêu phung phí mà để nuôi heo giúp đỡ những bạn khó khăn hơn mình. Vậy là bố mẹ đồng ý, nhiều lúc còn cho thêm và động viên em tham gia hoạt động này mỗi ngày”.

Phong trào “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường” được triển khai và tổ chức đồng loạt đến 7 quận, huyện, 158 liên Đội trên địa bàn thành phố. Phong trào thể hiện đúng tinh thần là giáo dục cho học sinh biết chia sẻ, yêu thương thông qua việc tiết kiệm chi tiêu. Chị Nguyễn Hà Thảo Chi, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố cho biết: “Sau gần một tháng phát động trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, phong trào “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường” trên toàn thành phố đã thu được gần 1,5 tỷ đồng và trao học bổng cho hơn 5.300 học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các liên Đội. Phong trào này đã trở thành hoạt động thường niên của các trường, mang lại nhiều kết quả và ý nghĩa tốt đẹp”.

Mỗi năm 2 đợt, vào dịp hè và trước Tết Nguyên đán, các trường lại “mổ” những chú heo đất béo ụ trong sự háo hức đong đầy yêu thương của cả thầy và trò.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.