Tạo việc làm cho phụ nữ nghèo

.

Những năm gần đây, trên địa bàn quận Liên Chiểu, nhiều chi hội phụ nữ đã tích cực triển khai các hoạt động trợ giúp, tạo việc làm cho phụ nữ thoát nghèo bền vững. Qua đó, một số cá nhân được khen thưởng gương điển hình trong học tập và làm theo gương Bác giai đoạn 2016-2018, tạo động lực để chị em tiếp tục cố gắng.

Hội LHPN phường Hòa Khánh Bắc hỗ trợ 2 triệu đồng giúp chị Nguyễn Thị Vân (phải) phát triển kinh tế gia đình.
Hội LHPN phường Hòa Khánh Bắc hỗ trợ 2 triệu đồng giúp chị Nguyễn Thị Vân (phải) phát triển kinh tế gia đình.

Thông tin từ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Liên Chiểu cho biết, từ năm 2016 đến nay, các cấp Hội đã xây dựng nhiều mô hình hoạt động hiệu quả như “Góc chợ phiên - Thực phẩm tin cậy”, “Phụ nữ Liên Chiểu đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp”, “1+1”… Trong đó, các cấp hội đã huy động hơn 1,2 tỷ đồng hỗ trợ khoảng 600 phụ nữ và hơn 500 học sinh nghèo thông qua việc trao học bổng và hỗ trợ phương tiện sinh kế, tạo việc làm thường xuyên cho chị em.

Chi hội phụ nữ tiêu biểu

Chị Nguyễn Thị Phụng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Trung Nghĩa 3, phường Hòa Minh được biết đến là người nhiệt huyết và mạnh mẽ. Chính chị đã “đứng mũi chịu sào”, cùng Ban cán sự phát động nhiều hoạt động gắn kết hội viên cùng giúp nhau phát triển kinh tế gia đình với tâm thế gần gũi, động viên, theo sát và không bỏ cuộc. Nhờ đó, không ít phụ nữ nghèo được hỗ trợ vay vốn làm ăn theo hướng nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chị Phụng cho biết, mỗi năm, Chi hội đăng ký hỗ trợ trung bình 5-10 hội viên thoát nghèo, tạo điều kiện để các hộ vay vốn phát triển kinh tế gia đình.

Ngoài vai trò Chi hội trưởng, chị Phụng còn trở thành người chị cả của chị em nghèo. Chẳng hạn, trên địa bàn có chị Lưu Thị Xiêm, là phụ nữ đơn thân, gầy yếu nuôi hai con nhỏ đang độ tuổi đến trường. Sống trong căn nhà lụp xụp, cuộc sống gia đình khó khăn khiến các con chị Xiêm đứng trước nguy cơ nghỉ học sớm.

Biết rõ hoàn cảnh chị Xiêm, trong năm 2017, Chi hội Phụ nữ Trung Nghĩa 3 tập trung động viên tinh thần và hỗ trợ chị 30 triệu đồng sửa chữa nhà ở; đồng thời, hướng dẫn chị cách vay vốn làm ăn, ổn định cuộc sống. Có thể nói, chính sự gắn kết của chị em hội viên đã giúp Chi hội Phụ nữ Trung Nghĩa 3 trở thành một tập thể mạnh trên địa bàn quận Liên Chiểu, đoạt giải “Chi hội Phụ nữ Liên Chiểu tiêu biểu” năm 2017.

“3 biết, 2 hỗ trợ”

Hơn 5 năm trước, mô hình “3 biết, 2 hỗ trợ” của Hội LHPN quận Liên Chiểu là một trong những mô hình hoạt động hiệu quả, được các cấp hội đánh giá cao. Từ mô hình này, rất nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, nâng đỡ, cùng giúp nhau nâng cao chất lượng cuộc sống, chăm lo hạnh phúc gia đình.  Bên cạnh đó, Hội còn mở các lớp đào tạo kiến thức nữ công gia chánh, nấu ăn để chị em tăng cơ hội có việc làm.

Chị Nguyễn Thị Hồng, nhà ở phường Hòa Hiệp Nam cho biết, gia cảnh nghèo khó nên chị bỏ học sớm, đi làm công nhân may ở Khu Công nghiệp Hòa Khánh rồi lấy chồng, sinh con. Không thể vừa chăm con, vừa đi làm ca, chị quyết định nghỉ việc ở nhà nội trợ, ai kêu chi làm nấy. Gắng gượng được một thời gian, khi con bắt đầu đến lớp là lúc chị đi tìm việc làm nhưng không nơi nào nhận vì biết chị có con nhỏ, khó bảo đảm thời gian xuyên suốt trong quá trình làm việc. May mắn chị được cấp Hội Phụ nữ địa phương biết chuyện, tìm đến tư vấn, hỗ trợ học nghề đầu bếp và hiện phụ bán quán ăn trên địa bàn với mức lương khoảng 5 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh tiếp sức phụ nữ nghèo, thời gian qua, Hội LHPN quận Liên Chiểu thường xuyên triển khai các hoạt động “Đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp”. Mới đây, Hội LHPN phường Hòa Khánh Bắc đã trao hỗ trợ 2 triệu đồng cho chị Nguyễn Thị Vân, hội viên Chi hội Phụ nữ Bách Khoa nhằm động viên chị tiếp tục nỗ lực xây dựng thương hiệu sản phẩm làm đẹp từ thiên nhiên.

Bên cạnh đó, nhờ sự tiếp sức của các cấp hội, nhiều phụ nữ nghèo không chỉ vươn lên thoát nghèo mà còn xây dựng nền tảng kinh tế vững chắc.

Đơn cử, chị Nguyễn Thị Bốn (49 tuổi), hội viên Chi hội Phụ nữ Đà Sơn 1, phường Hòa Khánh Nam, từ một người nhặt rác ở Bãi rác Khánh Sơn đã tằn tiện, tích góp, vay vốn mở cơ sở tái chế nhựa, tạo việc làm cho hơn 40 chị em có hoàn cảnh khó khăn, lớn tuổi trên địa bàn. Chị Bốn cho rằng, giúp người cũng là giúp mình, trước mắt là tạo không khí làm việc vui vẻ, tích cực hỗ trợ nhau, tìm kiếm nguồn hàng ổn định để bảo đảm mức thu nhập hằng tháng trung bình 3-5 triệu đồng cho người lao động.

“Với mỗi chị em làm việc ở đây, chúng tôi đều nắm rõ hoàn cảnh nên dễ dàng chia sẻ, hỗ trợ, động viên nhau vươn lên phát triển kinh tế gia đình”, chị Bốn nói.

Bài và ảnh: HUỲNH LÊ
 

;
;
.
.
.
.
.