Chuyển biến tích cực trong công tác kiểm tra, giám sát

.

Trong những năm qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Quận ủy Cẩm Lệ luôn đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, coi đây là giải pháp hết sức quan trọng để xây dựng Ðảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và bảo đảm chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Quận ủy Cẩm Lệ tổ chức hội thi tìm hiểu về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng và trao đổi kinh nghiệm trong đội ngũ cán bộ, viên chức của ngành.
Quận ủy Cẩm Lệ tổ chức hội thi tìm hiểu về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng và trao đổi kinh nghiệm trong đội ngũ cán bộ, viên chức của ngành.

Theo bà Mai Thị Ánh Hồng, Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Cẩm Lệ, ngay từ tháng 12 hằng năm, Quận ủy đã chủ động xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát cho năm tiếp theo, đồng thời chỉ đạo UBKT Quận ủy, cấp ủy Đảng cơ sở, tổ chức Đảng trực thuộc xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát. Đây là cơ sở cho việc chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát theo chương trình, kế hoạch đã đề ra. Nhờ đó, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ trong thời gian qua có những chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nền nếp, hoạt động có hiệu quả, bám sát và đáp ứng kịp thời những yêu cầu của nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tại phường Hòa Phát, qua quá trình kiểm tra, giám sát đảng viên và cấp ủy viên có dấu hiệu vi phạm, UBKT Đảng ủy phường đã phát hiện cán bộ tư pháp-hộ tịch thuộc Chi bộ Cơ quan UBND phường nhiều lần tham mưu sai về xử lý hồ sơ hành chính của nhân dân. Đi sâu vào tìm hiểu, phân tích và đánh giá, cán bộ này không có biểu hiện tiêu cực, nhưng vì theo cảm tính cá nhân, không muốn người dân phải đi lại nhiều lần nên đôi lúc hồ sơ chưa đủ nên cho người dân “nợ” và tham mưu cho lãnh đạo ký trong khi người dân chưa hoàn thành hồ sơ.

Qua quá trình kiểm tra, giám sát, UBKT Đảng ủy phường đã yêu cầu cán bộ này khắc phục hậu quả bằng cách phối hợp với những người dân đã “nợ” giấy tờ để hoàn thiện thủ tục hồ sơ theo quy định. Tuy nhiên, để giữ vững tính kỷ luật trong Đảng, UBKT Đảng ủy phường đã đề nghị các cấp có thẩm quyền kỷ luật cán bộ này với hình thức khiển trách.

Ông Lê Đức Vũ, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Phát cho biết: Việc thi hành kỷ luật đảng viên sau kiểm tra, giám sát tuy có ảnh hưởng đến thành tích thi đua của tập thể, tuy nhiên quan điểm của Đảng ủy phường là kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng phải thực chất, không vì chạy theo thành tích mà che giấu những khuyết điểm, biểu hiện vi phạm của cán bộ, đảng viên.

Đối với phường Hòa Xuân, theo Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường Ngô Anh Tuấn, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng ủy, UBKT Đảng ủy và của các chi bộ trực thuộc trong thời gian qua được thực hiện có hiệu quả, bám sát phương hướng, chương trình, nhiệm vụ công tác giám sát trong năm đã đề ra. Chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát từng bước được nâng lên.

Các cuộc kiểm tra, giám sát từng bước đều bảo đảm quy trình, nguyên tắc, thủ tục; xác định rõ nội dung, đối tượng và phương pháp tiến hành; khi kết thúc, ban hành kết luận kịp thời, chặt chẽ, làm rõ ưu điểm để tiếp tục phát huy, đồng thời chỉ ra những mặt khuyết điểm, hạn chế để tổ chức Đảng và đảng viên được kiểm tra có hướng khắc phục.

Không riêng ở UBKT Đảng ủy cơ sở, trong năm 2018, bên cạnh công tác giám sát thường xuyên, UBKT Quận ủy Cẩm Lệ đã thực hiện kiểm tra, giám sát theo chương trình, kế hoạch, trong đó Ban Thường vụ Quận ủy đã thành lập 5 đoàn kiểm tra đối với 2 tổ chức Đảng và 11 đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý, trong đó có 2 Quận ủy viên. Các Đảng ủy cơ sở hoàn thành kiểm tra đối với 25 tổ chức Đảng và 7 đảng viên là cấp ủy viên cùng cấp. Chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở tiến hành kiểm tra 1 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; qua kiểm tra kết luận đảng viên có vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật với hình thức khiển trách. Ban Thường vụ Quận ủy thành lập 4 tổ giám sát đối với 3 tổ chức Đảng trực thuộc và 3 đảng viên là cấp ủy viên cơ sở.

Bên cạnh đó, qua quá trình kiểm tra, giám sát, các chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở đã xem xét, quyết định kỷ luật 25 trường hợp đảng viên vi phạm. Trong đó, cảnh cáo 3 trường hợp; khiển trách 22 trường hợp. Nội dung vi phạm: 21 trường hợp vi phạm các quy định của Đảng và Nhà nước về chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, sinh con thứ 3; 1 trường hợp vi phạm những điều đảng viên không được làm; 2 trường hợp vi phạm quy định của ngành; 1 trường hợp thiếu trách nhiệm.

Ngoài ra, UBKT các cấp đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề. Qua kiểm tra, giám sát, UBKT Quận ủy đã quyết định thi hành kỷ luật 5 đảng viên vi phạm; trong đó cảnh cáo 1 đảng viên; khiển trách 2 đảng viên và khai trừ 2 đảng viên.

Bà Mai Thị Ánh Hồng chia sẻ, qua việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát tại địa phương cho thấy, việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát gắn chặt với công tác tư tưởng, công tác tổ chức, cũng như việc thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra và công tác giám sát, tập trung kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm và mở rộng giám sát, giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề đã có tác dụng trong việc chủ động phòng ngừa vi phạm, kịp thời phát hiện những nhân tố mới để phát huy, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, thiếu sót khi mới manh nha; đồng thời góp phần chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, đổi mới phong cách, phương pháp làm việc, hoàn thiện phương thức lãnh đạo của Đảng.

Từ thực tế công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng ở địa phương mình, Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ Lê Quang Nam chia sẻ, để công tác kiểm tra, giám sát có hiệu quả, Ban Thường vụ Quận ủy thường xuyên quán triệt đến đảng viên, cấp ủy viên từ quận đến cơ sở đầy đủ về nội dung, yêu cầu của công tác kiểm tra, giám sát, chú trọng công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; qua đó giúp đảng viên, cấp ủy các cấp khi được kiểm tra nhận thức đúng, khắc phục tư tưởng né tránh, e ngại khi tiến hành kiểm tra.

ồng thời, phải phát huy tốt vai trò của UBKT Quận ủy trong việc tham mưu, giúp Ban chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Quận ủy lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ; chủ động nắm bắt tình hình thực tế về thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng để tham mưu lựa chọn nội dung kiểm tra, giám sát phù hợp và hiệu quả, đối tượng giám sát phải xác định ngay từ đầu năm.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.