Chuyện tổ, chuyện thôn:

"Già làng" thôn Phước Thuận Phước Hậu

.

Tuy tuổi đã cao nhưng những cống hiến của ông Trần Phước Hoàng (78 tuổi) ở thôn Phước Thuận (nay là thôn Phước Thuận Phước Hậu, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) trong các phong trào phát triển ở địa phương thật đáng khâm phục. Người dân nơi đây yêu mến gọi ông là “già làng” nhờ sự mẫu mực, uy tín đối với làng xóm gần 15 năm qua trên cương vị Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi (NCT) của thôn.
4 năm qua, hầu hết người dân xã Hòa Nhơn biết đến Câu lạc bộ (CLB) “Con - dâu - rể hiếu thảo” của thôn Phước Thuận với các thành viên là 22 cặp vợ chồng sống hòa thuận, có hiếu với cha mẹ.

Ông Trần Phước Hoàng thường xuyên đọc sách báo, trau dồi kiến thức.
Ông Trần Phước Hoàng thường xuyên đọc sách báo, trau dồi kiến thức.

Mỗi tháng, CLB tổ chức sinh hoạt một lần để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ lẫn nhau trong việc hiếu đạo và phát triển kinh tế. Anh Nguyễn Văn Sự, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “CLB được thành lập từ ý kiến của bác Hoàng. Bác cũng bỏ nhiều công sức trong việc vận động, tập hợp và hướng dẫn các thành viên thực hiện các thủ tục cần thiết để lập CLB.

Đến nay, CLB không chỉ là chỗ dựa về tinh thần, vật chất cho các thành viên trong những lúc khó khăn mà mỗi thành viên trong CLB đều là một tuyên truyền viên về hiếu nghĩa với ông bà, cha mẹ. Nhờ đó, CLB góp phần quan trọng trong việc xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc; thôn xóm yên vui, đoàn kết”.

Ông Trần Phước Hoàng cho hay, CLB “Con - dâu - rể hiếu thảo” thuộc Chi hội NCT của thôn. Ông có ý tưởng thành lập CLB này nhằm gắn kết chặt chẽ hơn mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, góp phần lưu giữ truyền thống hiếu đạo tốt đẹp của dân tộc.

Là “già làng”, ông Hoàng dành nhiều thời gian đến từng ngõ, gõ từng nhà để vận động các cụ, hội viên NCT chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật Nhà nước để mỗi hội viên thực sự là tấm gương sáng cho con, cháu noi theo trong các phong trào hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới.

Năm 2003 và 2006, gia đình ông Hoàng tự nguyện hiến tổng cộng 1.000m2 đất để làm đường giao thông nông thôn mà không đòi hỏi đền bù về hoa màu, cây trái. Tuy đời sống kinh tế chưa thật sự khấm khá nhưng thi thoảng ông Hoàng vẫn giúp đỡ các nông dân nghèo, hội viên NCT về vốn, giống... mà không lấy lãi. Ông Phan Nha, Chủ tịch Hội NCT xã Hòa Nhơn nhìn nhận, với cương vị Chi hội trưởng Chi hội NCT thôn Phước Thuận, ông Hoàng góp phần đưa phong trào của chi hội dẫn đầu toàn xã nhiều năm nay.

Hằng năm, chi hội và cá nhân ông Hoàng luôn nhận nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp, các ngành.
Hiện nay, tuy tuổi đã cao nhưng ông Hoàng vẫn yêu đời, yêu thơ văn, hò vè khi tự bỏ tiền xây dựng thư viện “Thi hương lâu” (lầu để thơ) để các cụ, các học sinh trong thôn có nơi đọc sách, báo, đánh cờ, nghe nhạc...

Với gần 1.000 đầu sách thơ văn, hò vè, tạp chí và các loại sách, báo khác do người thân, bạn bè tặng và cá nhân ông đi xin về trưng bày, “Thi hương lâu” thường xuyên có người đến đọc và mượn sách, báo, trở thành điểm sinh hoạt văn hóa lành mạnh. Ông Trần Bá (70 tuổi) cho hay, mỗi sáng, ông đều ghé thư viện này trò chuyện và mượn sách về nhà đọc.

Sách nơi đây không nhiều nhưng có tất cả những gì ông Bá muốn đọc, tìm hiểu, nhất là sách về lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của các vua Hùng, văn thơ Hồ Chí Minh; đặc biệt có cả tài liệu lễ nghi cúng kính tại đất Ngũ Phước (thôn Phước Thuận, Phước Hậu - nay là thôn Phước Thuận Phước Hậu; các thôn Phước Hưng, Phước Thái và Phước Hương) do ông Hoàng tự nghiên cứu, sưu tầm, dịch thuật và ghi chép lại.

Ở thôn Phước Thuận, ông Hoàng được nhiều người dân cảm mến và kính trọng. Ông luôn theo sát công tác lập hồ sơ, thủ tục xin Nhà nước công nhận đình làng Phước Thuận là di tích lịch sử văn hóa vào năm 2006; kêu gọi, vận động kinh phí tu bổ đền Thái Giám; thành lập Chi hội Khuyến học thôn… Khi hai thôn Phước Thuận và Phước Hậu được sáp nhập thành thôn Phước Thuận Phước Hậu vào ngày 9-3-2019, ông Hoàng được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội NCT của thôn mới này.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TẤN

;
;
.
.
.
.
.