Để phục vụ người dân tốt hơn

.

Với phương châm lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng cải cách hành chính, chính quyền phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) ứng dụng nhiều mô hình mới, sáng tạo để phục vụ người dân tốt hơn.

Người dân hài lòng khi sử dụng hệ thống tra cứu thông tin và cung cấp biểu mẫu thủ tục hành chính.
Người dân hài lòng khi sử dụng hệ thống tra cứu thông tin và cung cấp biểu mẫu thủ tục hành chính.

Đến làm thủ tục khai sinh cho con tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính (bộ phận “một cửa”) của UBND phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu), anh Lê Hoàng Sơn (SN 1986) nhanh nhẹn thao tác trên hệ thống máy tính tự động được đặt sẵn gần cửa ra vào. Sau khi tự lấy số thứ tự và in biểu mẫu, anh Sơn nhanh chóng hoàn thành thông tin theo biểu mẫu và ngồi đợi đến lượt. Chưa đầy 15 phút, anh Sơn đã giải quyết xong thủ tục hành chính.

Hồ hởi, anh Sơn chia sẻ: “Trước đây, khi làm khai sinh cho cháu thứ nhất, tôi lấy số thứ tự, ngồi đợi đến lượt rồi mới liên hệ công chức tiếp nhận để xin biểu mẫu thực hiện thủ tục hành chính, điền đơn và nộp. Quy trình này không chỉ khiến việc giao dịch lâu hơn mà còn tốn công sức của đôi bên. Lần này, tôi nghe người quen kể về dịch vụ tự in biểu mẫu nên thử làm theo. Mặc dù là lần đầu tiên sử dụng nhưng tôi thấy rất dễ thực hiện”.

Cũng vừa tự in biểu mẫu trong lúc chờ giao dịch, chị Nguyễn Thị Quỳnh đánh giá: “Tôi thấy cách làm này không phiều hà cho người dân, cũng không ảnh hưởng đến công chức tiếp nhận khi xử lý hồ sơ. Đồng thời, tôi cũng giảm được thời gian chờ đợi cũng như chủ động hơn trong việc thực hiện thủ tục hành chính tại đây. Đặc biệt, khi viết sai, tôi cũng đỡ ái ngại vì làm phiền xin biểu mẫu nhiều lần. Do đó, tôi rất hài lòng”.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Bắc Trương Thị Thúy Ngọc, trung bình hằng năm, UBND phường Hòa Cường Bắc tiếp nhận và giải quyết khoảng 12.000 hồ sơ các loại. Trong bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường, xã trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, trừ lĩnh vực chứng thực là không cần biểu mẫu, tất cả các thủ tục hành chính của những lĩnh vực còn lại đều đa phần có biểu mẫu, tờ khai.

“Việc cung cấp biểu mẫu cho nhân dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Hòa Cường Bắc thời gian qua mặc dù được cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” thực hiện tốt nhưng cũng một phần gây áp lực trong quá trình giải quyết hồ sơ vì số lượng hồ sơ nhiều, nhân dân đến nộp hồ sơ với tần suất lớn. Bên cạnh đó, màn hình cảm ứng được thành phố trang bị đặt tại bộ phận “một cửa” ít sử dụng, gây lãng phí tài nguyên công nghệ thông tin”, bà Ngọc chia sẻ.

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn và mong muốn phục vụ người dân tốt nhất, UBND phường Hòa Cường Bắc đã tiến hành xây dựng và phát triển Hệ thống tra cứu thông tin và cung cấp biểu mẫu thủ tục hành chính. “Vật chất trang bị ban đầu không lớn, phường sử dụng máy tính và máy in có sẵn được trang bị từ trước của bộ phận tiếp nhận hồ sơ nên hầu như không phát sinh chi phí đầu tư. Bên cạnh đó, khả năng ứng dụng ứng dụng công nghệ thông tin và thao tác trên các hệ thống tự động của người dân ngày càng cao. Chính vì vậy, tin tưởng khả năng áp dụng vào thực tiễn cao, chúng tôi quyết tâm thực hiện”, bà Ngọc cho hay.  

Phần mềm tích hợp 3 chức năng: tra cứu thủ tục hành chính, cung cấp biểu mẫu trực tuyến, đánh giá sự hài lòng của công dân đối với dịch vụ hành chính công. “Yêu cầu lớn nhất của phần mềm là giao diện phải dễ hiểu và dễ thao tác”, bà Ngọc nhấn mạnh.

Có thể thấy, mặc dù mới đưa vào sử dụng trong 6 tháng nhưng Hệ thống tra cứu thông tin và cung cấp biểu mẫu thủ tục hành chính của phường Hòa Cường Bắc đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dân. Với những hiệu quả kinh tế, lợi ích xã hội như trên, Hệ thống tra cứu thông tin và cung cấp biểu mẫu thủ tục hành chính đã được UBND quận Hải Châu công nhận sáng kiến nghiệm xếp loại B. 

Cũng với mục tiêu phục vụ người dân tốt hơn, UBND phường Hòa Cường Bắc còn sử dụng hệ thống màn hình 2 chiều song song trong giao dịch thủ tục hành chính để công dân có thể theo dõi các thủ tục, thao tác thực hiện hồ sơ trên phần mềm điện tử; qua đó, minh bạch công khai các thủ tục để người dân biết và kiểm tra.

Bài và ảnh: TRÂM ANH

;
;
.
.
.
.
.