Phòng dịch tả heo châu Phi

.

Công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi đã và đang được triển khai mạnh mẽ trên địa bàn quận Liên Chiểu bởi địa phương này là cửa ngõ ra - vào thành phố. Trong đó, việc phòng, chống dịch đặc biệt tập trung ở các khu vực trong vùng quy hoạch chăn nuôi quy mô nhỏ theo Quyết định số 709/QĐ-UBND ngày 9-2-2018 của UBND thành phố.

Các xe vận chuyển heo qua Trạm kiểm dịch động vật Kim Liên đều được kiểm tra nghiêm ngặt.
Các xe vận chuyển heo qua Trạm kiểm dịch động vật Kim Liên đều được kiểm tra nghiêm ngặt.

Hiện nay, trên địa bàn quận Liên Chiểu có khoảng 25 hộ chăn nuôi heo với số lượng khoảng 581 con, tập trung chủ yếu tại các phường: Hòa Hiệp Bắc, Hòa Khánh Bắc và Hòa Khánh Nam. Sau khi rộ lên nạn dịch tả heo châu Phi tại các tỉnh phía Bắc, người chăn nuôi ở quận Liên Chiểu đã nhanh chóng vệ sinh chuồng trại, rải vôi, phun thuốc tiêu độc, khử trùng; đồng thời giữ mối liên lạc thường xuyên với cơ quan chức năng nhằm nhanh chóng nắm bắt thông tin, chủ động ứng phó.

Với đàn heo lai heo rừng mấy chục con đang được nuôi tại một trang trại nhỏ trên ngọn đồi phía nam đường tránh Nam Hải Vân (phường Hòa Hiệp Bắc), anh Nguyễn Văn Xão cho hay, gia đình anh đã tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch tả heo châu Phi như: vệ sinh chuồng trại, chủ động tách heo ra xa các vật nuôi khác; đồng thời rải vôi, phun thuốc sát trùng Benkocid, thức ăn cho heo cũng được chú ý cẩn thận hơn.

“Chúng tôi nuôi heo rừng từ năm 2006, có ít nhiều kinh nghiệm trong phòng, chống dịch bệnh nhưng không vì thế mà tỏ ra chủ quan vì dịch tả heo châu Phi đang diễn biến phức tạp, chỉ cần trên địa bàn có một con mắc bệnh thì rất dễ lây lan đến các vùng khác”, ông Xão chia sẻ.

Trong khi đó, toàn phường Hòa Khánh Bắc hiện chỉ có 5 hộ chăn nuôi heo với số lượng từ 15-30 con. Ông Trương Quang Minh, Chủ tịch Hội Nông dân phường cho biết, số hộ chăn nuôi heo trên địa bàn còn rất ít nên công tác phòng, chống dịch bệnh không quá nhiều áp lực. Theo ông Minh, từ khi dịch tả heo châu Phi bùng phát tại các tỉnh phía Bắc, bản thân ông và đội ngũ cán bộ thú y đã đến tận nhà thông tin, dặn dò người dân cẩn thận vệ sinh chuồng trại, làm đúng và đủ các bước phòng, chống dịch trong chăn nuôi.

Được biết, sau khi tiếp nhận Công văn số 7472/UBND-SNN ngày 28-9-2018 của UBND thành phố triển khai các biện pháp ngăn chặn bệnh dịch tả heo châu Phi, UBND quận Liên Chiểu lập tức ban hành Công văn số 1374/UBND-PKT ngày 1-11-2018 yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch tả. Trong đó, UBND quận giao trách nhiệm cụ thể cho UBND các phường; các phòng, ban chuyên môn; Công an quận theo chức năng nhiệm vụ chủ động phối hợp thực hiện các biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Trưởng phòng Kinh tế quận Liên Chiểu cho hay, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hỗ trợ quận Liên Chiểu 96 lít thuốc sát trùng Benkocid. UBND quận phân bổ số thuốc này đến các địa phương để cấp phát cho các hộ chăn nuôi tổ chức khử trùng, tiêu độc chuồng trại và môi trường xung quanh.

Song song với công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi cho chính các hộ chăn nuôi, UBND quận Liên Chiểu cũng tích cực theo sát hoạt động kiểm dịch tại Trạm kiểm dịch động vật Kim Liên (đơn vị trực thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y thành phố) đóng trên địa bàn để kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển heo qua thành phố.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Trạm trưởng Trạm kiểm dịch động vật Kim Liên cho biết, những ngày gần đây, lượng xe chở heo qua trạm giảm hơn 50%, thậm chí có ngày chỉ có 2-4 xe vận chuyển chạy qua. “Công tác kiểm soát diễn ra 24/24 giờ, nghiêm ngặt từ khâu kiểm tra giấy tờ, nguồn gốc, số lượng đến tiến hành tiêu độc khử trùng, bảo đảm mới cho đi. Đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu bất thường”, ông Lâm nói.

Theo ông Nguyễn Văn Thọ, Trưởng phòng Kinh tế quận Liên Chiểu, với đề án “Quy hoạch khu vực chăn nuôi quy mô nhỏ; kiểm soát giết mổ động vật, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” được UBND thành phố ban hành vào tháng 2-2018, khu vực chăn nuôi tại địa bàn quận Liên Chiểu đã giảm đáng kể. Trong đó, địa bàn các phường Hòa Hiệp Nam, Hòa Minh quy hoạch không được phép chăn nuôi; phường Hòa Hiệp Bắc quy hoạch chăn nuôi tại ven đồi núi Hải Vân; phường Hòa Khánh Bắc nuôi tại các tổ 67, 69, 70, 71, 76, 77, 78, 79, 80, 81; phường Hòa Khánh Nam tại các tổ 60, 61, 63, 69. Đây là những khu vực UBND quận tập trung phòng, chống dịch tả heo châu Phi, phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y thành phố trong công tác quản lý chăn nuôi, phòng, chống dịch bệnh, tổ chức tiêm phòng cho gia súc, gia cầm, cung cấp thông tin và phối hợp thực hiện nhiệm vụ.

Bài và ảnh: HUỲNH LÊ
 

;
;
.
.
.
.
.