Nỗ lực vì đời sống đoàn viên, người lao động

.

Với 4.847 đoàn viên Công đoàn trên tổng số 102 Công đoàn cơ sở (CĐCS), các cấp Công đoàn quận Ngũ Hành Sơn nỗ lực phấn đấu, tổ chức hoàn thành đạt và vượt 7 chỉ tiêu cơ bản do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố giao, trở thành 1 trong 6 đơn vị xuất sắc, dẫn đầu khối thi đua 14 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở.

Một hoạt động văn hóa thể thao do Liên đoàn Lao động quận Ngũ Hành Sơn tổ chức thu hút đoàn viên, người lao động tham gia.
Một hoạt động văn hóa thể thao do Liên đoàn Lao động quận Ngũ Hành Sơn tổ chức thu hút đoàn viên, người lao động tham gia.

Phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là một nội dung quan trọng, được các cấp Công đoàn tập trung, nỗ lực thực hiện nhằm bảo đảm xây dựng tổ chức vững mạnh. Năm 2018, vượt qua nhiều khó khăn, Công đoàn quận Ngũ Hành Sơn tích cực tuyên truyền vận động, thành lập 8 CĐCS doanh nghiệp, đạt 160% chỉ tiêu giao; vận động kết nạp 687 đoàn viên, đạt 343,5% chỉ tiêu giao; tiếp nhận 8 CĐCS do LĐLĐ thành phố bàn giao và 1 CĐCS từ LĐLĐ quận Hải Châu bàn giao về trực thuộc LĐLĐ quận.

Bên cạnh đó, Công đoàn quận cũng thường xuyên củng cố, kiện toàn Ban Chấp hành CĐCS và các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch CĐCS do chuyển công tác; tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ hoạt động Công đoàn cho 673 cán bộ Công đoàn; tập huấn cho 221 cán bộ Công đoàn và đoàn viên là lực lượng cốt cán; tiếp nhận, triển khai sử dụng phần mềm quản lý đoàn viên, tiếp tục thực hiện đổi thẻ đoàn viên Công đoàn nhằm mang lại nhiều lợi ích cho đoàn viên.

Bà Nguyễn Thị Hải Vân, Chủ tịch LĐLĐ quận Ngũ Hành Sơn cho biết: Phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức đã khó thì chúng tôi xác định càng phải nỗ lực để chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên của mình.

Theo đó, LĐLĐ quận Ngũ Hành Sơn đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS chủ động tham gia và phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp phát huy tốt dân chủ ở cơ sở. LĐLĐ phối hợp với UBND quận chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và hội nghị người lao động (NLĐ) năm 2018; kết quả có 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tổ chức hội nghị CBCCVC; 73,17% doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có tổ chức Công đoàn tổ chức hội nghị NLĐ, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc với người lao động.

Ngoài ra, LĐLĐ quận hướng dẫn CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng nội dung, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) với những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ, đưa chất lượng bữa ăn ca theo Nghị quyết 7c của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động” vào thương lượng, ký kết TƯLĐTT. Nhờ đó, chất lượng bữa ăn ca của NLĐ của nhiều doanh nghiệp được cải thiện đáng kể. Đặc biệt, LĐLĐ quận đã đại diện cho NLĐ tại doanh nghiệp không có tổ chức Công đoàn thương lượng thang bảng lương thống nhất cho NLĐ tại 2 doanh nghiệp nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động tại đây.

Mang lại nhiều phúc lợi cho đoàn viên

Từ chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp Công đoàn đã đẩy mạnh, tạo sự lan tỏa trong công tác chăm lo cho đoàn viên, NLĐ ngày càng thiết thực hơn qua chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn”. Trong “Tháng Công nhân năm 2018” với chủ đề “Mỗi Công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, LĐLĐ quận Ngũ Hành Sơn đã tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân” năm 2018, ký kết thỏa thuận hợp tác với 5 doanh nghiệp trên địa bàn quận về chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn” với nhiều sản phẩm, dịch vụ ưu đãi, giảm giá cho đoàn viên, NLĐ khi tham gia sử dụng sản phẩm, dịch vụ của những đơn vị này. Cũng tại lễ phát động, có 9 trường hợp CNVCNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được LĐLĐ quận tặng quà động viên, chia sẻ với số tiền là 9 triệu đồng.

LĐLĐ quận cũng phối hợp với Đoàn Thanh niên quận tổ chức ngày hội “Thanh niên Công nhân” với 3 nội dung: Khiêu vũ, thời trang với môi trường và nấu ăn “Bữa cơm gia đình ngày cuối tuần”, thu hút 15 đội tham gia dự thi và hơn 400 cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia cổ vũ; chỉ đạo các CĐCS tổ chức Ngày hội hưởng ứng Tháng Công nhân như tổ chức giao lưu, tham quan, dã ngoại, học tập kinh nghiệm cho đoàn viên, NLĐ... thu hút đông đảo đoàn viên tham gia, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động...

Bà Nguyễn Thị Hải Vân chia sẻ: Năm 2019, trong 3 nhiệm vụ trọng tâm là phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS khu vực ngoài Nhà nước đạt chỉ tiêu giao; nâng cao chất lượng các bản TƯLĐTT; chúng tôi sẽ đặc biệt tiếp tục chú trọng công tác tăng cường tổ chức các hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên Công đoàn, tạo nên sự khác biệt về quyền lợi giữa NLĐ là đoàn viên và NLĐ không là đoàn viên Công đoàn, từ đó sẽ thu hút người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn.

Bài và ảnh: NGỌC CHÂN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.