Phối hợp chặt chẽ, nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát

.

Những năm qua, Đảng bộ Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) - Đại học Đà Nẵng luôn quan tâm, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), giữ gìn kỷ luật Đảng, coi đây là giải pháp quan trọng góp phần nâng cao chất lượng, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Đảng viên, sinh viên Trường Đại học Sư Phạm  tham gia hiến máu nhân đạo - một hoạt động thường niên mang tính nhân văn sâu sắc của nhà trường.
Đảng viên, sinh viên Trường Đại học Sư Phạm tham gia hiến máu nhân đạo - một hoạt động thường niên mang tính nhân văn sâu sắc của nhà trường.

Đảng bộ Trường ĐHSP có 17 chi bộ và 182 đảng viên; trong đó có 146 đảng viên là cán bộ, 36 đảng viên là sinh viên. Để giữ gìn kỷ luật Đảng, công tác KTGS luôn được các cấp ủy Đảng của nhà trường quan tâm, chú trọng.

Theo PGS.TS Lưu Trang, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐHSP Đà Nẵng, tại Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Trường ĐHSP Đà Nẵng đã xây dựng chương trình hành động toàn khóa, kế hoạch năm, có phân công trách nhiệm rõ ràng đối với ủy viên UBKT. Nhờ có quy chế hoạt động rõ ràng, có sự phân công trách nhiệm nên sự phối hợp giữa các thành viên UBKT đã phát huy hiệu quả trong công tác KTGS trong Đảng.

Bên cạnh đó, hằng năm, căn cứ vào các văn bản hướng dẫn của Đảng ủy, UBKT Đảng ủy Đại học Đà Nẵng, UBKT Đảng ủy Trường ĐHSP xây dựng chương trình, kế hoạch công tác KTGS; trong đó, xác định cụ thể đối tượng, phương pháp và thời gian tiến hành KTGS.

Nội dung KTGS chủ yếu tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng; phòng chống tham nhũng, lãng phí; kê khai tài sản, thu nhập; thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; việc tổ chức sinh hoạt, thực hiện dân chủ trong Đảng; việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; về phẩm chất đạo đức, lối sống, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cán bộ, đảng viên; kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS của tổ chức Đảng trực thuộc.

Ông Võ Văn Minh, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Trường ĐHSP cho rằng, để làm tốt công tác KTGS, kỷ luật của Đảng, trước hết phải làm tốt công tác bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy nhà trường đã tổ chức hàng chục cuộc KTGS ở tất cả các chi bộ trực thuộc.

Các cuộc KTGS của Đảng ủy, UBKT Đảng ủy đều được bảo đảm đúng quy trình, nguyên tắc. Kết quả kiểm tra cho thấy các chi bộ, đảng viên cơ bản chấp hành tốt Điều lệ Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy chế của Đảng ủy. Bên cạnh đó, UBKT Đảng ủy nhà trường cũng tham mưu và giúp Đảng ủy xây dựng các quy định, quy chế phối hợp công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với tổ chức Đảng và cơ quan có liên quan; ban hành một số quy định về quy trình KTGS trên cơ sở quy định của Trung ương, của UBKT Đảng ủy Đại học Đà Nẵng.

Đánh giá về công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng trong thời gian qua, PGS.TS Lưu Trang cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác KTGS tại Đảng ủy Trường ĐHSP còn một số hạn chế. Theo PGS.TS Lưu Trang, để nâng cao chất lượng công tác KTGS, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy Trường ĐHSP sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về công tác KTSG, nhất là người đứng đầu cấp ủy; thường xuyên bám sát chương trình KTGS của UBKT Đảng ủy Đại học Đà Nẵng.

Theo đó, Đảng ủy nhà trường sẽ xây dựng chương trình, kế hoạch có trọng tâm, trọng điểm; gắn kế hoạch kiểm tra của Đảng ủy nhà trường và UBKT Đảng ủy với hoạt động của Tổ Thanh tra - Pháp chế của nhà trường, nhằm nâng cao chất lượng việc thực hiện các nội quy, quy chế, chức trách, nhiệm vụ của từng đảng viên; rà soát các nội quy, quy chế của nhà trường, bổ sung, thay thế những nội quy không còn phù hợp; tăng cường công tác kiểm tra tập thể, đảng viên, nhất là những đảng viên có dấu hiệu vi phạm; gắn việc nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.