'Sứ mệnh' đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

.

Sau hơn 40 năm hình thành, Trường Đại học (ĐH) Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) đã cung cấp nguồn nhân lực chủ chốt ở hầu hết các vị trí công việc cho các doanh nghiệp trong khu vực. Với xu thế phát triển công nghệ cao hiện nay, “sứ mệnh” đào tạo nguồn nhân lực bậc cao cho khu vực miền Trung, Tây Nguyên càng đặt nặng trên vai của Trường ĐH Bách khoa.

Đón đầu và chuẩn bị từ sớm việc chuẩn hóa các ngành đào tạo được xem là yếu tố giúp nhà trường đáp ứng nguồn lao động chất lượng cao cho thị trường lao động. TRONG ẢNH: Khá nhiều học sinh đến tham quan, tìm hiểu để đăng ký thi vào Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng.      Ảnh: NGỌC HÀ
Đón đầu và chuẩn bị từ sớm việc chuẩn hóa các ngành đào tạo được xem là yếu tố giúp nhà trường đáp ứng nguồn lao động chất lượng cao cho thị trường lao động. TRONG ẢNH: Khá nhiều học sinh đến tham quan, tìm hiểu để đăng ký thi vào Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng.

Chương trình đào tạo chất lượng

Nhiều năm qua, Trường ĐH Bách khoa đã cải tiến, hoàn thiện chương trình đào tạo (CTĐT) và đổi mới phương pháp giảng dạy; trong đó nhiều CTĐT được công nhận đạt chuẩn. Đáng chú ý, từ năm 2018, Trường ĐH Bách khoa có đến 4 CTĐT được công nhận đạt chuẩn theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA (chứng nhận chất lượng theo tiêu chuẩn mạng lưới các trường ĐH Đông Nam Á), gồm: kỹ thuật điện-điện tử, kỹ thuật điện tử-viễn thông, công nghệ thông tin và kỹ thuật dầu khí.

Ngoài ra, các chương trình đào tạo chất lượng cao đã và đang được đổi mới toàn diện và sâu sắc dựa trên phương pháp tiếp cận CDIO (hình thành ý tưởng, thiết kế ý tưởng, thực hiện và vận hành) và định hướng tiêu chuẩn kiểm định chất lượng ABET (tổ chức chuyên kiểm định chất lượng của các chương trình đào tạo trong các lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ, điện toán và khoa học ứng dụng) của Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, nhà trường có 14 khoa với chương trình đào tạo được cải tiến theo hướng học theo dự án (Project Based Learning). Điểm nhấn của các chương trình là giảm thời gian học lý thuyết, tăng thời gian thực hành tại các doanh nghiệp. Nhờ đó, sinh viên có cơ hội tiếp xúc, thực tập tại các doanh nghiệp sớm hơn và lâu hơn; sau thời gian thực tập, được doanh nghiệp tạo điều kiện tiếp tục làm việc tại công ty, nhà máy.

Chương trình Tiên tiến - Chương trình chất lượng cao Việt - Pháp được thiết kế dành cho các sinh viên xuất sắc với định hướng trở thành các chuyên gia giỏi, nhà quản lý xuất sắc trong các lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ cốt lõi của thời đại công nghiệp 4.0 như: trí tuệ nhân tạo, robotics, IoT, điều khiển thông minh, cảm biến và vi hệ thống...

Sẵn sàng cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao

Việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng về kỹ thuật, công nghệ đã giúp nhiều sinh viên của trường tiếp cận công việc ngay khi ra trường nên dễ dàng có được việc làm. Theo đó, mặc dù nhà trường không đào tạo theo “đơn đặt hàng”, nhưng hằng năm, các công ty, doanh nghiệp... trên cả nước gửi thông báo tuyển dụng lao động về trường để tuyển sinh viên vừa tốt nghiệp. Riêng sinh viên học các lớp kỹ sư chất lượng cao luôn được các công ty, doanh nghiệp “săn đón”.

Thời gian tới, hàng loạt dự án đầu tư lớn “đổ bộ” vào Đà Nẵng, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp - nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, dịch vụ chất lượng cao. Trong đó, nổi bật các “tên tuổi” về công nghệ như: Công ty Universal Alloy Corporation Asia Pte.LTD (UAC) với dự án sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ có tổng vốn đầu tư 170 triệu USD; dự án đầu tư mở rộng nhà máy sản xuất, lắp ráp và kinh doanh ô-tô Nissan của Công ty TCIE Việt Nam với tổng vốn 50 triệu USD; Nhà máy sản xuất, lắp ráp thiết bị điện tử của Tập đoàn Key Tronic EMS (Mỹ) tổng vốn 50 triệu USD; mở rộng nhà máy sản xuất linh kiện điện tử Mabuchi Motor tại KCN Hòa Khánh với tổng vốn 30 triệu USD... Điều này đặt ra nhu cầu lớn về nhân lực chất lượng cao thuộc các lĩnh vực: công nghệ thông tin, cơ khí, cơ khí giao thông, điện tử, quản lý dự án, xây dựng công nghiệp, môi trường...

Tại buổi gặp gỡ với sinh viên Trường ĐH Bách khoa vào đầu tháng 3-2019, ông Kevin Loebbaka, Tổng Giám đốc Tập đoàn UAC cho biết, họ có kế hoạch tuyển dụng 1.200 lao động tay nghề cao về lĩnh vực cơ khí, điện, tự động hóa; đồng thời phát triển chuỗi sản xuất về ngành công nghiệp hỗ trợ với việc thu hút hơn 2.000 lao động khác.

Trong thời gian đến, UAC rất cần kỹ sư của nhiều ngành khác nhau, đặc biệt kỹ sư chuyên ngành kỹ thuật. Ông Kevin Loebbaka cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục phát triển mối quan hệ đối tác với nhà trường trong quá trình đào tạo cũng như tuyển dụng nhân sự, sinh viên thực tập, sinh viên làm trong các dự án thực tế và nhiều chương trình khác.

Cũng tại buổi gặp mặt này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho rằng, các dự án lớn được đầu tư vào Đà Nẵng là cơ hội và thách thức đối với thị trường lao động Đà Nẵng. Bởi theo ông Đặng Việt Dũng, nhiều doanh nghiệp lớn bày tỏ sự lo lắng về nguồn nhân lực chất lượng cao không chỉ chuyên môn mà còn kỹ năng, ngoại ngữ...

Từ đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng giao trách nhiệm Trường Đại học Bách khoa đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật - công nghệ chất lượng cao cho các dự án công nghệ cao của thành phố để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.

“Hành trình phấn đấu và không ngừng nâng cao chất lượng của nhà trường cùng với kết quả công nhận đạt chất lượng cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo theo các bộ tiêu chuẩn chất lượng giáo dục quốc gia, khu vực và quốc tế AUN-QA, CTI, HCERES đã khẳng định chất lượng hàng đầu của học hiệu. Tất cả hội tụ và trở thành động lực, mang lại niềm tin cho trường bước vào giai đoạn “đào tạo nguồn lực cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động Đà Nẵng nói riêng, khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước nói chung”,  Phó GS.TS Đoàn Quang Vinh, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.