Chăm lo chu đáo người có công

.

Bằng những hoạt động thiết thực, quận Ngũ Hành Sơn nỗ lực chăm lo chu đáo cho các gia đình chính sách, người có công cách mạng.

Đoàn viên, thanh niên quận Ngũ Hành Sơn dâng hoa và thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ.
Đoàn viên, thanh niên quận Ngũ Hành Sơn dâng hoa và thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ.

Gia đình chị Mai Thị Vân (con liệt sĩ, tổ 74, phường Hòa Hải) vui mừng đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi trong căn nhà mới kiên cố và khang trang. Đây là ước mơ của cả gia đình nhưng nếu không có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, không biết đến bao giờ, gia đình chị Vân mới thôi lo lắng về nơi ở mỗi khi mùa mưa bão về.

Chồng chị Vân là lao động phổ thông nên việc làm không ổn định, bản thân chị buôn bán nhỏ tại chợ Non Nước, dù chịu khó chắt chiu nhưng cũng chỉ đủ nuôi 2 con nhỏ ăn học. Do đó, gia đình vẫn nương náu nơi căn nhà cấp 4 đã xuống cấp trầm trọng.

Trước hoàn cảnh của chị, phường Hòa Hải chủ động đề xuất với quận Ngũ Hành Sơn hỗ trợ cho gia đình chị Vân 60 triệu đồng để xây mới nhà ở. Chủ tịch UBND phường Hòa Hải Huỳnh Quang Trung cho biết, năm 2018, 74 gia đình chính sách của phường được cải thiện nhà ở (24 nhà xây mới, sửa chữa 50 căn) với tổng số tiền hơn 3,6 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, chia sẻ: “Những năm qua, quận Ngũ Hành Sơn đã nỗ lực chăm lo tốt các gia đình có công cách mạng, thông qua những việc làm thiết thực như: xây dựng, sửa chữa nhà ở; thăm viếng, tặng quà, trợ cấp khó khăn đối tượng chính sách...”.

Năm 2018, quận hỗ trợ cải thiện nhà ở cho 301 gia đình chính sách; trong đó, sửa chữa 220 nhà, xây mới 81 nhà với tổng kinh phí đầu tư là 13,436 tỷ đồng. Ngoài mức hỗ trợ sửa chữa chung thành phố quy định, quận Ngũ Hành Sơn trích kinh phí từ nguồn vận động các nhà hảo tâm, từ ngân sách quận để hỗ trợ thêm hơn 3 tỷ đồng. Quận Ngũ Hành Sơn cũng luôn chú trọng đến chất lượng công trình, khi triển khai xây mới hay sửa chữa phải luôn phù hợp với tiêu chí 3 cứng (cứng nền, cứng mái, cứng tường).

Việc cải thiện nhà ở cho gia đình chính sách được UBND quận Ngũ Hành Sơn triển khai theo phương châm Nhà nước hỗ trợ và khuyến khích cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tham gia đóng góp; đồng thời được xây dựng bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng và phù hợp với điều kiện cụ thể của từng hộ gia đình, bảo đảm chất lượng, sử dụng hiệu quả lâu dài.

Bà Mai Thị Nga, Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Ngũ Hành Sơn cho biết, bên cạnh công tác chăm lo cải thiện nhà ở cho gia đình chính sách, những năm qua, phòng cũng tập trung theo dõi và đề xuất UBND quận có những chính sách kịp thời đối với những gia đình chính sách; hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách cho người có công; hỗ trợ đột xuất các đối tượng khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo; chi trợ cấp thường xuyên bảo đảm đúng quy định.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.