Xây dựng khu dân cư bình yên

.

Từ hiệu quả của mô hình “1 xây - 2 chống - 3 phòng”, mới đây, UBND phường An Hải Đông (quận Sơn Trà) tiếp tục triển khai xây dựng và phát động hai phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Hai phong trào này được lồng ghép với mô hình trên để tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; theo đó vận động người dân chấp hành tốt pháp luật, tham gia phòng chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên ở khu dân cư (KDC).

Bà Nguyễn Thị Hồng, Trưởng ban Công tác mặt trận KDC 2A (gồm tổ dân phố 36 và 47) - nơi được chọn làm điểm hai phong trào cho biết, việc lồng ghép hai phong trào này vào mô hình “1 xây - 2 chống - 3 phòng” được coi là cách làm mới mô hình và tăng hiệu quả tổng hợp trong việc xây dựng KDC bình yên.

Cụ thể, “1 xây” là xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. “2 chống” gồm: chống âm mưu phản động của các thế lực thù địch và chống trộm cắp, bạo lực gia đình, cờ bạc, các tệ nạn xã hội. “3 phòng” gồm: phòng ngừa, không để hình thành các băng nhóm, tụ điểm tội phạm; phòng ngừa cháy nổ, tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm và các dịch bệnh; phòng ngừa con em trốn học, bỏ học, hư hỏng, người trong gia đình vi phạm nhân cách, phẩm chất đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật.

Cả ba nội dung nói trên đều có tính quan trọng như nhau nên tùy tình hình thực tế, từng thời điểm cụ thể và mỗi KDC để triển khai sát thực và hiệu quả. Các nội dung sau khi phát động đều được triển khai đến từng hộ dân. Mỗi nội dung được cụ thể hóa thành những tiêu chí, sau đó tổ chức cho các hộ cam kết tham gia đầy đủ, đúng giờ các buổi sinh hoạt tổ dân phố; từ đó xây dựng thành nếp sống văn hóa hội họp trong cộng đồng dân cư, thực hiện tốt quy ước của tổ dân phố.

“Ví dụ, vào mùa cao điểm dịch sốt xuất huyết, vấn đề phòng chống dịch, các biện pháp xử lý môi trường khi có dịch xảy ra được tuyên tuyền đậm hơn. Còn các nội dung khác vẫn được lồng ghép để người dân biết và luôn chủ động phòng ngừa”, bà Hồng cho hay.

Theo ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Hải Đông, ngoài việc mang lại hiệu quả trong công tác tuyên truyền để quần chúng nhân dân nắm tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, hiểu rõ phương thức và thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tố giác, đấu tranh với các loại tội phạm, mô hình này còn hướng đến việc xây dựng đời sống văn hóa tại KDC.

Chẳng hạn, việc giữ vệ sinh môi trường, tham gia đầy đủ, đúng giờ các buổi họp tổ dân phố hay việc người dân trong KDC hỗ trợ lẫn nhau khi có trường hợp ốm đau, ma chay đã trở thành nét ứng xử văn hóa của các hộ nên không có chuyện “nhà nào chỉ biết nhà nấy”, tình làng nghĩa xóm cũng được gắn kết hơn.

Theo ông Cao Hoàng Thắng, Chủ tịch UBND phường An Hải Đông: “Việc triển khai mô hình và các phong trào rộng khắp trong KDC tới từng hộ gia đình tạo chuyển biển mạnh mẽ trong công tác phòng ngừa và đấu tranh đẩy lùi tội phạm, bảo đảm ANTT, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm và an sinh xã hội. Đây là điểm sáng và cần tiếp tục duy trì”.

YÊN GIANG

;
;
.
.
.
.
.