Hiệu quả trong hoạt động giám sát

.

Nhờ tích cực đổi mới nội dung, hình thức giám sát, HĐND quận Ngũ Hành Sơn thể hiện rõ vai trò đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri, đáp ứng được yêu cầu từ thực tiễn cuộc sống.

Hoạt động giám sát của HĐND quận Ngũ Hành Sơn thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.  Trong ảnh: Một góc đường Huyền Trân Công Chúa khang trang.
Hoạt động giám sát của HĐND quận Ngũ Hành Sơn thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong ảnh: Một góc đường Huyền Trân Công Chúa khang trang.

Qua các cuộc họp của HĐND quận, cử tri quận Ngũ Hành Sơn bày tỏ bức xúc về việc thiếu nhà sinh hoạt văn hóa, khu vui chơi, giải trí để phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao cho người dân. Từ thực tế đó, Ban Kinh tế - Xã hội, HĐND quận thành lập đoàn giám sát về tình hình thực hiện công tác quy hoạch, đầu tư và quản lý các thiết chế văn hóa, thể thao, sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn quận.

Theo ông Trần Văn Thích, Trưởng ban Kinh tế-Xã hội, qua giám sát thực tế, đoàn giám sát đã kiến nghị, đề xuất các đơn vị có liên quan tiếp tục quy hoạch các thiết chế văn hóa, thể thao và nhà sinh hoạt cộng đồng còn thiếu trên địa bàn quận; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình thiết chế văn hóa đang triển khai; đồng thời yêu cầu các địa phương phát huy hết công năng sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao, nhà sinh hoạt cộng đồng hiện có.

Nhờ đó, trong năm 2018, trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, hàng loạt các thiết chế văn hóa được triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng. Tiêu biểu, Trung tâm Văn hóa - Thể thao của quận được UBND thành phố đầu tư xây mới nhà biểu diễn nghệ thuật, UBND quận đầu tư xây mới bể bơi. Tại các phường Mỹ An, Khuê Mỹ, Hòa Hải, Hòa Quý, 16 thiết chế văn hóa - thể thao, nhà sinh hoạt cộng đồng được đầu tư xây dựng mới, bước đầu đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tập luyện thể thao, vui chơi giải trí và hội họp của nhân dân.

Phó Chủ tịch HĐND quận Ngũ Hành Sơn Mai Niên cho biết: Bên cạnh công tác giám sát những vấn đề nổi cộm, vấn đề cử tri bức xúc,Thường trực HĐND quận và các ban của HĐND cũng đã đồng thời triển khai các đợt giám sát chuyên đề và giám sát thường xuyên đối với các vấn đề cụ thể, như: giám sát công tác chăm lo tết cho hộ nghèo, đối tượng khó khăn, gia đình chính sách; việc triển khai khắc phục, sửa chữa hạ tầng thiết yếu phục vụ cho nhân dân vui xuân, đón tết cổ truyền…

Đặc biệt, hằng tháng, Thường trực HĐND giám sát tình hình thực hiện công tác giải tỏa, đền bù, các dự án trên địa bàn quận. Qua giám sát, Thường trực HĐND quận kiến nghị với UBND quận và các đơn vị có liên quan nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải tỏa, đền bù các dự án và tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân.

Đến nay, nhiều dự án đã hoàn thành, như: Dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa (khu vực nút giao thông đường Ngũ Hành Sơn và Hồ Xuân Hương); khu đất thuộc khu đô thị phía Nam cầu Trần Thị Lý (phường Mỹ An); tuyến cống thoát nước đường Huyền Trân Công Chúa ra sông Cổ Cò (phường Hòa Hải); dự án khu thu nhập thấp Đông Trà (giai đoạn 3); khu đô thị Hòa Hải (giai đoạn 1); khu tái định cư tiếp giáp về phía Tây khu đô thị FPT; khu tái định cư Mỹ Đa Tây…

Để có được kết quả trên, theo ông Mai Niên, Thường trực HĐND quận Ngũ Hành Sơn thường xuyên chủ động phối hợp với Thường trực HĐND thành phố trong việc thực hiện vai trò giám sát ở cơ sở; thường xuyên phân loại, tổng hợp những kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của thành phố, gửi về Thường trực HĐND thành phố để kịp thời chỉ đạo, giải quyết.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND quận Ngũ Hành Sơn thường xuyên chỉ đạo các Ban HĐND quận nâng cao vai trò, trách nhiệm trong hoạt động giám sát; phân công các Ban HĐND theo dõi, giám sát đối với từng nội dung theo lĩnh vực phụ trách, kịp thời báo cáo Thường trực những vấn đề tồn đọng, vướng mắc. “Với cách thức tiếp cận như vậy, hoạt động của các ban HĐND quận dần đi vào chiều sâu và có hiệu quả; các hoạt động giám sát chuyên đề có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực, những vấn đề cử tri bức xúc, đồng thời tăng cường các hoạt động giám sát thực tế, có sự phối hợp với Thường trực HĐND các phường tham gia. Nội dung giám sát cụ thể, giám sát đến nơi đến chốn, phải làm rõ từng vấn đề để đưa ra những kết quả cụ thể trong giám sát”, ông Mai Niên nhận định.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.