Kiểm soát nghiêm ngặt, phòng ngừa sự cố môi trường

.

Sáng 4-4, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung chủ trì buổi làm việc giữa đoàn giám sát HĐND thành phố với Công ty CP Đầu tư Khu công nghiệp Hòa Cầm về công tác quy hoạch, đầu tư, quản lý hiệu quả hoạt động của khu công nghiệp (KCN) Hòa Cầm.

Theo báo cáo của công ty, mặc dù được quy hoạch với tổng diện tích là 149,84ha, nhưng hiện tại tổng diện tích đất công nghiệp tại KCN Hòa Cầm chỉ có 107ha, diện tích đất công nghiệp chưa có hạ tầng khoảng 13,44ha do chưa giải tỏa, đền bù và có phần mở rộng với diện tích 13,1ha mới được thành phố giao đất từ năm 2016, nhưng chậm được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Công tác giải tỏa, đền bù và thu hồi đất đã kéo dài từ năm 2007 đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, làm công ty không có mặt bằng để thi công hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, kéo dài tiến độ đầu tư và tăng chi phí đền bù giải tỏa, đầu tư xây dựng… 

Việc giải quyết các thủ tục hành chính của các cơ quan chức năng kéo dài, sau 2 năm vẫn chưa xác định được đơn giá đất để công ty có cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính đối với thời gian thuê đất để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hiện có 9 doanh nghiệp với tổng diện tích đất thuê là 8,58ha đang rất cần được giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay vốn triển khai dự án. Đặc biệt, công ty đã nộp hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với phần mở rộng KCN có diện tích 13,1ha vào ngày 21-12-2016, nhưng đến ngày 14-1-2019, Sở Tài nguyên và Môi trường có công văn trả lời việc thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung giao các ban của HĐND thành phố rà soát, giám sát và đôn đốc công tác đền bù giải tỏa, bảo đảm hoàn thành bàn giao mặt bằng cho công ty trong năm 2019 để đầu tư hạ tầng. Ban Đô thị HĐND thành phố trao đổi với Sở Tài nguyên và Môi trường về vướng mắc trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với phần mở rộng của KCN Hòa Cầm và việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung cũng lưu ý công ty phải kiểm soát nghiêm ngặt vấn đề xả thải của các doanh nghiệp đang hoạt động trong KCN Hòa Cầm và có biện pháp phòng ngừa, tránh để xảy ra sự cố về môi trường và không để ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của thành phố...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.