Kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Hội Người mù Việt Nam (17-4-1969 - 17-4-2019)

Mắt mù, tâm sáng góp sức cho đời

.

22 năm qua, cán bộ, hội viên Hội Người mù thành phố không ngừng phấn đấu vươn lên và đạt nhiều kết quả đáng tự hào. 

Trên địa bàn thành phố, nhiều người mù là tấm gương của sự bền bỉ phấn đấu, vượt khó vươn lên. Điển hình, anh Võ Văn Nhật (24 tuổi, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) mù từ nhỏ và theo học Trường Phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu (quận Liên Chiểu). Không đầu hàng số phận, anh phấn đấu học giỏi toàn diện và chuyển sang học hòa nhập rồi thi đỗ vào Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng).

Cơ sở massage của Hội Người mù quận Liên Chiểu.
Cơ sở massage của Hội Người mù quận Liên Chiểu.

Không chỉ đạt kết quả học tập tốt, anh còn nỗ lực học đàn organ và trở thành giáo viên âm nhạc tại Trung tâm Trẻ khuyết tật Hướng Dương Việt ở TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam).

Trường hợp khác, chị Lê Thị Diệu Châu, Phó Chủ tịch Hội Người mù thành phố, mắt mù nhưng sử dụng thành thạo vi tính, làm tốt phiên dịch tiếng Anh và dẫn chương trình, đạt nhiều giải thưởng ở khu vực và châu lục. Sau khi tốt nghiệp đại học, chị được bầu vào Ban Thường vụ Hội Người mù thành phố và 2 nhiệm kỳ đảm đương chức vụ Phó Chủ tịch Hội Người mù thành phố kiêm Chủ tịch Hội Phụ nữ mù thành phố.

Có thể nói, từ học tập đến lao động và công tác, không ít người mù là tấm gương tiêu biểu về nghị lực, tài năng và đóng góp thiết thực cho cộng đồng. Phía sau những nỗ lực của cá nhân ấy có sự hỗ trợ tích cực của Hội Người mù thành phố. Được thành lập theo Quyết định số 115/QĐ-UB ngày 10-1-1997 của UBND thành phố Đà Nẵng, Hội Người mù thành phố luôn quan tâm đến công tác hướng nghiệp, dạy nghề, cho vay vốn giải quyết việc làm nhằm giúp người mù có thu nhập, trang trải cuộc sống bản thân, giảm bớt khó khăn cho gia đình và xã hội.

Những năm qua, hội đã tổ chức 53 lớp dạy nghề làm chổi đót, chăn nuôi, trồng trọt, mây tre đan thủ công mỹ nghệ, xoa bóp, tin học; đồng thời tập huấn về phòng chống thương tật thứ cấp, định hướng di chuyển, văn hóa ứng xử trong nghề xoa bóp, các kỹ năng mềm trong cuộc sống.

Các cấp Hội đã hỗ trợ phát triển cơ sở tự kinh doanh và vốn sinh kế cho hơn 1.300 lượt người mù với kinh phí gần 2 tỷ đồng, hỗ trợ lập dự án, giúp hàng ngàn lượt người mù được vay vốn làm kinh tế gia đình, với số vốn quay vòng trên 10 tỷ đồng.

Các cơ sở sản xuất tập trung và dịch vụ xoa bóp của hội đã giải quyết việc làm cho gần 100 người mù và các dạng khuyết tật khác, bình quân thu nhập từ 1,7 - 3,9 triệu đồng/người/tháng. Đồng thời, hội chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, tổ chức nhân đạo, tộc họ, để hỗ trợ sửa chữa và làm mới 77 ngôi nhà tình thương cho người mù, với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng.

Đội ngũ cán bộ hội thường xuyên tổ chức dạy chữ Braille, tin học, tạo điều kiện cho hội viên tham dự các cuộc thi: “Viết bài ONKYO”, “Nguồn sáng cuộc đời”, “Đọc, viết nhanh chữ Braille”, “Thi Tiếng Anh bằng chữ Braille qua mạng Internet”… Hội Người mù thành phố đã 5 lần tổ chức liên hoan “Tiếng hát từ trái tim”. Đặc biệt, Hội Người mù thành phố đoạt 10 Huy chương vàng, 29 Huy chương bạc, 9 Huy chương đồng… tại các kỳ Đại hội Thể thao Người khuyết tật toàn quốc.

Hội còn tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết cho người mù trong diện được hưởng chế độ trợ cấp theo quy định, chế độ bảo hiểm y tế miễn phí, xây dựng công trình sử dụng nước sạch, công trình vệ sinh… Từ các giải pháp đồng bộ và thiết thực, hội đã giúp nhiều người mù giảm nghèo đa chiều.

Hiện nay, toàn thành phố chỉ còn 62 hội viên nghèo theo chuẩn mới. Đặc biệt, vào các dịp lễ, Tết, các cấp hội đã tích cực vận động kinh phí, hỗ trợ, tặng quà hơn 60.000 lượt người mù, đạt tổng giá trị hơn 21 tỷ đồng. Toàn hội đóng góp 50,6 triệu đồng vào chương trình “Xây dựng nông thôn mới”, 16 triệu đồng ủng hộ chương trình “Hướng về biển, đảo thân yêu”…

Theo Chủ tịch Hội Người mù thành phố Võ Văn Ngọ, toàn thể cán bộ, hội viên người mù trên địa bàn Đà Nẵng luôn phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái và sẽ tổ chức hoạt động đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, đem lại nhiều lợi ích hơn cho người mù, thiết thực góp phần hoàn thành chương trình an sinh xã hội của thành phố.

Hội Người mù thành phố Đà Nẵng hiện có 7 tổ chức hội ở 7 quận, huyện và 4 đơn vị trực thuộc với tổng số 682 hội viên. Hội Người mù thành phố vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì và đạt nhiều phần thưởng cao quý khác.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.