Ấm áp những giọt máu tình nguyện

.

Ở Đà Nẵng, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) lan tỏa rộng khắp. Năm 2019, toàn thành phố sẽ vận động 39.500 đơn vị máu nhằm bảo đảm nguồn máu cho cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn.

Cán bộ, nhân viên Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng hiến máu tình nguyện năm 2019.
Cán bộ, nhân viên Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng hiến máu tình nguyện năm 2019.

Những năm qua, công tác vận động HMTN tại Đà Nẵng được thực hiện bằng nhiều hình thức như tuyên truyền miệng, hình ảnh trực quan, tuyên truyền thông qua website và mạng xã hội; lồng ghép trong các chương trình sinh hoạt, hoạt động của các tổ chức, đoàn thể; tổ chức tọa đàm, giao lưu, thi tìm hiểu về HMTN...

Hằng ngày, ông Đoàn Văn Hòa, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo vận động HMTN thành phố Đà Nẵng tiếp nhận thông tin về nhu cầu truyền máu từ các bệnh viện trên địa bàn thành phố và kết nối với những người có nhóm máu phù hợp. Đồng thời, Khoa Huyết học - Truyền máu của các bệnh viện còn trực tiếp kết nối với các địa chỉ đăng ký HMTN. Hễ nhận được yêu cầu, người đăng ký HMTN khẩn trương đến bệnh viện có yêu cầu để hiến máu cấp cứu bệnh nhân. Ông Hòa cho biết, những người đăng ký sẵn sàng hiến máu bất cứ lúc nào để cấp cứu bệnh nhân được gọi là “Ngân hàng máu sống” và toàn thành phố hiện có hơn 2.000 người tham gia “Ngân hàng máu sống”.

Các mô hình HMTN phát triển đa dạng, phong phú, thể hiện sâu sắc nghĩa cử nhân ái của người Đà Nẵng. Điển hình như CLB Máu nóng Tay yêu thương với 1.220 thành viên, mỗi năm hiến gần 1.700 đơn vị máu và hơn 80% thành viên hiến máu nhắc lại, đồng thời còn tự nguyện đóng góp, trợ giúp kinh phí hỗ trợ điều trị cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Đội Tình nguyện viên Máu sống Gia đình Phật tử Đà Nẵng - một mô hình HMTN của đồng bào Phật giáo, trên địa bàn thành phố tổ chức tốt công tác tuyên truyền, chăm sóc, quản lý người HMTN và năm nào cũng thực hiện vượt chỉ tiêu… Hội Chữ thập đỏ thành phố đã phối hợp xây dựng 28 CLB, đội, nhóm HMTN với tổng số hơn 3.200 thành viên. Trong năm 2018, toàn thành phố vận động được 36.792 đơn vị máu, đáp ứng nhu cầu máu trong cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn.

Phong trào HMTN ở Đà Nẵng ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Anh Vũ Châu Phong ở phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) hiện đang dẫn đầu thành phố với 65 lần HMTN. Tiếp theo, anh Nguyễn Duy Hiển (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) đã 51 lần hiến máu cứu người. Còn vợ chồng anh Thái Văn Nhơn và chị Nguyễn Thị Ngọc Châu (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) đều  đã hơn 30 lần thực hiện nghĩa cử cao đẹp này...

Đặc biệt, không chỉ hiến máu để cấp cứu bệnh nhân tại các bệnh viện trong thành phố, nhiều người còn tự nguyện tham gia hiến máu cứu bệnh nhân ở các địa phương khác, nhất là đối với các thành viên Nhóm máu hiếm Rh- (nhóm máu hiếm). Mới đây, anh Phạm Xuân Quốc, nhân viên Công ty CP Điện lạnh SIGMA, thành viên Nhóm máu hiếm Rh- ở Đà Nẵng, khi nhận được thông tin có bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cần tiếp máu Rh- đã tức tốc đi máy bay đến nơi, kịp thời hiến máu cứu sống bệnh nhân...

Bác sĩ Phạm Thị Ngọc Ánh, Trưởng khoa Huyết học-Truyền máu, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, theo kế hoạch, năm 2019, Đà Nẵng vận động 39.500 đơn vị máu nhằm đảm bảo nguồn máu cho cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố; người HMTN có độ tuổi từ 18-60; khoảng cách giữa 2 lần hiến máu từ 3 tháng trở lên; mỗi năm hiến máu không quá 4 lần đối với nam, không quá 3 lần đối với nữ.

HMTN gồm hiến máu theo kế hoạch và hiến máu nóng. Hiến máu theo kế hoạch sẽ được lưu trữ, bảo quản máu tại Ngân hàng máu Bệnh viện Đà Nẵng từ 35-42 ngày để đáp ứng nhu cầu điều trị cho bệnh nhân.

Còn hiến máu nóng là hiến máu để cấp cứu bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao. Do vậy, hoạt động HMTN được tiến hành thường xuyên nhằm bảo đảm đủ máu cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân, bảo đảm phương châm: “Máu chờ bệnh nhân chứ không để bệnh nhân chờ máu”.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.