"Nuôi heo đất tiết kiệm" giúp người nghèo

.

Kể từ khi mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm” được triển khai thực hiện, những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Hòa Vang được tiếp thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống. Ðây là việc làm ý nghĩa, giàu tính nhân văn được địa phương phát huy và duy trì trong nhiều năm qua.

Cán bộ và người dân xã Hòa Sơn thực hiện mổ “heo đất” để hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã.
Cán bộ và người dân xã Hòa Sơn thực hiện mổ “heo đất” để hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã.

Tại xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang), từ năm 2014 đến nay, cứ vào dịp sinh nhật Bác (19-5), hàng ngàn hộ dân trên địa bàn xã lại lần lượt đập heo đất tiết kiệm. Người dân vui vẻ tụ họp tại UBND xã để cùng nhau chứng kiến đập heo đất sau một năm dành dụm. Chính quyền xã cùng trưởng thôn cử người tỉ mỉ ghi chép số tiền có được để công khai cho hộ dân biết. Từ số tiền tiết kiệm, người dân cùng chính quyền xã thống nhất giúp người nghèo sửa chữa nhà, xây nhà mới, giúp họ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Đơn cử, chị Trần Thị Cương (thôn Xuân Phú, xã Hòa Sơn ) là phụ nữ đơn thân, có con nhỏ nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Cuộc sống của hai mẹ con phụ thuộc vào tiền công làm thuê của chị nên ước mơ về một ngôi nhà khang trang, rộng rãi, kiên cố rất xa vời. Nhưng được sự quan tâm của chính quyền địa phương, gia đình chị Cương được hỗ trợ 20 triệu đồng để xây dựng nhà mới từ số tiền hỗ trợ “Nuôi heo đất” của các hộ dân trong xã và nguồn Quỹ “Vì người nghèo”. 

Bên cạnh đó, Tổ chức Trẻ em Việt Nam cũng hỗ trợ gia đình chị 17 triệu đồng mua bò giống và bàn học cho con. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ, cùng sự giúp đỡ của anh em, bạn bè, người thân, giờ đây mẹ con chị Cương đã có được cuộc sống êm ấm hơn trong ngôi nhà khang trang, rộng rãi, con cái cũng được ăn học đàng hoàng. “Với gia đình tôi, ngôi nhà thấm đẫm tình nhân ái, giúp tôi thêm yên tâm trong cuộc sống để tập trung chăm sóc con, lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình”, chị Cương chia sẻ.

Ông Nguyễn Duy Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết, từ năm 2014 đến nay, mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm” đã nuôi gần 1.300 con heo đất, với số tiền tiết kiệm gần 200 triệu đồng, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ khó khăn sửa chữa nhà ở; hỗ trợ sinh kế, vốn sản xuất, buôn bán, giúp các hộ vươn lên phát triển kinh tế; hỗ trợ đột xuất các hộ có hoàn cảnh khó khăn dịp lễ, Tết, ốm đau; tặng học bổng cho học sinh nghèo học giỏi...

Tại các hội, đoàn thể, chi bộ Đảng trên địa bàn huyện Hòa Vang phong trào tiết kiệm cũng được triển khai mạnh mẽ. Đơn cử như, trong hơn 2 năm phát động “Nuôi heo đất tiết kiệm”, toàn thể đảng viên ở 5 chi bộ trực thuộc Đảng bộ Các cơ quan Đảng huyện Hòa Vang đã tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng. Tất cả số tiền tiết kiệm trên được Đảng bộ ủng hộ Quỹ tiếp sức học sinh nghèo đến trường của huyện cũng như hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách trên địa bàn. Tại các xã miền núi của huyện Hòa Vang như Hòa Bắc, Hòa Phú, phong trào tiết kiệm để giúp hộ nghèo cũng đang được triển khai, bước đầu mang lại kết quả tích cực.

Ông Nguyễn Văn Vân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang cho biết, đến nay, mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm” được thực hiện ở hầu hết các xã, các hội đoàn thể, chi bộ Đảng cơ quan, thôn xóm trong huyện. Dù tên gọi của mô hình ở một số địa phương có khác nhau nhưng đều cùng chung mục đích an sinh xã hội, giúp đỡ những người nghèo, trẻ em con gia đình nghèo, khó khăn được tiếp thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Theo ông Vân, trong nhiệm kỳ 2019-2024, Mặt trận huyện đặt mục tiêu tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, hỗ trợ người nghèo, khó khăn, thông qua cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo” cũng như tiếp tục đẩy mạnh, nhân rộng mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm” vì người nghèo. Theo đó, huyện sẽ phấn đấu nhiệm kỳ 2019-2024 vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt trên 12 tỷ đồng; cùng với các nguồn vận động xây dựng và sửa chữa nhà cho 200 hộ nghèo theo tiêu chí mới của thành phố; hỗ trợ nhân dân trong phát triển kinh tế, từng bước nâng cao thu nhập để góp phần phấn đấu đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 65 triệu đồng/năm.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.