Bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven bờ

.

Vùng biển ven bờ Đà Nẵng có nhiều nguồn lợi thủy sản nên thời gian qua nhiều đối tượng ở các tỉnh khác đến sử dụng phương tiện khai thác hủy diệt hải sản. Trước tình hình đó, các đồn Biên phòng đã phối hợp với Chi cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và ngư dân kịp thời phát hiện, bắt quả tang, xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm.

Cán bộ Bộ đội Biên phòng truy tìm các dụng cụ đánh bắt hủy diệt hải sản cất giấu trong các tàu.
Cán bộ Bộ đội Biên phòng truy tìm các dụng cụ đánh bắt hủy diệt hải sản cất giấu trong các tàu.

Lúc 4 giờ ngày 11-4, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Trà và Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang theo dõi, mật phục và bắt quả tang 5 tàu đánh cá không có số hiệu của huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đang đánh bắt cá bằng súng điện ven bán đảo Sơn Trà. Để bắt quả tang cả 5 tàu đánh cá này, Đồn Biên phòng Sơn Trà đã nắm thông tin và theo dõi hành vi trái quy định của các tàu cá một thời gian. Các chủ tàu đều bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 4 triệu đồng/tàu.

Trước đó, đầu năm 2019 và trong năm 2018, Đồn Biên phòng Sơn Trà phối hợp với ngư dân trên địa bàn quận bắt quả tang và xử phạt 7 vụ cào chíp chíp hủy diệt và đánh bắt cá bằng thuốc nổ. “Hầu hết các vụ vi phạm đánh bắt hủy diệt hải sản là tàu từ các địa phương khác đến. Do lợi nhuận quá lớn từ việc đánh bắt hủy diệt hải sản nên một số tàu cá vẫn bất chấp hành nghề ở ven bờ vịnh Mân Quang và bán đảo Sơn Trà”, Thượng tá Trần Hữu Thanh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sơn Trà cho biết.

Ông Nguyễn Đỗ Tám, Phó Giám đốc Sở NN&PTNN cho hay, các đơn vị chức năng của sở phối hợp với các đồn Biên phòng và chính quyền địa phương thành lập 4 tổ khai thác hải sản ven bờ kết hợp bảo vệ nguồn lợi thủy sản ở các phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu), Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê), Thọ Quang, Mân Thái (quận Sơn Trà) với 81 thành viên là chủ các tàu cá, ngư dân có tâm huyết với công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản.

Từ năm 2017 đến nay, trong quá trình hoạt động khai thác và trực tuần tra, các tổ đã phát hiện, báo cáo kịp thời cho các đồn Biên phòng biết gần 70 vụ việc liên quan đến hoạt động khai thác hải sản, du lịch, xả thải gây ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản và có các hoạt động góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Cùng với đó, sở phối hợp với các Đồn Biên phòng Sơn Trà, Hải Vân, Non Nước và các lực lượng chức năng kiểm tra, tuần tra liên ngành xử lý vi phạm các hành vi sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép, sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản; sử dụng ngư cụ khai thác thủy sản có mắt lưới nhỏ, các nghề cấm khai thác ở ven bờ, các hành vi gây ảnh hưởng đến rạn san hô và hệ sinh thái biển ở khu vực bán đảo Sơn Trà, nam Hải Vân, vịnh Đà Nẵng...

Qua đó, các đơn vị đã xử lý hơn 300 vụ vi phạm, phạt tiền hơn 260 triệu đồng. Ngoài ra, Sở NN&PTNT cũng phối hợp với các đồn Biên phòng và đơn vị chức năng kiểm tra, vận động người dân không nuôi nhốt, vận chuyển, mua bán, khai thác các loại thủy sản trong thời gian cấm khai thác và các loại thủy sản nằm trong danh mục cấm khai thác, có nguy cơ tuyệt chủng. Vận động ngư dân và các hộ kinh doanh, người dân thả về môi trường tự nhiên 15 cá thể rùa biển, hải cẩu, cá heo về môi trường tự nhiên.

Theo lãnh đạo các Đồn Biên phòng Non Nước, Sơn Trà, Phú Lộc, Hải Vân, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền và tăng cường nắm thông tin, mật phục, bắt quả tang và xử lý kịp thời các vụ việc khai thác hải sản hủy diệt ở ven bờ biển nên gần đây hoạt động này đã giảm nhiều, đặc biệt là không còn tình trạng khai thác hải sản trái phép công khai như trước đây. “Trong năm 2018, Đồn Biên phòng Non Nước đã nhiều lần truy quét, ngăn chặn, bắt quả tang các ngư dân của tỉnh Quảng Nam ra đánh bắt hải sản trái phép ven bờ biển quận Ngũ Hành Sơn.

Có lần, đơn vị bắt quả tang đến 10 ghe, thuyền khai thác giã cào, hủy hoại nghiêm trọng nguồn lợi thủy sản ven bờ và ảnh hưởng hệ sinh thái biển tại vùng bờ biển. Đơn vị đã thu giữ các tang vật, xử phạt vi phạm hành chính và vận động ngư dân không tái phạm. Đến nay, tình trạng này đã giảm mạnh nhưng đơn vị vẫn tiếp tục theo dõi để phát hiện, xử lý kịp thời nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản của thành phố”, Thượng tá Hồ Sỹ Hậu, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Non Nước cho biết.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.