Đề nghị xử lý hàng loạt khách sạn, nhà hàng vi phạm pháp luật về môi trường, xây dựng

.

Ngày 12-5, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, đã giao Thanh tra sở xử lý vi phạm hành chính đối với 13 khách sạn, nhà hàng vi phạm pháp luật về môi trường và có văn bản kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND quận Sơn Trà, UBND quận Ngũ Hành Sơn xem xét, xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với hàng loạt nhà hàng, khách sạn vi phạm về giấy phép xây dựng, hồ sơ môi trường, cấp phép đấu nối, khai thác nước dưới đất trước 30-6-2019.

Theo đó, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã xử lý vi phạm hành chính đối với 4 khách sạn xả nước thải có nồng độ các thông số thông thường vượt quy chuẩn cho phép, gồm: Balcona, TMS Luxury,  Risemount Premier, Parosand.

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã xử lý 2 khách sạn có phát sinh hạng mục giặt là so với hồ sơ đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt là khách sạn Paris Deli và khách sạn Luxtery; khách sạn Sea Castle 2 không vận hành hệ thống xử lý nước thải; khách sạn Lê Hoàng xây dựng hệ thống xử lý nước thải có công suất chỉ 70m3/ngày, thấp hơn so với báo cáo ĐTM đã phê duyệt; 3 khách sạn Hùng Anh, Parze Ocean và Gemma có công nghệ xử lý nước thải được phê duyệt ĐTM là hiếu khí (có sục khí), nhưng thực tế chỉ xây dựng bể tự hoại, bể lắng lọc trước khi đấu nối xả thải; 2 khách sạn Misa và Sea Front đã đi vào hoạt động đã lâu nhưng chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải.

Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn xem xét, xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với hàng loạt trường hợp vi phạm về hồ sơ môi trường, cấp phép đấu nối, khai thác nước dưới đất.

Theo đó, đề nghị chuyển Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng xem xét báo cáo Sở Xây dựng xử lý 3 khách sạn Hawaii, Trường Sơn Tùng và Fansipan chưa có giấy phép đấu nối thoát nước thải. UBND quận Ngũ Hành Sơn xử lý theo thẩm quyền đối với 16 nhà hàng, khách sạn trên địa bàn quận không có giấy phép hoặc văn bản thỏa thuận đấu nối thoát nước.

UBND quận Sơn Trà xử lý theo thẩm quyền đối với 12 cơ sở lưu trú và 11 nhà hàng chưa có hồ sơ bảo vệ môi trường, ĐTM; 8 cơ sở lưu trú và 3 nhà hàng thực hiện không đúng cam kết theo hồ sơ bảo vệ môi trường đã được phê duyệt. UBND quận Sơn Trà xử lý theo thẩm quyền đối với 10 nhà hàng, khách sạn có khai thác nước dưới đất nhưng không đăng ký.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị UBND thành phố giao các sở, ngành và UBND quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn tăng cường công tác giám sát, kiểm soát nguồn thải đối với nhà hàng, khách sạn khu vực ven biển phía đông thành phố thời gian tới, báo cáo kết quả về UBND thành phố và Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 30-12-2019.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị UBND thành phố có văn bản chỉ đạo UBND quận Sơn Trà và UBND quận Ngũ Hành Sơn xem xét, xử lý vi phạm về cấp phép xây dựng đối với 20 khách sạn, nhà hàng, hoàn thành trước ngày 30-6-2019.

Theo đó, UBND quận Ngũ Hành Sơn kiểm tra, xử lý 4 khách sạn xây dựng số phòng lưu trú tăng thêm so với ĐTM gồm: khách sạn Golden Star (xây dựng tăng từ 49 phòng lưu trú lên 60 phòng), Aria Grand Hotel (tăng từ 40 lên 73 phòng), khách sạn Aria (tăng từ 48 lên 69 phòng), khách sạn Queen’s Finger Hotel (tăng từ 49 lên 54 phòng). Chỉ đạo UBND quận Sơn Trà kiểm tra và xử lý 9 khách sạn, 7 nhà hàng không có giấy phép xây dựng, trong đó, phần lớn nhà hàng có giấy phép xây dựng là nhà ở, biệt thự.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.