Sớm công bố kết luận thanh tra giá điện, xử nghiêm sai phạm nếu có

.

Cuối phiên thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội tại hội trường Quốc hội chiều 30-5, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã giải đáp những thông tin liên quan đến việc tăng giá điện được đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước quan tâm. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, từ việc rà soát tổng cơ cấu các nguồn điện từ điện than, thủy điện, điện mặt trời, điện gió... cũng như chi phí đầu vào như than, khí đều tăng giá theo thị trường, nhằm bảo đảm bù đắp chi phí đầu vào và bảo đảm lợi nhuận tối thiểu cho ngành điện là 3%, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bộ Công thương đã đề xuất 3 kịch bản tăng giá điện là 7,31%, 8,36% và 9,26%.

“Trên cơ sở cân nhắc nhiều mặt, Thường trực Chính phủ đã họp thảo luận kỹ với nhiều bộ, ngành và EVN, đi đến kết luận chọn mức điều chỉnh tăng 8,36% và chọn thời điểm điều chỉnh là khoảng ngày 15 đến 30-3”, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết. Tiền điện tăng cao trong tháng 4, theo báo cáo kiểm tra của Bộ Công thương và các cơ quan chức năng, sơ bộ do 3 nguyên nhân: giá điện tăng, số ngày ghi công-tơ nhiều hơn 3 ngày và do thời tiết nắng nóng bất thường.

“Theo kết quả kiểm tra, cách tính và việc thu tiền điện của EVN chưa có sai phạm gì. Sắp tới, Chính phủ và Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Công thương và EVN phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan tiếp tục giảm chi phí, tiết giảm tổn thất điện năng, minh bạch các yếu tố đầu vào; rà soát thiết kế mô hình thị trường bán lẻ điện phù hợp với điều kiện Việt Nam, hoàn thiện khung pháp lý”, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết.

Chính phủ cũng chỉ đạo EVN tiếp thu ý kiến chuyên gia và người dân, sớm trình Chính phủ sửa đổi biểu giá điện bậc thang hiện hành sao cho hợp lý hơn, theo hướng vừa hỗ trợ người thu nhập thấp, vừa đảm bảo nhu cầu đời sống tăng cao hiện nay với số hộ sử dụng trên 200 kWh/tháng ngày càng tăng lên;  bảo đảm hài hòa lợi ích các hộ tiêu dùng điện.

“Thanh tra Chính phủ sớm công bố kết luận thanh tra, xử lý nghiêm sai phạm nếu có của EVN và các cơ quan liên quan. Chúng tôi cũng đề xuất Kiểm toán Nhà nước sớm nghiên cứu để đưa vào kế hoạch năm 2019 chuyên đề kiểm toán về giá điện của EVN”, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đề nghị.

Trong phiên thảo luận tại hội trường ngày 30/5, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội phản ánh tâm tư của cử tri cả nước về việc tăng giá điện của EVN. Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cho biết, người dân ủng hộ chủ trương chung về giá điện nhưng điều họ cần là sự công bằng, minh bạch và hợp lý. Kỳ tăng giá điện vừa qua có nhiều mập mờ cần phải làm rõ.        

       TTXVN

;
;
.
.
.
.
.