Tăng cường phối hợp thực hiện các chính sách bảo hiểm xã hội

.

Ngày 30-5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Quy chế phối hợp thực hiện pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn thành phố theo Quyết định số 2735/QĐ-UBND ngày 23-5-2017 của UBND thành phố.

Theo đánh giá, việc thực hiện quy chế phối hợp giữa BHXH thành phố với Sở Y tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động thành phố, Công an thành phố, Chi cục Thuế... trong thời gian qua luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo thành phố.

Các văn bản quy phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN được ban hành đầy đủ, kịp thời. Các biện pháp chế tài được quy định chặt chẽ và có tính pháp lý cao hơn. Bên cạnh đó, nhận thức của người sử dụng lao động, nhân dân về các chính sách liên quan BHXH cũng được nâng cao; ngành y tế không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, đạo đức nghề nghiệp phục vụ người bệnh. Tuy nhiên, việc thực hiện các chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN còn gặp một số khó khăn như việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN chưa đáp ứng được yêu cầu; nhận thức của đơn vị sử dụng lao động chưa nghiêm túc dẫn đến tình trạng trốn đóng, nợ, lạm dụng, trục lợi các loại bảo hiểm...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên đề nghị BHXH thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với các sở, ngành trong việc thực hiện các chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành từ đó phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên cũng đề nghị BHXH thành phố trong quá trình thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện sai phạm thì kịp thời cung cấp, thông báo cho Công an thành phố để phối hợp xử lý; cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua đó nâng cao nhận thức chấp hành chính sách pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT của các tổ chức, cá nhân.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.