Thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU:

Trên 99% hồ sơ được giải quyết đúng và sớm hẹn

.

ĐNO - Bình quân 5 năm qua, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và sớm hẹn trên toàn địa bàn thành phố tương đối cao (trên 99%). Đó là kết quả cụ thể trong việc thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy được đưa ra tại hội nghị sơ kết 5 năm (2014-2019) thực hiện chỉ thị này do Thành ủy tổ chức sáng 8-5.

Dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên. 

Hồ sơ hành chính đúng hẹn đạt trên 99%

Báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ CBCCVC đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố trong tình hình mới (gọi tắt là Chỉ thị số 29-CT/TU) cho thấy nhiều cơ quan, đơn vị đã có cách làm sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU, cụ thể hóa các tiêu chí “5 xây": trách nhiệm, chuyên nghiệp, trung thực, kỷ cương, gương mẫu; "3 chống": chống quan liêu, chống tiêu cực, chống bệnh hình thức” để chỉ thị nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu chỉ đạo hội nghị

Thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU tại khối chính quyền, các cơ quan, đơn vị đã đưa ra nhiều giải pháp, hành động cụ thể hướng đến các tiêu chí “trách nhiệm, trung thực, chuyên nghiệp, kỷ cương, gương mẫu” và “chống quan liêu, chống tiêu cực, chống bệnh hình thức”. Kết quả thực hiện nội dung “5 xây, 3 chống” tỷ lệ đạt loại tốt được cải thiện dần qua các năm.

Thực tế, qua 5 năm triển khai thực hiện, nhận thức, thái độ và tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, của CBCCVC và người lao động được nâng lên. Ý thức chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị bảo đảm. Trách nhiệm trong tham mưu, giải quyết công việc của các cơ quan, đơn vị và địa phương được tăng cường hơn trước. Tác phong lề lối làm việc chuyên nghiệp hơn, thân thiện khi tiếp xúc với tổ chức, cá nhân. Đa số các nhiệm vụ đã được các cơ quan, đơn vị và địa phương thực hiện hoàn thành góp phần vào kết quả thực hiện chung của thành phố.

Bình quân 5 năm qua, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và sớm hẹn trên toàn địa bàn thành phố tương đối cao (trên 99%). Tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hẹn giảm qua các năm, đến nay, đã có 56/56 (100%) UBND phường, xã khai trương và đưa vào vận hành mô hình một cửa hiện đại; 21/21 sở, ngành kiểm soát các công việc, thủ tục ngoài thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa bằng phần mềm quản lý văn bản điều hành của thành phố nhằm khắc phục tình trạng chậm trễ trong giải quyết công việc chung.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí trao Bằng khen của UBND thành phố cho 7 đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí trao Bằng khen của UBND thành phố cho 7 đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU

Đối với các cơ quan, đơn vị khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội thành phố và các quận ủy, huyện ủy, Đảng ủy trực thuộc Thành ủy, việc thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU được triển khai thực hiện nghiêm túc gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) một cách cụ thể, thiết thực, phù hợp với nhiệm vụ được giao theo đúng tinh thần “5 xây, 3 chống”.

Qua đăng ký, tất cả đảng viên, CBCCVC đã đề ra nhiều giải pháp, phương hướng cụ thể để thực hiện nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính cũng như nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ. Qua thống kê cho thấy, tỷ lệ CBCCVC các địa phương, cơ quan, đơn vị đạt mức tốt đối với tiêu chí “5 xây” trên 90%, riêng tiêu chí chuyên nghiệp đạt trên 80%, tỷ lệ CBCCVC đạt mức trung bình chiếm tỷ lệ thấp (chưa đến 1%).

Xử lý 186 cán bộ vi phạm Chỉ thị số 29-CT/TU

Qua các thông tin tiếp nhận liên quan đến việc thực thi nhiệm vụ của CBCCVC thuộc thẩm quyền, các cơ quan, đơn vị đã kiểm tra, xác minh và xử lý kỷ luật tổng cộng 186 trường hợp CBCCVC vi phạm từ năm 2014 đến 2018.

Việc xin lỗi khi giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hẹn theo chỉ đạo tại Công văn số 4243/UBND-NCPC của UBND thành phố được nhiều đơn vị thực hiện khá nghiêm túc. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ quan, đơn vị, việc xin lỗi trên tổng số hồ sơ trễ hẹn vẫn còn thấp (Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Sở Xây dựng).

Báo cáo sơ kết cho biết, ngoài kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như thụ động trong công tác triển khai, chưa đưa ra các giải pháp cụ thể tại cơ quan, đơn vị. Kết quả cải cách hành chính vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và mục tiêu mong đợi của nhân dân thành phố. Kỷ cương hành chính chưa nghiêm, việc giám sát, công khai minh bạch thông tin, các hoạt động công vụ chưa tốt.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ trao Bằng khen của UBND thành phố cho 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ trao Bằng khen của UBND thành phố cho 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU

Hội nghị đã biểu dương 7 tập thể gồm: Cục Hải quan Đà Nẵng, Sở Nội vụ, Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch, Sở Thông tin-Truyền thông, Sở Y tế, UBND quận Sơn Trà, UBND quận Ngũ Hành Sơn và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU được UBND thành phố tặng Bằng khen.

Tin và ảnh: SƠN TRUNG

 

;
;
.
.
.
.
.