Tiến tới Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng lần thứ XI nhiệm kỳ 2019-2024

Mỗi thành viên có thế mạnh riêng

.

Trong nhiệm kỳ 2014-2019, công tác phối hợp giữa Mặt trận thành phố với 36 tổ chức thành viên (tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức xã hội) đạt được nhiều kết quả tích cực, vừa đóng góp hoàn thành nhiệm vụ chung của hệ thống chính trị thành phố, vừa khẳng định thế mạnh riêng của mỗi tổ chức.

Thông qua thực hiện chương trình phối hợp, Mặt trận thành phố và các tổ chức thành viên đã góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, đối ngoại hằng năm của thành phố. Trong ảnh: Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức chính trị-xã hội ký kết quy chế phối hợp giám sát và phản biện xã hội.
Thông qua thực hiện chương trình phối hợp, Mặt trận thành phố và các tổ chức thành viên đã góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, đối ngoại hằng năm của thành phố. Trong ảnh: Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức chính trị-xã hội ký kết quy chế phối hợp giám sát và phản biện xã hội.

Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đạt được nhiều kết quả trong công tác phối hợp thực hiện chương trình thống nhất hành động của Mặt trận thành phố. Nổi bật nhất là công tác vận động, hỗ trợ hội viên, phụ nữ  (HV, PN) tham gia bảo đảm “An toàn thực phẩm” (ATTP). Đối với HV, PN là người kinh doanh, hội tập trung tuyên truyền, vận động các nữ tiểu thương nâng cao nhận thức, đạo đức kinh doanh, không buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Hội PN các chợ cấp 1 (chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Đống Đa...) là những điển hình về bảo đảm ATTP.

Đối với PN tham gia sản xuất thực phẩm, Hội PN các cấp đã hỗ trợ, hướng dẫn thành lập các hợp tác xã, tổ liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ kiến thức, kỹ năng và vốn, phương tiện nông cụ; con vật nuôi... Một trong những việc được cho là “mới” trong những năm qua là tham gia giám sát thực hiện tiêu chí “An toàn thực phẩm” tại các chợ, siêu thị và trung tâm thương mại; giám sát cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tuyến xã/phường.

Một trong những thành tích nổi bật của Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố là công tác tuyên truyền, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thanh-thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy. Đến nay, 90/125 cháu được cảm hóa tiến bộ, đạt 72%, trong đó 84 cháu được hỗ trợ học nghề, sinh kế làm ăn và phương tiện đi lại với số tiền gần 482 triệu đồng.

Ngoài ra, các cấp hội còn nhận cảm hóa, giáo dục thanh-thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, thanh-thiếu niên hư, có nguy cơ vị phạm pháp luật và số sau cai nghiện ma túy được cấp ủy địa phương giao, có 426/510 cháu tiến bộ, đạt 83,5%. Hội CCB các các cấp đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, có hiệu quả.

Đoàn Thanh niên thành phố ghi dấu ấn đậm nét với phong trào khởi nghiệp sáng tạo của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thành phố. Trong 5 năm qua, 115 mô hình thanh niên làm kinh tế đã tư vấn và định hướng nghề nghiệp việc làm cho 61.540 ĐVTN, dạy nghề cho 5.388 ĐVTN, giới thiệu việc làm cho 12.985 ĐVNT; thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay với hơn 325 tỷ đồng.

Ngoài ra, Thành Đoàn, Hội Sinh viên thành phố tổ chức 3 lớp tập huấn “Kỹ năng khởi nghiệp cho thanh niên thành phố Đà Nẵng” , 4 lớp tập huấn “Tinh thần doanh nhân vì xã hội dành cho thanh niên”, phối hợp với Sở Khoa học-Công nghệ tổ chức Diễn đàn “Đổi mới sáng tạo - Vai trò của nữ giới”, tổ chức tập huấn “Phương pháp luận sáng tạo” và đặc biệt đã phát động Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học và có nhiều đề tài đã được triển khai áp dụng trong thực tiễn.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố đã triển khai nhiều chương trình hiệu quả, nổi bật nhất là chương trình “Nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể” (TƯLĐTT) và “Phúc lợi đoàn viên”. Đến nay, 830/1.015 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn ký kết Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), đạt tỷ lệ 81,8%.

Năm 2018, LĐLĐ thành phố đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch thành phố ký kết TƯLĐTT nhóm ngành Du lịch - Dịch vụ giai đoạn 2018-2020, với 12 điều khoản có lợi hơn quy định của pháp luật, mang lại quyền lợi cho 2.400 lao động của 10 doanh nghiệp; ký kết thỏa thuận hợp tác với 26 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố để mang đến quyền lợi ưu đãi thiết thực cho đoàn viên công đoàn.

Công tác chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần của đoàn viên, người lao động tại khu công nghiệp, khu chế xuất  luôn được chú trọng với các hoạt động thiết thực. LĐLĐ thành phố đã hỗ trợ sửa chữa 310 nhà “Mái ấm Công đoàn” trị giá trên 6 tỷ đồng, giúp hơn 1.000 lượt đoàn viên vay với số tiền trên 45 tỷ đồng từ Quỹ trợ vốn công nhân viên chức lao động nghèo.

Giai đoạn 2014-2018, hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Đà Nẵng đã ra sức khắc phục khó khăn, duy trì phát triển sản xuất kinh doanh, hằng năm tạo ra doanh thu khoảng 100.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho 60.000 lao động, đóng góp ngân sách 5.000 tỷ đồng. Hội viên đã đóng góp 50 tỷ đồng thực hiện các chương trình, như: “Trao quà người nghèo đón xuân”, “Mùa xuân cho em, “Trao quà các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa”, “Theo bước chân những người anh hùng”, “Mang niềm vui đến với trẻ em Nông Sơn”, “Chắp cánh ước mơ”, “Nữ  Doanh nhân về với Nông Sơn nghĩa tình”, “Trung thu - Kết nối yêu thương”.

Trong nhiều năm qua, Ủy ban Đoàn kết Công giáo thành phố đã không ngừng thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo” gắn với chương trình “Thành phố 4 an”, “Thành phố 5 không, 3 có”  của thành phố và 9 nội dung thi đua xây dựng  “Giáo xứ, họ đạo tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu, người giáo dân tiêu biểu, ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo ” đã mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ.

Là tổ chức thành viên của Mặt trận thành phố, Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố luôn luôn xác định trách nhiệm của mình trong khối đại đoàn kết toàn dân với ý thức phục vụ cho đạo pháp và dân tộc. Ban Trị sự GHPGVN thành phố thường xuyên vận động tăng ni, phật tử thành phố tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh trật tự, phát huy văn hóa Phật giáo góp phần xây dựng hạnh phúc gia đình và xã hội với phương châm: “Làm lợi đạo tức là làm ích đời và trong khi làm ích đời cũng là làm lợi đạo”.

Không thể kể hết những kết quả tích cực của 36 tổ chức thành viên Mặt trận đã đóng góp trong nhiệm kỳ qua. Song có thể khẳng định: Mặt trận thành phố và các tổ chức thành viên đã thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, đối ngoại của thành phố; qua đó, tạo sự đồng thuận, mở rộng dân chủ, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

TRẦN VIỆT DŨNG
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố

;
;
.
.
.
.
.