Triển khai thí điểm vịnh dừng, đậu xe trước trường học

.

Trước tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường học vào giờ cao điểm, UBND quận Liên Chiểu đã khảo sát các vị trí để triển khai thí điểm việc cải tạo vịnh đỗ xe và kẻ vạch dừng, đỗ xe trước cổng các trường THCS và tiểu học, tạo điều kiện cho phụ huynh đón con.

Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi là một trong các trường sẽ được thí điểm cải tạo vỉa hè phía trước cổng, làm ram dốc và kẻ vạch dừng, đỗ xe cho phụ huynh đón con.
Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi là một trong các trường sẽ được thí điểm cải tạo vỉa hè phía trước cổng, làm ram dốc và kẻ vạch dừng, đỗ xe cho phụ huynh đón con.

Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Hòa Khánh Nam) hiện là một trong những trường có số lượng học sinh đông, trong khi trường nằm ngay mặt tiền đường Tôn Đức Thắng - tuyến đường có lượng người và phương tiện tham gia giao thông luôn đông đúc. Tuy nhiên, khu vực trước cổng trường khá hẹp nên vào giờ cao điểm, khi phụ huynh dừng trước cổng trường để đón con, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ thường xảy ra.

Theo bà Bùi Thị Thanh Tuyền, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, để hạn chế ùn tắc giao thông, nhà trường đã dành 1/3 diện tích sân trường làm khu vực cho phụ huynh dừng xe. Tuy nhiên, với tổng số 25 lớp học, lượng học sinh khá đông nên tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra vào giờ cao điểm buổi chiều.

“Mặc dù chúng tôi đã chuyển 13 lớp học qua cơ sở 2 để giảm số lượng học sinh ở cơ sở này nhưng vẫn còn khá đông. Đặc biệt, khi phụ huynh đón con trong sân trường, do vẫn còn một số học sinh đang học trên sân nên ít nhiều ảnh hưởng đến việc học của các em. Vì thế, việc triển khai sửa chữa phía trước cổng hay làm vịnh dừng để giải bài toán về chỗ đậu, đỗ xe của phụ huynh là rất cần thiết và nên thực hiện càng sớm càng tốt”, bà Tuyền cho hay.

Theo bà Lữ Thị Kim Hoa, Trưởng phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu, mặc dù đến thời điểm hiện nay chưa có trường nào trên địa bàn quận có vịnh dừng, đỗ xe cho phụ huynh, nhưng hầu hết các trường đều tổ chức mở cổng trường cho phụ huynh vào trong sân để đón con.

“Chúng tôi thường xuyên quán triệt các trường tích cực thực hiện nhiều giải pháp cụ thể, đa dạng hóa các hình thức giáo dục kiến thức về Luật An toàn giao thông cho học sinh; đồng thời thường xuyên nhắc nhở phụ huynh chấp hành tốt các quy định về an toàn giao thông. Đối với việc triển khai vịnh dừng, đỗ xe cho các trường học, theo tôi, đây là cách làm hay để xây dựng cổng trường học văn minh, an toàn, góp phần ngăn ngừa tai nạn giao thông đối với học sinh, phụ huynh và giáo viên”, bà Hoa nói.

Theo đại diện Phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu, phòng đã tiến hành khảo sát và có báo cáo chi tiết gửi UBND quận đề nghị bố trí nguồn vốn cho hạng mục sửa chữa vỉa hè và sơn kẻ vạch (thí điểm) đỗ xe cho phụ huynh đưa đón con ở khu vực trước và bên trong cổng trường; trước mắt, sẽ thực hiện ở 5 trường gồm: Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trường THCS Nguyễn Lương Bằng, Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Trường tiểu học Ngô Sĩ Liên và Trường tiểu học Hải Vân, với tổng kinh phí dự kiến khoảng 650 triệu đồng. “Dịp hè năm học 2018-2019, sẽ thí điểm ở 1-2 trường, sau đó tiếp tục nhân rộng. Đối với trường có diện tích vỉa hè trước cổng lớn thì làm vịnh dừng, còn trường có vỉa hè hẹp hơn sẽ tiến hành cải tạo rồi làm ram dốc lên và sơn kẻ vạch dừng, đỗ”, đại diện Phòng Quản lý đô thị quận chia sẻ thêm.

Trao đổi thêm về nội dung này, ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu khẳng định, việc triển khai thí điểm các vịnh dừng, đậu xe trước cổng các trường học trên địa bàn quận là cần thiết nhằm góp phần giải bài toán xung đột giao thông xảy ra vào các giờ cao điểm, nhất là đối với các trường nằm trên tuyến quốc lộ 1A, trên các tuyến đường trung tâm của quận và khu vực có mật độ dân cư đông đúc.

Vì vậy, UBND quận đã có báo cáo gửi UBND thành phố về các địa điểm dự kiến triển khai cải tạo vịnh đỗ xe, kẻ vạch dừng, đỗ xe trước cổng các trường THCS, tiểu học và trên vỉa hè (để phụ huynh đón con) dọc các tuyến đường: Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Văn Cừ, Hoàng Văn Thái, Âu Cơ. “Quan điểm của quận là quyết tâm triển khai vịnh dừng, đậu xe trước trường học trong thời gian sớm nhất để giải quyết cơ bản vấn đề ùn tắc giao thông, bảo đảm cổng trường bình yên, an toàn cho học sinh, phụ huynh và giáo viên”, ông Hưng nhấn mạnh.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.