Xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc

.

Đó là mục tiêu mà các cấp, ngành, đoàn thể hướng đến, từng bước triển khai, thực hiện có hiệu quả. Nhiều mô hình, câu lạc bộ gia đình ra đời đã góp phần đem đến hạnh phúc cho nhiều mái ấm.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân sinh 2 con để nuôi dạy tốt. Ảnh: MAI THẢO
Tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân sinh 2 con để nuôi dạy tốt.

Đó là mục tiêu mà các cấp, ngành, đoàn thể hướng đến, từng bước triển khai, thực hiện có hiệu quả. Nhiều mô hình, câu lạc bộ (CLB) gia đình ra đời đã góp phần đem đến hạnh phúc cho nhiều mái ấm.

Buổi sinh hoạt đầu tháng 4 vừa qua của CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững” tại khu dân cư số 1, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ diễn ra sôi nổi khi nhiều thành viên tích cực, hăng hái trao đổi và chia sẻ những kinh nghiệm về cuộc sống gia đình, cách nuôi dạy con ngoan.

Là thành viên của CLB, chị Nguyễn Thị Kiều Oanh chia sẻ: “Sau khi tham gia sinh hoạt tại CLB, với những kinh nghiệm, kiến thức học hỏi được từ các thành viên, vợ chồng tôi đã tâm lý hơn trong việc xử lý các tình huống trong gia đình, cả hai cùng san sẻ với nhau nhiều vấn đề trong cuộc sống, kể cả công việc nhà cũng như dạy dỗ các con học tập”.

Được thành lập từ năm 2017, CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững” có 30 cặp vợ chồng tham gia, định kỳ mỗi quý sinh hoạt 1 lần. Chị Trần Thị Bích Liên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Thọ Tây cho biết: “Phường đã thành lập 3 CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững”. Thành viên của CLB không chỉ là những cặp vợ chồng có cuộc sống hạnh phúc mà cả những cặp vợ chồng có nguy cơ đổ vỡ. Các thành viên thường xuyên trao đổi, hỗ trợ nhau về kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc, kỹ năng phòng ngừa bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Bên cạnh đó, Ban chủ nhiệm CLB còn tích cực tham gia hòa giải mâu thuẫn trong cộng đồng, góp phần hàn gắn tình cảm cho nhiều gia đình. Ngoài ra, các CLB “Gia đình ba thế hệ”, CLB “Phụ nữ không sinh con thứ 3 giúp nhau phát triển kinh tế” tại phường cũng đã từng bước nâng cao nhận thức cho các gia đình, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng”.

Trong khi đó, xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) là địa bàn giáp ranh với các phường Điện Ngọc, xã Điện Thắng Bắc, xã Điện Hòa (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) nên tình hình an ninh trật tự rất phức tạp, nổi lên một số hiện tượng trộm cắp, cờ bạc, ma túy, mại dâm...

Nhiều phụ nữ bị lôi kéo, tham gia đánh đề, chơi cờ bạc, đẩy gia đình vào hoàn cảnh khó khăn, vợ chồng mâu thuẫn. Trước tình hình đó, năm 2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã thành lập mô hình “Phụ nữ nói không với cờ bạc, số đề”, giúp chị em ý thức, tập trung phát triển kinh tế, chăm lo cho con cái và làm gương cho con, dần dần xa rời các tệ nạn xã hội.

Một trong những mô hình góp phần không nhỏ trong việc xây dựng gia đình phát triển bền vững, hạnh phúc, đó là phòng chống bạo lực gia đình.

Từ năm 2013, phường Hòa Minh được chọn thí điểm thành lập các CLB Phòng, chống bạo lực gia đình ở quận Liên Chiểu nhằm tuyên truyền cho các hội viên hiểu về quyền lợi của mình, tư vấn, hỗ trợ, can thiệp giúp đỡ phụ nữ bị bạo lực. Hiện, phường đã thành lập được 10 CLB ở các khu dân cư.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Minh Phạm Thị Minh Phương cho biết, các CLB phối hợp với các hội đoàn thể, công an… để tư vấn, hòa giải những xung đột cho các gia đình. Bên cạnh đó, các CLB còn giúp đỡ, tìm chỗ tạm trú cho nhiều chị em rơi vào hoàn cảnh bị bạo hành có nơi nương tựa an toàn.

Ngoài ra, tại 56 phường, xã trên địa bàn thành phố, các CLB “Phụ nữ không sinh con thứ 3 giúp nhau phát triển” được thành lập với phương châm “sinh đủ 2 con, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và giúp nhau phát triển kinh tế”.

Định kỳ mỗi tháng một lần, các CLB sinh hoạt, các thành viên được trang bị kỹ năng truyền thông về dân số, phương thức bảo đảm hôn nhân bền vững và nâng cao chất lượng giống nòi; thực hiện kế hoạch hóa gia đình, sinh ít con để nuôi dạy con tốt.

Thông qua đó, các thành viên còn có điều kiện giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo. Các CLB ngày một mở rộng, thu hút đông đảo chị em tham gia, góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Bài và ảnh: MAI THẢO
 

;
;
.
.
.
.
.